เด็กไทย IQ เฉลี่ย ๘๘ !


ยังไม่มี Culture Free Tests ที่พอจะเชื่อถือได้

        เด็กไทย IQ เฉลี่ย ๘๘ !

        นี่คือข่าวจากทีวีเมื่อเช้านี้ (๒๐ ก.ค. ๒๕๔๙)

        IQ  โดยเฉลี่ยก็คือ  ๑๐๐  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานก็มักจะใช้ ๑๕  นั่นคือ  IQ ช่วง  ๘๕ - ๑๑๕   จะเป็นพวกปานกลาง  ถ้าอ้างอิงโค้งปรกติ ก็จะมีประมาณ  ๖๘ %    พวก IQ  ๑๑๕ ขึ้นไปจะเป็นพวกฉลาดถึงฉลาดมาก  และมีราว ๑๖ %    ส่วนพวก IQ  ๘๕ ลงไปจะเป็นพวกปัญญาน้อย มีราว ๑๖ %  เช่นกัน

        เด็กไทย IQ เฉลี่ย  ๘๘  ก็แสดงว่า  ต่ำกว่า  ๘๘ ก็มี  สูงกว่า ๘๘ ก็มี  แต่ ๘๘ อยู่ระหว่าง  ๘๕ - ๑๑๕

        มันต่างกันมากกับข่าวที่ว่า  เด็กไทย IQ เฉลี่ย ๘๘  เด็กญี่ปุ่น IQ เฉลี่ย ๑๐๐  เด็กเกาหลี IQ เฉลี่ย ๑๑๕  จากช้อสอบชุดเดียวกัน  แม้จะเป็นคนกลุ่มปานกลางด้วยกันก็ตาม

        ถ้าเด็กมาเลเซีย IQ ๒๐๐  เด็กจีน IQ ๑๕๐  เด็กไทย IQ ๘๘  นั่งประชุมต่อรองอะไรกัน  เด็กไทยก็คงจะนั่งเงียบ  ไม่กล้ายกมือพูด  ไม่กล้านั่งแถวหน้า  เพราะคิดว่าตนโงกว่าเขา  ที่เรียกว่า อัตมโนทัศน์ (Self Concept)  เสียอำนาจการต่อรอง  สูญเสียผลประโยชน์หมดสิ้น !

        ,มันเหมือนกับสอบทีไร ได้ที่โหล่ทุกที  เด็กคนนั้นก็สำคัญตน หรือเกิดอัตมโนทัศน์ว่าตนโง่  ก็ท้อแท้  ขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง  เข้าที่ประชุมใดก็หาที่นั่งแถวหลังๆ  เมื่อเปิดให้อภิปราย  ก็ไม่พูด ฯลฯ  ลำดับที่ของคะแนนเป็นที่ ๑,  ๒,  .... ๓๐  จะทำให้เด็กเกิดอัตมโนทัศน์เช่นนี้ เดชะบุญที่ระบบการศึกษาไทยได้เลิกเรื่องสอบได้ที่ ๑, ๒, ๓, ...... มาหลายปีแล้ว

         เด็กไทย IQ เฉลี่ย ๘๘  จึงหมายถึงคนไทยเป็นชาติที่มีปัญญาปานกลาง !  ต่ำกว่า ๑๐๐ ด้วยซ้ำไป

        ปัญหาจึงมีว่า  IQ เฉลี่ยแค่ ๘๘ นั้น  จริงหรือ ?

        ประเทศไทยไม่เคยมี IQ Tests ที่เป็น Standardized เลย  ที่มีก็เป็นของต่างชาติ  ที่สร้างขึ้นจาก Population  ของคนประเทศนั้น  วัฒนธรรมของคนชาตินั้น  จะนำมาใช้กับคนต่างวัฒนธรรม นั้น  เชื่อถือไม่ได้  เพราะมีความลำเอียงทางวัฒนธรรม

        ยังไม่มี IQ Tests ที่เป็น Culture Free  ที่เชื่อถือได้สำหรับใช้กับคนทั้งโลก !!

       แล้วจะใช้คะแนน IQ ดังกล่าวมาลงความเห็นประเมินเด็กไทยได้อย่างไร?

       ถ้าเด็กไทยช่วงอายุ ๑๕ - ๒๐ มี ๑,๐๐๐,๐๐๐ คน  แล้ว  คนที่มี IQ ๑๑๕ ขึ้นไปจะมีประมาณ  ๑๖๐,๐๐๐ คน !(๑๖ %  x ๑,๐๐๐,๐๐๐)   เรายังมีเด็กอัจฉริยะรวมอยู่ด้วยซ้ำไป

       เรื่องของ IQ มีปัญหามาก  เราพยายามเลิกพูดถึงมานานแล้ว  ที่ยังมีใช้กันอยู่บ้างก็ในรั้วมหาวิทยาลัย  ใช้ในการจัดแบ่งกลุ่มตัวอย่างเพื่อสุ่มเข้ากลุ่มทดลองกันเป็นส่วนใหญ่  ถึงแม้บางแห่งจะใช้เพื่อการแนะแนวการเลือกเข้าเรียนอยู่บ้าง  แต่ก็พยายามเปลี่ยนมาใช้แบบทดสอบความถนัด หรือ Aptitude Tests  เหมือนที่เราถกเถียงเรื่องการนำมาใช้ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยกันอยู่ในปัจจุบันนี้

        เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของ Human Mind โดยครง  แต่ก็เข้ากันได้ครับ

คำสำคัญ (Tags): #iq#aptitude
หมายเลขบันทึก: 39903เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2006 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2012 13:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (46)

ผมมีคำถามให้อาจารย์ช่วยตอบด้วยครับ

สังเกตจากคะแนน IQ ของชาติต่างๆ มันแปรไปกับ "ความภาคภูมิในชาติ" ด้วยหรือเปล่าครับ เพราะเท่าที่ดูจากประเทศที่ได้คะแนนสูง เป็น ประเทศที่ชาตินิยมครับ

เป็นไปได้หรือไม่ว่า ประชาชนชาติใดที่มีความภาคภูมิใจในชาติของตนเองนั้น ทำให้สมองบางส่วนมีประสิทธิภาพในการทำงานสูงขึ้น

ผมรู้สึกดีใจและขอบคุณ คุณ sutinss ที่เข้ามาเยี่ยมและให้ข้อคิดเห็น ครับ

ผมคิดว่า "ไม่" ครับ   ผู้ตอบแบบทดสอบ IQ ในขณะนั้น คงจดจ่ออยู่ที่ข้อสอบครับ  คงไม่มีความรู้สึกรักชาติ  หรือความภาคภูมิใจในชาตินะครับ   ถ้าหากว่าสัมพันธ์กันแล้ว  ชาติที่มีความรู้สึก "ชาตินิยมจัด" บางชาติ จะต้องมี IQ สูงกันทั้งประเทศแหละครับ  หรือถ้าเป็นจริง  เราก็ไม่ต้องตั้งโรงเรียนกันละครับ  เราคงฝึกแต่ความรักชาติอย่างเดียวก็พอครับ

ที่สื่อเอามาทำข่าวกันครึกโครมถ้าพบเด็กของเรา IQ สูงสักคนนั้น  ก็เพียงเพื่อ "พลอย" "ตัวพอง" ไปกับเขาด้วยเท่านั้นแหละครับ  เหมือนกับพ่อแม่ของใครบางคนที่เกิดลูกทิ้งขว้าง  พอทราบว่าลูกกลายเป็นดารามีชื่อก้องแผ่นดิน  มีเงินไหลมาเทมา  ก็พยายามออกมาแสดงตัวว่าเป็นแม่งั้นแหละครับ

ผมเพิ่งทำแบบทดสอบ IQ ทางเน็ตเมื่อเร็ว ๆ นี้จาก 3 ที่
ที่เป็นโปรแกรมภาษาไทยได้ 160 ระดับฉลาดมาก
ที่ iqtest.com เป็นคำถามภาษาอังกฤษอ่านไม่เข้าใจได้ 116 ระดับ Above average
และที่ iqtest.dk เป็นภาพได้ 126 ระดับ High (mensa value140)

โดยตัวผมเป็นนักเรียนที่เกรดเฉลี่ยที่ธรรมดามาก ๆ
จึงรู้สึกว่าแบบทดสอบวัดระดับ IQ มันไม่ได้ให้ค่าที่ถูกต้องเท่าไหร่เลยครับ

แล้วที่สงสัยอีกประการคือ ข้อสอบวัดระดับ IQ ที่เที่ยงตรงคิดจากอะไรครับ คนออกข้อสอบต้องมี IQ ระดับอัจฉริยะรึเปล่า

ส่วนข้อมูลที่เราจะตอบลงไปมันก็ต้องเป็นสิ่งที่เราได้เคยรู้จักและเรียนรู้มาก่อนแล้ว หากเราไม่ได้เรียนรู้มาในแนวทางเดียวกับข้อสอบ คำตอบก็อาจไม่ตรงกับเฉลยได้เหมือนกัน.. ทั้ง ๆ ที่คนตอบผิดอาจเป็นอัจฉริยะ

เข้าใจอย่างนี้ถูกรึปล่าวครับ?

คุณสนใจถึงกับสร้างแบบทดสอบ IQ ก็สันิษฐานว่า  คุณต้องมี IQ เหนือระดับธรรมดาอยู่แล้วละครับ ผมรูสึกชื่นชมกับคุณมากครับ  ที่ถาม ผมขอตอบสั้นๆ ดังนี้นะครับ

(๑) "ข้อสอบวัดระดับ IQ ที่เที่ยงตรง คิดจากอะไร ?"

สมมุติว่า  ข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบที่มีตัวเลือกแบบ ก  ข  ค  ง  จ  ชุดหนึ่ง  จำนวน ๑๐๐ ข้อ  นำไปให้นายดำตอบตามวิธีมาตรฐาน  เขาได้คะแนน ๖๐ คะแนน  ต่อมาอีก ๒ วัน  เอาไปสอบเขาอีกครั้ง เขาได้คะแนน ๖๐ อีก  ไปสอบอีกก็ได้ ๖๐ อีก "สอบทีไรก็ได้คะแนนเท่าเดิมทุกทีไป"  เราเรียกว่า "ข้อสอบชุดนั้นมีความเที่ยง" (Reliability)  ถ้าเราเอาคะแนนแต่ละคู่มาหาค่าสหสัมพันธ์  ในตัวอย่างนี้ จะได้  + ๑.๐๐   นี่เป็นตัวอย่างแบบอุดมคติครับ  โดยทั่วไปแล้วจะไม่เป็นอย่างตัวอย่างนี้หรอกครับ

และถ้าข้อสอบชุดนี้ "มันเข้าไปล้วงเอาเจ้าตัวปัญญาออกมาให้เราดูได้แท้จริง"  คือไม่ได้วัดเอาขยะติดออกมาด้วย  ทุกครั้งที่สอบ แล้วละก้อ  ข้อสอบชุดนี้ก็มี "ความตรง" (Validity)

(๒) คนที่สร้างแบบทดสอบ IQ ได้ ไม่จำเป็นต้องอัจฉริยะหรอกครับ  เอาแค่ "ปริญญาโท - เอก ทางสาขาการวัดผลและการวิจัย" ก็ใช้ได้แล้วครับ   แต่ --อ้อ  ต้องมีเงินมากด้วยครับ  ชุดหนึ่งๆตั้งแต่เริ่มสร้างจนกระทั่งไดค่า Reliability & Validity จนเป็นที่พอใจนั้น ก็ต้องอย่างน้อยๆ ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาม แหละครับ และต้องเก็บรักษาอย่างดี  ถ้าหายไปสักข้อเดียว ก็ต้องทิ้งทั้งชุดเลยครับ !!  คือเงิหายไป ๑ ล้านแหละครับ !!!

(๓) มันยากก็ตรงที่ทำอย่างไรที่จะไม่ให้มัน "วัดเอาความรู้"  ออกมาให้เราดูแทนที่จะเป็น IQ นั่นแหละครับ

เมื่อกี้เพิ่งทำข้อสอบของ iqtest.dk เสร็จ แอบดีใจหน่อยๆ ที่ได้ 130 พอมาอ่านกระทู้นี้แล้วฝ่อเลย ไม่แน่ใจเหมือนกันแล้วสิว่ามันจะน่าเชื่อถือได้แค่ไหน แต่ไม่เป็นไรค่ะ แค่ทำเล่นๆ ค่ะ ระดับ Iq ก็เป็นแค่ตัวเลข แล้วไฉนจะมาให้ความสำคัญเท่าการกระทำ ฉลาดแต่ขี้เกียจก็คงจะไม่ดี ฉลาดแค่ทำในรื่องที่ไม่ดี ก็เรียกว่าเลว งั้นให้ขอเป็นคนดี และ ขยัน ก็พอ แต่รู้สึกว่าตัวเองขี้เกียจจังค่ะ มีแบบทดสอบวัดความขยัน หรือกระตือรือร้นบ้างมั๊ยคะเนี่ย .... สงสัยจะตก mean

ผมต้องขอโทษคุณ mimi เป็นอย่างมากครับ  ที่เพิ่งจะเข้ามาเห็นข้อคิดเห็นของคุณ

IQ ๑๓๐ นับว่าสูงมากนะครับ  จัดอยู่ในกลุ่มอัจฉริยะเลยทีเดียวครับ

IQ เป็ดัชนีชี้ว่า "มีความสามารถในการเรียนรู้ได้เร็ว" ครับ  เช่นสามารถเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับแคลคูลัสได้ภายในช่วงอายุ ๑๐ ปี เป็นต้น  ในขณะที่บางคนอยู่ชั้น ม.๖ แล้ว  ก็ยังเรียนเรื่องแรงโน้มถ่วงไม่รู้เรื่องเลย เป็นต้น

ผมขอขอบคุณที่คุณมาเกิดในเมืองไทย  เพราะคนประเภทนี้มักจะหนีไปเกิดที่แถวๆยุโรปครับ  เพราะว่าที่นั่น "ไม่ต้องเป็นแบบตามหลังผู้ใหญ่หมาไม่กัด" หรือ "ไอ้หัวล้านนอกครูครับ"  คือ "เถียงคนแก่ได้" ครับ

คือว่าหนูเคยทำแบบทดสอบวัดระดับIQคะได้เกิน100มานิดเดียวเองพูดง่ายๆคือระดับสมองแบบbasicอะคะอยากรู้ว่าเขาเอาอะไรมาเป็นเกณฑ์ในการวัดคะเห็นมีแต่รูปภาพลักษณ์แล้วให้เดาแล้วแต่เราจะคิดเองหรือคะ ทำไมไม่มีแบบอ่านแล้วตอบบ้าง ช่วยตอบด้วยคะอยากรู้

แบบทดสอบ IQไม่ได้บ่งบอกถึงความฉลาดของคนเราอย่างแท้จริง  แล้วอะไรคือมาตราฐานในการวัดระดับ IQที่ถูกต้องล่ะ ?   เราจะรู้ได้ไงว่าเรามี  IQ  แค่ไหน  ?

 

             ้สวัสดีครับ ดร. ไสว เลี่ยมแก้ว ผม จากลำปาง อยากทราบว่า เรื่องของ"สมาธิ"จะเกี่ยวข้องอย่างไรบ้างกับเรื่องของ iq ครับ เห็นเขาว่า สมาธิเป็นบ่อเกิดแห่งปัญญา ก็มีหลายกรณีที่ปรากฎให้เห็นได้ชัดเจน ที่ซึ่งบุคคลที่มีสมาธิจะประสบผลสำเร็จในด้านความคิด เช่น นักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะหล่ายๆท่าน เท่าที่ผมเคยศึกษาชีวประวัติมา แต่ละท่านล้วนมีสมาธิระดับสูงๆทั้งนั้น และทฤษฎีต่างๆก็เกิดขึ้นหลังสภาวะที่เป็นสมาธิ จิตว่าง คือ ตอนกำลังอาบน้ำบ้าง ตอนพักผ่อนบ้าง ฯลฯ โดยส่วนตัวกระผมก็พอวิเคราะห์ออกมาได้ข้อมูลมาบ้าง แต่ก็ยังไม่แน่ใจ จึงอยากให้ ดร. ไสว เลี่ยมแก้ว ช่วยอธิบายให้กระได้เข้าใจด้วยครับ  ขอบคุณมากครับ

สวัสดีคุณ "เด็กแคลช",  คุณ"น้ำฝน", และคุณ "ด.ช.ไชยนันต์" ครับ  ต้องขอโทษทั้งสามท่านนะครับ  ที่ตอบมาช้าไป  ผมขอขอบคุณทุกคนนะ ที่เข้ามาเยี่ยมผมในบล็อกนี้  ส่งที่ทุกคนอยากรู้ก็คล้ายๆกัน  ผมจะตอบรวมๆไปดังนี้นะครับ

(๑) ผู้สร้างแบบทดสอบวัด IQ นั้น  เขามักจะเริ่มต้นด้วยการสังเกตว่า  ทำไมบางคนเรียนเร็วมาก ให้อ่าน ก,ข, -- ฮ, รอบเดียว  ก็อ่านได้หมด!!  แต่บางคน ๑๐ รอบ แล้วก็ยังอ่านไม่ได้สักตัว   หรือบางคนให้ทำอะไร ก็ทำได้รวดเร็ว  ในขณะที่บางคน ยังอืดอาด เป็นต้น   พวกเขาจึงคิดว่า  "คนนั้นฉลาด"  แต่ "คนโน้นโง่"

จากนั้น เขาก็มาคิดว่า  คนเราน่าจะมี "ความสามารถอะไรสักอย่างหนึ่งเป็นแน่  ที่จะออกไปแสดงอยู่ในการระทำของเขาทุกครั้งที่เขาทำ"  คนที่ทำเร็วและถูกหมด  ย่อมจะ"ฉลาดกว่าคนที่ทำช้าและผิดมาก"

เมือ่คิดได้ดังนี้  พวกเขาก็สร้างข้อสอบขึ้นมาจำนวนหนึ่งเช่น  เขียนรูปควายให้ดู  แล้วถามว่าน่คืออะไร  แล้วหาเด็กที่มีอายุ ๒ ขวบ - ๑๐ ปี  สักแสนคนมาตอบ  ถ้าพบว่าเด็ก ๒ ขวบ ตอบถูก ๒๐ คน  นอกนั้นผิดหมด  แต่เด็ก ๓ ขวบ ตอบถูกหมดทุกคน  เด็ก ๔ ปีขึ้นไปตอบถูกมหมดเช่นกัน  ก็เรืยกว่า  ข้อสอบข้อนี้เป็น "ของเด็ก ๓ ปี" และตกลงกันว่า ให้มีค่าเท่ากับ ๑๐๐  นั่นคือ "ข้อนี้เป็นเรื่องธรรมดาของเด็กอายุ ๓ ปี"  หรือ "เป็นคะแนนปรกติของเด็กอายุ ๓ ปี"  ถ้าเด็กคนใดอายุ ๔ ปี  แต่ตอบข้อนี้ไม่ได้  ก็เรียกว่า "เด็กผิดปกติ"  มี "ปัญญาแต่เด็ก ๓ ปีเท่านั้นเอง"  แต่ถ้าเด็กคนหนึ่งอายุแค่ ๑ ปี  แต่ตอบ "ข้อสอบของเด็ก ๓ปีได้"  ก็เรียกว่า  เด็กคนนั้น มีอายุสมอง "เท่ากับเด็ก๓ปี"  และเรียกว่า "ฉลาดทาก"  "อัจฉริยะ" หรืออะไรก็ว่าไป 

จึงได้ข้อสรุปว่า  เด็กอายุตามปีปฏิทิน(Chronological Age = CA) ทำขอ้นี้ได้ เขาจึงมี"อายุสมอง"(Mental Age = MA) เท่ากับเด็กปรกตินี่คือที่มาของ 

                 MA/CA  x  100  = 100  =  IQ = Intelligence Quotient

สำหรับเด็กอายุ ๔ ปี -- ๑๐ ปี  ก็ทำเช่นเดียวกัน

(๒) คราวนี้  ถ้าเรานำข้อสอบนี้ไปให้เด็กในกรุงนิวยอร์คตอบ  เด็ก ๓ ปีของเขาก็คงตอบไม่ได้  เพราะเขาไม่เคยเห็นควาย  เด็กพวกนี้ก็ได้คะแนน IQ ต่ำ

ไม่ยุติธรรม !!!

ปรากฏการนี้เรียกว่า "ข้อสอบนั้นไม่ CULTURE FREE "  ครับ

ฉะนั้  จึงต้องขจัด "ความลำเอียง"ทางวัฒนธรรมออกไปก่อนครับ  โดยการ  สร้างข้อสอบท่ใช้สิ่งเร้ากลางๆ เช่น  สี่เหลี่ยม  สามเหลี่ยม  ฯลฯ  ไงละครับ

นี่ไงละครับ  คือเหตุผลว่า "ทำไมเราจึงไม่ใช้ข้อสอบที่เป็นภาษา" ครับ

(๓) แบบทดสอบ IQ  ได้พัฒนามาเรื่อย  ในระยะหลังๆผู้สร้างได้เข้าไปใช้ "โค้งปรกติ" มาปรับปรุงใช้กับ IQ ครับ  และได้กลายมาเป็นข้อสอบ "ความถนัด"(Aptitude Test) ครับ  ที่เรานำมาใช้สอบคัดเลือเด็กเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยไงละตรับ  และยังถก

เถียงกันไม่หยุด ครับ !!

(๔) "การสมาธิ" กับ "การครุ่นคิด" นั้ ไม่ใช่สิ่งเดียวกันครับ  การสมาธิคือ "การเพ่งที่จุดหนึ่งจุดใดเพื่อขจัดสิ่งรบกวนทั้หมดออกไป"  โดยหวังจะขจัด "ทุกข์" และ "สุข" ออกไป  ให้เหลือแต่ความว่างเปล่า  "หลังจากขจัดได้แล้ว ก็เกิดความว่างเปล่า" เรียกว่า "ความสงบ" และ ณ จุดนั้นแหละคือ "ภาวนิพพาน" ถ้าทำได้ ๑ วินาที  เราก็นิพพานได้ ๑ วินาที  ถ้าทำได้ต่อเนื่องกัน ๖๐ นาที  เราก็นิพานได้ ๑ ชม.  เมื่อนิพานแล้ว  จึงสามารถคิดที่บริสุทธิ์ โดยไม่มีขยะที่เป็นทุกข์สุขมารบกวนครับ  แต่มันทำยากเหลือเกิน  ผู้ที่ทำสำเหร็จมาแล้วก็คือ พระพุทธองค์ของเราไงครับ  จึงเป็นผู้ฉลาดเกิดมนุษย์สามัญ  สามารถทำได้เมื่ออายุ ๓๐ เศษๆ อุตส่าห์หนีออกจากวังที่มีฟูกนิ่มๆ  ไปนอนในป่า ให้ริ้นยุงไต่ตอม  ทนหนาวทนร้อน  ด้วยอายุเพียงเท่านั้น  เป็นมหาบุรุษแท้ๆครับ  เรากราบไหว้ได้อย่างสนิทใจ --  เออ ผมชักจะพูดมากไปเสียแล้วนะ

คราวนี้มาดู "การครุ่นคิดเรื่องหนึ่งเรื่องใดอย่างต่อเนื่อง"  จนในที่สุดก็ร้อง "ยูเรก้า"  นั้น  พวกนักคิดทางตะวันตกเขาเรียกกันว่า INTUITION แต่ผมจะเรียกว่า นั่นแหละคือ "การคิดสร้างสรรค์" หรือ Creative thinking ครับ  คนละเรื่องกันกับนั่งสมาธินะครับ

คิดว่าตอบครบถ้วนทุกคนที่ถามไปนะครับ

ดร.ไสว เลี่ยมแก้ว

 

สวัสดีครับ ดร.ช่วยอธิบายการออกข้อสอบเกี่ยวกับหาอายุสมองหรือถ้ามีตัวอย่างสอบขอได้ไม่ครับผมเรียนกับ ดร.ทุกวันเสาร์

อ้อ ดี ครับ ขอให้คุณกานต์อ่านข้อคิดเห็นที่ ๑๐ ข้างบนนี้อีกรอบนะครับ

เรียน ดร.ไสว เลี่ยมแก้ว

ผมจงใจใส่เมลผิดน่ะครับ ไม่อยากให้มี Spam มา serch mail บน web แล้วส่งข้อความขยะมา

ผมทดสอบจาก iqtest.dk แล้วผมได้ค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับเพื่อนๆ แต่ไม่ได้บอกเพื่อนๆ ผมบอกว่าผมได้น้อย ผมได้ 136 คะแนน คือผมทำไม่ได้ 2 ข้อ หลังจากนั้น 2 สัปดาห์ผมก็ทำได้ทั้งหมด เพื่อนผมที่อยู่ต่างประเทศคนนึงเค้าเป็นสมาชิก mensa intelligent international เค้าบอกว่า คนที่สอบเกิน 130 สามารถสมัครเป็นสมาชิกได้ แต่เพื่อผม register แล้ว ไม่มี thailand

เพราะว่าประเทศเรายังไม่มี Mensa Thailand เลยอยากจะปรึกษาอาจารย์เรื่องเราจะผลักดันให้มีได้ไหมครับ แล้วก็จัดการให้เป็นสถาบันที่พัฒนาความรู้ของเด็กบ้านเราอย่างแท้จริง ผมเคยสอนที่ม.ธรรมศาสตร์ ปี 48-49 ตอนนี้ประกอบธุรกิจส่วนตัว อายุ 25 ปีครับ

ต้องขอคำชี้แนะด้วยครับ

สวัสดี คุณก้านไม้

แสดงว่าตอนที่สอนที่ ม.ธรรมศาสตร์อายุคงราวๆ ๒๓ - ๒๔ ปีเอง เก่งมากเลยนะ สอนวิชาอะไร ระดับไหนละครับ น่าชื่นชมจริงๆ

ในประเทศไทยก็มีแบบทดสอบมาตรฐานที่วัดปัญญาเหมือนกัน สร้างโดยคนไทยล้วนๆ แต่ไม่เรียกว่า IQ Test เราเรียกว่า แบบทดสอบความถนัด หรือ Aptitude Tests หน่วยงานนี้ชื่อว่า "สำนักทดสอบทางการศึกษา" ตั้งอยู่ที่ มศว.ประสานมิตร กรุงเทพฯ แต่ขณะนี้ไม่ทราบว่าเปลี่ยนชื่อเป็นอะไรไปแล้วหรือไม่ ผมเคยยืมแบบทดสอบบางชุดมาใช้เพื่อการวิจัยเมื่อราว ๓๐ ปีมาแล้ว คุณลองติดต่อสอบถามดูนะครับ

เรียน อาจารย์ไสว

ระดับ IQ แปรตามช่วงเกณฑ์อายุหรือไม่และอย่างไร เคยมีการประมวลสถิติไว้บ้างหรือไม่ครับ โดยส่วนตัวผมสันนิษฐานเอาเองแบบงูๆปลาๆว่า แนวโน้มคะแนนน่าจะค่อยๆสูงขึ้นตามอายูจากช่วงวัยเด็กจนเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์และไป peak เอาในช่วงอายุสัก20ปลายๆถึง30กลางๆซึ่งสองพัฒนาเต็มที่ทั้งโดยโครงสร้างทางกายภาพของตัวมันเองและประสบการณ์คิดวิเคราะห์ที่สั่งสมมา จากนั้นจึงค่อยๆลดลงตามอายุที่มากขึ้นอันเนื่องมาจากการเสื่อมสภาพของสมองตามอายุขัย ไม่ทราบว่าข้อสันนิษฐานเช่นว่านี้จะเป็นไปได้ประการใด รบกวนอาจารย์ช่วยขยายความด้วยครับ

หนูวัดจาก www.iqtest.dk ก็ได้ 130 ค่ะ

อายู16ค่ะ

เป็นยังไงคะ

สวัสดีคุณหมายเลข ๑๕,๑๖,๑๗

(๑) คุณไม่แสดงตน ไอคิว ๑๑๘ โดยปรกติ ไอคิวคนธรรมดาเท่ากับ ๑๐๐ ถ้าส่วนเบี่ยงเบนเท่ากับ ๑๕ แล้ว ไอคิวคนธรรมดาจะไม่เกิน ๑๑๕ คุณได้เกินคนธรรมดานะ---ไม่ธรรมดา-ๆ-ๆ-ๆ....

(๒) คุณ Old Generation ความคิดคุณถูกต้องครับ ข้อความที่คุณบรรยายเป็นทฤษฎีเชิงสมมุติฐาน ลองเปิดดู blog Empirical Theory และดังนั้น จึงนิยมให้เด็กจบ ดร.ตั้งแต่ช่วงอายุ ๒๐-๒๕ จะได้ให้เขาทำงานให้โลกนานหน่อย

(๓) คุณมายด์ ขอแสดงความยินดีด้วย

อาจารย์คะทำไมทำแบบทดสอบแต่ละที่มันไม่เคยเท่ากันเลยคะ -_-)

ปัจจุบันได้ 130 จาก www.iqtese.dk

อายุ 17 ค่ะ

หนูเข้าไปหลายเว็บ ใช้วัดต่างกันอยู่อ่ะค่ะ อย่างเว็บที่กล่าวข้างต้นเป็นการจำแนกเท่านั้น

แต่หลาย ๆ เว็บใช้ทักษะทางภาษาและคณิตศาสตร์ด้วย

แบบไหนเชื่อถือได้มากกว่ากันคะอาจารย์

(รบกวนตอบกลับทางเมลล์ได้ไหมคะ)

การวัดค่า IQ ในเด็กแต่ละอายุอิงใส่อะไรและและมีค่าเท่าไร?ตัวอย่าง

อายุเด็ก

0 -2 เดือน ?

2-5 เดือน ? IQ มีเท่าไร

อื่นๆ ?

?

?

สวัสดีคุณซัน และคุณ amphyvong

แบบวัดไอคิวที่มีในเว็บบางเว็บนั้นอาจจะไม่ใช่แบบวัดมาตรฐาน อาจจะใชเพื่อการค้าคือเรียกคนให้เข้าไปแย่ยมก้ได้ ไม่ควรจะให้ความเชื่อถือมากนัก

สำหรับคุณamhyvong ลองอ่านเรื่องของผมอีกครั้ง และเคยตอบเรื่องนี้มาแล้ว

ไม่จิงนะ เด็กไทยไม่โง่ ผมได้ 135

ทดสอบที่ รพ.เด็ก (ตั้งแต่สมัยเล็กๆนู๊นนน)

แถมมีเพื่อนผมได้เยอะกว่านี้อีกอ่ะ

แต่เรียนที่ รร กลับ โง่ ฮ่าๆ

10 กว่าปีแล้ว สงสัย iq ถดถอย เลยว่าจะลองทำใหม่

อ.ช่วยแนะนำแบบทดสอบ IQ ของคนอายุ 16 ได้ไหมคับ

เอาแบบวัดได้ชัวร์ๆเป๊ะๆเลยอ่ะคับ

ผมว่า แบบของ iqtest.dk ก้ดีนะคับ

culture free คับ

ตอนนี้สมัคร mensa ไปแล้ว รอเค้าส่งข้อสอบมาให้อ่ะคับ

แต่อีก 1 เดือน กว่าจะมาคับ

เลยอยากหาแบบฝึกหัดทำซ้อมมือ

อ.ช่วยแนะนำให้ด้วยนะคับ

รบกวนตอบทาง email นะคับ

แบบทดสอบไอคิวที่เป็นมาตรฐานนั้นเขาเก็บเป็นความลับ ข้อสอบที่ใช้ในเว็บต่างๆไม่ลับ มักทำเพื่อการค้า ยังน่าสงสัยเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือ

จาก iqtest.dk อายุ17ครับ ผมทำครั้งแรกน้องเอามาให้ทำ ครั้งแรกได้ 130 เปนจุแบ่งระว่า mensa lv กะ้ hight พอดิบพอดี -ง่ะ แล้วผมก็เลยลองทำใหม่วันต่อมา ได้ 115-*- ผมก็ลองอีกในหลายวันต่อมา ได้ 133 จึงพบว่ามันไม่มาตรฐานเท่าไหร่นะ - -." นี่แหละที่อยากบอก อ่า หรือว่ามันแปรผันตามมการพักผ่อนนอนหลับก็ไม่อาจทราบได้-*- เพราะผมเป็นคนที่นอนไม่พอ แบบว่าการบ้านเส็ดหมดก็ไม่นอนอยู่ดี วันที่ทำได้ดีอาจเป็นวันที่นอนพอ แต่ผมเคยทำตอนป.6ที่ศุนประชุมสิริกิต มี36ผมถูก 35 เขาบอกได้ 111 อยากทราบว่า จาก 111 มา 130 5 ปี นี่ต่ำมากไหมครับ >

สวัสดีค่ะ

หนูอยากทราบว่า

หนูทดสอบที่ iqtest.dk

หนูได้ 122 ค่ะ

อายุ 13 ปี

ถือว่าอยู่ในระดับไหนคะ

สวัสดี ทั้งสองคน ผมจะตอบพร้อมกันเลย นะ

(๑) ผู้สร้างแบบทดสอบ เขาจะทำเป็น NORM เอาไว้ โดยการแปลงคะแนนเป็นคะแนนมาตรฐานต่างๆ เช่น z-score, T-score, Normalized-T-score, %ile score , เป็นต้น แต่ละประเภท เขาก็จะบอก "ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน" ของคะแนนเหล่านั้นไว้ด้วย ให้ดูว่า ถ้าส่วนเบี่ยงเบนนั้น อยู่ระหว่าง +1 ถึง -1 ก็แปลว่าเป็นพวกปานกลาง, ถ้าจาก +1 ถึง + 2, ก็แปลว่า เป็นพวกเก่ง, ถ้าจาก +2 ขึ้นไป ก็แปลว่าฉลาดถึงอัจฉริยะเลยแหละ

(๒) นอกจากนี้ เขาจะรายงาน "ค่าความเที่ยง" (สอบทีไรได้คะแนนเท่ากันหรือใกล้ๆกันทุกที) และค่า "ความตรง" (ต้องการสอบวัดอะไร วัดความสามารถใด ก็ได้ความสามารถนั้นจริงๆ) และ "ความคลาดเคลื่อนมาตรฐาน" ไว้ด้วย หากว่าค่าความเที่ยงตำๆ เช่น .๖๐ ลงมาแล้ว สอบทีไรก็อย่าไปหวังเลยว่าจะได้คะแนนเท่ากัน หรือใกล้เคียงกัน และถ้ายิ่งความคลาดเคลื่อนมากๆด้วยแล้ว ก็เชื่อถือได้ต่ำจนถึงเชื่อไม่ได้เลย และถ้ายิ่งค่าความตรงต่ำๆด้วยแล้ว ก็ยิ่งร้ายใหญ่ เพราะมันบอกเราว่ามันวัดความคิดสร้างสรรค์ของเรา แต่แท้จริงแล้ว มันกลับไปวัดเอาความจำออกมาให้เราหลงก็ได้ ครับ

ผมอ่านบทความในนี้แล้วไปลองทำแบบทดสอบที่ iqtest.dk

ได้มา 143 จากกราฟที่มันโชว์ขึ้นมาก็แทบจะสุดปลายหางของเส้นโค้งระฆังคว่ำแล้วครับ

แล้วผมก็สงสัยว่าอย่างของ iqtest.dk ผมเห็นกราฟมันขึ้นสูงสุดที่เป็นไปได้แค่140กว่าๆเอง

นั่นคือแบบทดสอบนี้ใช้วัดไอคิวของคนที่อยู่ในระดับประมาณไม่เกิน140 นี้เท่านั้น

หากมากกว่านี้จะวัดไม่ได้(เช่น พวก150+) ใช่ไหมครับ

หรือว่าค่าที่ได้พวกนี้สามรถแปลงฐานคะแนนเต็มได้

คล้ายๆกับว่าข้อสอบชุดนี้ เต็ม 140

แต่สามารถแปลงเป็นเต็ม 100 เต็ม 80 หรืออื่นๆได้

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ

(๑) ปัญญาของคนไม่ได้เป็น "ถังๆ" เหมือนน้ำหรือข้าวสาร

(๒) ปัญญาไม่มี "ศูนย์แท้" คะแนนปัญญาจึงยังมีต่ำกว่า ๐ และ "สูงกว่า ๑๐๐" จึงแปลงเป็นเลข % ไม่ได้ แต่ที่ทำกันในการสอบให้เกรดที่โรงเรียนนั้น ??? ถ้าอยากรู้คุณลองไปถามดู ทั่วโลกเลย ที่ทำกันในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยนั้นเป็นเพียงการใช้คะแนนเพื่อการ "ประเมิน" เท่านั้น และคลาดเคลื่อนเยอะ หากครูคนใดไม่ได้ประเมิน " ใช้แต่ "คะแนนอย่างเดียวแล้ว ก็เชื่อถือไม่ค่อยได้ ทำไมเราไม่สงสัยบ้างว่า บางคนได้เกียรตินิยม ได้ที่หนึ่งของประทศ แต่ไม่เคยคิดสูตร คิดทฤษฎีอะไรให้โลกชื่นชมได้เลย แต่บางคนครูว่าโง่ เรียนไม่จบ แต่เขาก็เป็น ไอสไตน์ !!!

(๓) คะแนนปัญญา "ไม่ได้เพิ่มขึ้นเป็นเส้นตรง" เช่น หิน ๑ ก้อนหนัก ๑ กก. ๒ ก้อนก็หนัก ๒ กก. ฯลฯ แต่ปัญญา ไม่ได้เป็นแบบ คิเลข ๑ ข้อได้ ๑ คะแนน ๒ ข้อก็ได้ ๒ คะแนน ... ๑๐๐ ข้อ ได้ ๑๐๐ คะแนน ยิ่งคิดมากข้อก็ได้มากคะแนน และเมื่อนำคะแนนของคนจำนวนล้านๆคนมาเรียงจากสูงไปต่ำ ก็จะเห็นความถี่ของคะแนนมันเป็นแบบโค้งปรกติ การประเมินคะแนนปัญญาจึงประเมินโดยใช้โค้งปรกติ โดยดูว่า คะแนนเท่านั้น จะอยู่เหนือเพื่อนกี่คน ถ้าเขาเหนือกว่าเพื่อนล้านคนในกลุ่มนั้น ก็ประเมินได้ว่า เขา "ฉลาดมาก" ฯลฯ

(๔) ปัญญาของคนมีมากมายก่ายกอง เรียกว่า ประชากรปัญญา ที่เราสอบมาได้นั้น เป็นเพียง "กลุ่มตัวอย่าง" ของประชากรปัญญาเท่านั้น ยังมีอีกเยอะแยะที่เรายังไม่ได้สอบ คะแนนสูงสุดที่ว่านั้น จึงไม่ใช่คะแนนสุดท้าย

ได้ 140 ค่ะ แต่รู้สึกว่าทดสอบเพียงแค่นี้ยังวัดอะไรมากไม่ได้เท่าไหร่เลยค่ะ

หนูอยู่ป.6ไอคิว100 ขั้นดีปะคะ

ผมได้ 105 เองคับ - -'

คงจะโง่ น่าดูถึงจะ

อยุ่ใน มาตรฐานก้อเหอะ

สวัสดีคุณไม่แสดงตน

ตัวเรามีค่า เราอย่าเอา - สิ่งอย่างควันไฟ - มาทำร้ายตัวเราเองซิครับ

หนูปานกลาง ครับ

คุณหนู SK และหนู คนง่ อย่าได้ให้ความสำคัญกับแบบทดสอบ IQ ที่มีกันเกร่อในอินเทอร์เน็ทเลยนะ เพราะนั่นเป็นเรื่องของการตลาดของพวกเขามากกว่า ทำเล่นสนุกๆก็พอแล้วครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ไสว

อาจารย์ตอบปัญหาให้คนที่ถามมาโดยตลอด อาจารย์น่ารักมากค่ะ

เห็นด้วยกับอาจารย์เรื่อง ไม่ควรหมกมุ่นกับค่าวัดมากเกินไป

เห็นด้วยกับอาจารย์เรื่องการวัด IQ แบบ Culture-free แต่ก็อยากให้โรงเรียนไทยๆ โดยเฉพาะประถม ปรับเปลี่ยนวิธีการเรียนการสอน (หรือ ควรจะขอร้องให้ สพฐ ปรับหลักสูตรดีก็ไม่ทราบแน่) เราได้ยินกันบ่อยๆ ว่า โรงเรียนไหน มีวิธีสอนดี น่าสนใจ แต่ทำไม... "ความรู้เรื่องวิธีการสอนดี" ไม่แพร่หลายไปเท่าที่ควร

เราน่าจะมาใส่ใจว่าปัจจัยอะไรทำให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพ และเรื่องที่บางคนพูดกันว่ายิ่งเรียนยิ่ง IQ ตก ควรเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจ และแก้ไขกันอย่างจริงจังมากกว่า

ขอบคุณที่เขียนเรื่องที่น่าสนใจไว้ให้ศึกษาค่ะ

ศจี

สวัสดี คุณศจี

ขอบคุณมากครับ ข้อคิดเห็นของคุณมีสองประการครับ คือ เรื่องของการสอนประการหนึ่ง และเรื่องของ ไอคิว ประการหนึ่ง

เรื่องของการสอนนั้น อันที่จริง การสอน = วิชาครู, วิชาชีพครู, วิชาการศึกษา, การศึกษา(Education), ดังนั้น ครูจึงต้องเก่งเรื่องสอน ทั้งรู้วิธีสอนมากกว่าใครๆ และสอนดีด้วย เมื่อเราเปิดดูแบบเรียน เราจะพบ "ข้อเท็จจริง", "มโนทัศน์", "หลัก", "กฎ", "สมมุติฐาน", และ "ทฤษฎี" ในแต่ละหน้าเต็มไปหมด และครูจะต้องสอนสิ่งเหล่านี้ การที่จะสอนสิ่งเหล่านี้ได้ ครูจะต้อง"รู้" ว่า "มโนทัศน์"คืออะไร? "มโนทัศน์แรงโน้มถ่วง" "มโนทัศน์บวก," เป็นอย่างไร?, ฯลฯ ถ้าครูไม่รู้ ก็แปลว่าแกไม่ได้สอน !!, เมื่อไม่ได้สอน ก็แปลว่าแกไม่ได้วัด(สอบ)!! ลองไปถามดูซีครับ แล้วจะตกใจ และครูก็จะตอบว่า ก็เขาสร้างผม/ดิฉัน มาอย่างนี้นี่ครับ/คะ เดียวนี้วัดก็เปิดสอนวิชาชีพครูได้ด้วยไม่ใช่หรือครับ

ส่วนเรื่องของ ไอคิวนั้น คุณว่า สอนอย่างไรก็ไม่รู้ ไอคิวเด็กต่ำลงๆ อะไรทำนองนั้น อันที่จริง ในสมัยที่ค้นคว้าเรื่องไอคิวกันนั้น ได้มีความคิดกันว่า ไอคิวนั้นสัมพันธ์กับพันธุกรรม เพราะพบว่า เด็กที่ไอคิวสูงๆมักจะมาจากพ่อแม่ที่ไอคิวสูงด้วย แต่หลังจากที่นักจิตวิทยาได้ทดลองเรื่องการเรียนรู้กันมาก รวมทั้งความรู้เกี่ยวประสาทวิทยาก้าวหน้าไปมากนี้ รวมทั้งได้สังเกตว่า ในปัจจุบันนี้ คนฉลาดขึ้นมาก สามารถอธิบายกาแล็กซี่ได้ สามารถอุปนัยจากความรู้เรื่องโลก และสุริยจักรวาลของเราออกไปสู่สุริยจักรวาลอื่นในกาแล็กซี่อื่นๆได้อย่างน่าทึ่ง ผมค่อนข้างจะสงสัยว่า ไอคิวนั้นเราสามารเปลี่ยนแปลงจากมีต่ำให้มีสูงได้ แต่ยังไม่ใช่ข้อสรุปนะครับ เป็นแต่เพียงสมมุติฐาน ซึ่งจะต้องทดสอบด้วยวิธีการเชิงทดลอง และผมก็แก่เกินไปที่จะทำเช่นนั้นเสียแล้ว ได้แต่ทิ้งไว้ให้รุ่นน้องๆเขาทดสอบกันนะครับ และการที่คนปัจจุบันฉลาดขึ้นนั้น ก็อาจจะเป็นเพราะว่าเขาเหล่านั้นฉลาดในการเลือกคู่ก็ได้ คือเลือกเอาคนที่ฉลาดๆมาเป็นคู่ครองโดยที่ความสวยและความหล่อถือเป็นเรื่องรอง หาใช่เพราะการสอนไม่ ก็ได้ครับ

ดร.ไสว

เราอยู่ ม.3 ได้ 132 แค่นี้ก็ดีใจสุดๆ ละ

เก่งมาก ยินดีด้วย

ว่าแต่ ดร. ไอคิวเท่าไรครับ (อยากรู้)

เคยทำแต่ของiqtest center มันคล้ายๆกับ iqtest.dkแต่มี60ข้อ เยอะมาก มันเหมือนกันไหม

ดร.ไสว เลี่ยมแก้ว

สวัสดีทุกคนที่ถามและยังไม่ได้ตอบครับ

ผมหายไปนานครับ คิดว่าใครๆเขาลืมผมแล้วจึงไม่ได้เข้ามาดู ขอตอบรวมๆครับว่า หากได้คะแนนไอคิวประ าณ85-115 ก็จัดเป็นพวกปานกลาง สูงกว่านั้นกค่อนข้างฉลาดถึงฉลาดมาก พวกตำกว่า85ลงไปก็อย่าเสียใจครับ ไอคิว ไม่ได้บอกว่าเราทำอะไรเก่งบ้างนะ มันบอกอย่างรวมๆว่าสามารถเรียนรู้ได้เร็วเป็นสำคัญ อ้อผมเองหรือ ผมยังไม่เคยวัดไอคิวครับ

ดร.ไสว เลี่ยมแก้ว

สวัสดีครับ ผมเคยไปทดสอบไอคิวที่กระทรวงแห่งหนึ่งและได้คะแนน 133 มันดีหรือไม่ดีครับ มันสูงหรือต่ำครับ แล้วผมจะรู้ได้อย่างไรว่ามันใช่จริงๆ ไม่ใช่ว่ามั่วๆมา เพราะเคยทำเล่นๆในเว็บต่างๆผมเคยได้ 130 - 152 ตลอด ผมอยากทราบว่ามีที่ไหนบ้างที่เป็นกลางโดยวัดจากไอคิวจริงๆ

ส่วน EQ ผมก็สูงกว่าปกติทุกๆอย่างเลยครับ

เด็กผู้หญิงธรรมดาๆ

สวัสดีค่ะ หนูอายุ10ปีค่ะ หนูมักโดนคนอื่นบอกว่าเป็น เด็กมีปัญหาด้านการเรียนค่ะ พ่อแม่เลยพอไปวัดไอคิวค่ะ หนูมี ไอคิว 96 ค่ะ แบบนี้เรียกต่ำกว่าเกณฑ์เด็ก10ปี รึเปล่าคะ

แนะนำครับ ต้องไปทำแบบทดสอบจะเขียนหรือจะวาดอะไรก็ได้แล้วแต่เจตจำนงค์ตนเองในใจกลางป่าช้าตอนดึกๆและไม่ใช้แสงไฟอะไรเลยไม่จำกัดเวลาว่าจะหยุดทำตอนไหนและต้องไปคนเดียวและมีตัวช่วยให้2ข้อ..ตัวช่วยที่1.ทำไมหมาแมวถึงไปหลับนอนหรือเขาไปโดยทีเป็นทำตัวปกติ…ตัวช่วยที่2..คนที่ตาบอดทำไมเดินไม่ชนอะไรแถมรู้ด้วยว่าแบงค์ที่อยู่ในมือคือแบงค์อะไร…และแบบทดสอบนี้ช่วยในการพัฒนาศักยภาพร่วมถึงทักษะของตัวเองครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท