เกษียณอายุ


เกษียณอายุ

                                      เกษียณอายุ

           นับถอยหลังจากวันนี้ 27 กันยายน 2553 ไปถึงวันที่  1 ตุลาคม  2553  เหลือเวลาอีก 3 วัน  สำหรับผู้ที่เข้าโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดปีงบประมาณ     พ.ศ.2554 (ออกจากราชการวันที่ 1 ตุลาคม 2553) และผู้ที่มีอายุครบ 60 ปีที่เกษียณอายุราชการตามกำหนดเวลา  ทุกคนไม่ว่าจะเป็นผู้เกษียณก่อนกำหนดหรือเกษียณอายุตามกำหนด  ล้วนมีสีหน้าอิ่มเอิบใจ มีความสุข บนถนนสายที่ 61 หลายคนวางแผนอนาคตไว้ให้ตนเองไม่เงียบเหงา มีคุณค่าต่อสังคม ต่อคนรุ่นหลัง แต่ก็มีหลายคนที่ไม่ได้วางแผนอะไรปล่อยไปตามวิถีชีวิตที่เรียบง่ายออกห่างสังคม หามุมสงบ ปฏิบัติธรรม และอีกหลายร้อยแปดความคิดของคนที่ปลดระวางงานประจำที่ดำเนินกิจวัตรมาร่วม 60 ปี

              ผู้เขียนเองก็นับถอยหลังปีนี้เหลืออีก 7 ปี ปีหน้า 6 ปี ถอยหลังไปเรื่อยๆ เดี๋ยวเดียวก็ได้เวลาเดินถนนสายที่ 61 แล้ว  เวลาแค่ไม่ถึง 7 ปีนี้เร็วนะ ใครว่ายาวนาน หลายวันก่อนพบรุ่นพี่ที่เออร์รี่ก่อนกำหนดท่านหนึ่ง พูดคุยเรื่องลูกและเพื่อนโรงเรียนเก่าว่าปีนี้มีเพื่อนรุ่นน้องและรุ่นพี่อีกหลายท่านที่เข้าโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดปีงบประมาณ พ.ศ.2554 (ออกจากราชการวันที่ 1 ตุลาคม 2553 )ล้วนมีเหตุผลที่เบื่อหน่ายกับระบบงานราชการครู  มีปัญหาสุขภาพ  มีอาชีพอื่นที่น่าไปทำมากกว่า และอีกหลายสาเหตุ  ใครจะเกษียณด้วยสาเหตุใดก็ช่าง  ในฐานะที่ผู้เขียนเป็นเพื่อนร่วมอาชีพเดียวกันก็คงขออวยพรให้เพื่อนทุกคนที่พ้นถนนสายเดิมที่เดินอยู่  ได้ออกไปมีชีวิตที่สดใส  ซาบซ่า  มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง  มีเงินไหลกองทองไหลมา ( อยู่แล้วเพราะได้ขวัญถุงก้อนใหญ่ทุกคน ) ท่องเที่ยวทั่วไทยไปไหนไปโลด   แต่อย่าลืมเพลิดเพลินจนเงินหมดนะ  วางแผนหน่อย อยากฝากอีกครั้งให้ข้อคิดวิธีใช้ทรัพย์ 4 อย่างตามหลักโภควิภาคทางพระพุทธศาสนา คือ

            1. ทิ้งเหวตื้น                           คือ กินใช้ประจำวัน

            2. คืนให้ท่าน                          คือ เลี้ยงดูผู้มีอุปการคุณ

            3. หมั่นทำบุญทำทาน               คือ สั่งสมไว้เป็นเสบียงในปรโลก

            4. อุดหนุนบุตรหลาน                คือ ช่วยเหลือกุลทายาท

               

หมายเลขบันทึก: 398827เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2010 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท