ความหมายของ"เจ"


เมื่อถึงวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 ของทุกปีทีไรนะคะ เรามักจะเห็นธงสีเหลืองๆ มีตัวอักษรจีนประดับอยู่ตามร้านอาหาร และที่ต่างๆ เป็นสัญลักษณ์ว่า เริ่มเข้าสู่เทศกาลกินเจแล้วแต่บางคนอาจกินเจล่วงหน้า 1 วัน หรือที่เรียกว่า "ล้างท้อง" นั่นเอง บางคนอาจยังไม่รู้ว่าคำว่า"เจ"นั้นแปลว่าอะไร ตอนแรกโครมันยองก็ไม่รู้เหมือนกันตอนนี้รู้แล้วคะเลยเอามาฝากคุณผู้อ่านคะ...

ความหมายของ"เจ"

          คำว่า "เจ" ในภาษาจีนทางพุทธศาสนาฝ่ายมหายานมีความหมายว่า "อุโบสถ" เดิมหมายความว่า "การรับประทานอาหารก่อนเที่ยงวัน" ตามแบบอย่างของชาวพุทธที่รักษาอุโบสถศีล หรือรักษาศีล 8 ที่จะไม่รับประทานอาหารหลังเที่ยงวันไปแล้ว แต่สำหรับพุทธนิกายมหายานนั้น การรักษาอุโบสถศีลจะรวมถึงการไม่รับประทานเนื้อสัตว์ด้วย เราจึงนิยมเรียกการไม่ทานเนื้อสัตว์รวมไปกับการกินเจ ในปัจจุบันผู้ที่รับประทานอาหารทั้ง 3 มื้อ แต่ไม่กินเนื้อสัตว์ก็ยังคงเรียกว่า "กินเจ" ดังนั้นความหมายของคนกินเจ ไม่เพียงแต่ไม่ทานเนื้อสัตว์ แต่ยังต้องดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม มีความบริสุทธิ์ สะอาด ทั้งกาย วาจา ใจ

คราวนี้คุณผู้อ่านคงรู้ความหมายกันแล้วนะคะ ก็เป็นเรื่องราวดีดีที่เอามาฝากคุณผู้อ่านในวันนี้นั่นเองคะแล้วเจอกันใหม่ สวัสดีคะ

หมายเลขบันทึก: 398848เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2010 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความหมายของคนกินเจ ไม่เพียงแต่ไม่ทานเนื้อสัตว์

แต่ยังต้องดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม

มีความบริสุทธิ์ สะอาด ทั้งกาย วาจา ใจ

ขอบคุณครับ

วิมล อภิรักษ์บรรพต

อยากกินเจเหมื่อนกันแต่ทำไม่ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท