นำเสนองานหน้าชั้นเรียน


ศาสนพิธีในศาสนาอิสลาม

ดิฉันเรียนวิชาปรัชญาและศาสนา...อาจารย์ผู้สอนให้ทำงานนำเสนอหน้าชั้นเรียนเกี่ยวกับศาสนาซึ่งหัวข้อที่ฉันที่ดิได้มาเรื่องศาสนาพิธีในศาสนาอิสลาม...เมื่อได้รับงานมาแล้วดิฉันรู้สึกตื่นเต้นมากเพราะเป็นคนที่ไม่กล้าพูดต่อหน้าคนเยอะๆและก็กลัวที่จะรายงานไม่ผ่าน...เพราะมีเพื่อนบางคนนำเสนอแล้วเขาต้องกลับมานำเสนอใหม่...จึงทำให้ดิฉันเคลียดมากและกลับไปฝึกพูดและหาหนังสือหลายๆเล่มมาอ่านทำให้ดิฉันเข้าใจเนื้อหามากขึ้น...และแล้วนำเสนอรอบแรกอาจารย์และเพื่อนก็ให้ผ่าน....ขอขอบคุณอาจารย์และเพื่อนๆมากนะคะ...และดิฉันก็นำเนื้อหาที่นำเสนอไปมาฝาก..เชิญอ่านได้เลยค่ะ

1. การละหมาด คือ การแสดงความเคารพต่อพระเจ้าทั้งทางร่างกายและจิตใจ เป็นศาสนกิจประจำวันที่สำคัญที่สุดของศาสนาอิสลาม โดยอัลลอฮได้ทรงบัญญัติเกี่ยวกับการละหมาดในคัมภีร์ อัล-กุรอ่าน ว่า ก่อนละหมาดต้องอาบน้ำละหมาดทุกครั้ง แต่ในกรณีที่ไม่มีน้ำ ผู้ละหมาดสามารถใช้ ตายัมมุม หมายถึงฝุ่นดินที่สะอาด แทนได้

2. วันตรุษอีด หรือวันอีด เป็นวันเฉลิมฉลองในศาสนาอิสลาม โดยในวันนี้จะมีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น แต่งกายให้สะอาดเรียบร้อย ร่วมกันทำพิธีละหมาดวันอีดที่สนามหรือในมัสยิด เยี่ยมเยียนญาติพี่น้อง รับประทานอาหารร่วมกัน

3. การถือศีลอด ตามความหมายทางศาสนาของอิสลาม คือการงดเว้นจากการกิน การดื่ม การเสพ และการมีความสัมพันธ์ทางเพศ ตั้งแต่ดวงอาทิตย์ขึ้นจนถึงดวงอาทิตย์ตกตลอดทั้งเดือนเราะมะฎอนของทุกปีซึ่งอาจจะมีระยะเวลา 29 หรือ 30 วัน โดยมีเจตนาว่าทำเพื่ออัลลอฮฺ

4.การประกอบพิธีทำฮัจญ์เป็นหนึ่งในรุกน(หลัก)อิสลาม เป็นที่ทราบกันมาแล้วว่า การทำฮัจญ์ คือการเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจที่นครมักกะหฺในเดือนซุลฮิจญะห์ ตามวันเวลา และสถานที่ต่างๆที่ทางศาสนากำหนดไว้ ซึ่งศาสนกิจข้อนี้เป็นหน้าที่สำหรับมุสลิมทั้งชายและหญิง ทุกคนที่มีความสามารถในด้านร่างกาย ทรัพย์สิน และการเดินทาง ที่จะต้องปฏิบัติ โดยจะปฏิบัติตามกฏของฮัจญ์

หมายเลขบันทึก: 399195เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2010 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 11:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ตามมาอ่าน
  • ดีใจด้วยครับ
  • ที่นำเสนอผ่าน
  • แก้ไขคำผิดด้วยครับ
  • หน้าชั้เรียน

ขอบคุณมากค่ะที่มาเยี่ยมชม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท