แนะแนวกับการเรียนรู้ระหว่างหน่วยงาน


เมื่อวานเย็นนี้  ผู้อำนวยการกองกิจการนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์  วิทยาเขตบางเขน ได้นำผู้บริหารของหน่วยงานและทีมงานเกือบ 60 คน   ในการมาศึกษาดูงาน ด้านการพัฒนานิสิต ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม   ณ ห้องประชุม 1 ตึกบรมราชกุมารี  เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2553  เวลา 14.00-16.00 น.  โดยมีรองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคามเป็นประธานในการกล่าวต้อนรับ 

จากนั้น  ผู้อำนวยการกองกิจการนิสิต ได้แนะนำโครงสร้างการบริหารงาน  และการดำเนินกิจกรรมโครงการ  ด้านการพัฒนาคุณภาพนิสิต  กิจกรรมนอกหลักสูตร  อีกทั้งแนะนำการให้บริการของ งานต่างๆของกิจการนิสิต  และได้เปิดเวทีในการซักถาม ถาม ตอบ  ก่อนที่จะแยกกลุ่มไปเยี่ยมชมสถานที่จริงในการปฎิบัติงาน  ในความรับผิดชอบของแต่ละงาน 

 

ส่วนงานแนะแนวและจัดหางาน  ได้จัดให้การต้อนรับคณะ  ที่มาศึกษาดูงาน ทีมงาน เกือบ 10 ท่าน นำทีมโดย นางขวัญใจ  ชูกิจคุณ  หัวหน้าฝ่ายแนะแนวและจัดหางาน    ที่ให้ความสนใจ  การจัดบริการของงานแนะแนว ในสถาบันอุดมศึกษาแก่นิสิต  คณะศึกษาดูงานให้ความสนใจ ระบบการจัดบริการเกี่ยวกับทุนหมุนเวียนประกอบอาชีพระหว่างเรียน  เพื่อจัดงบประมาณสนับสนุนให้นิสิตได้ยืมเงินไปประกอบอาชีพระหว่างเรียน ที่นิสิตที่มีความจำเป็นเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา  ได้เสนอโครงการการดำเนินธุรกิจระหว่างเรียน ในการขอรับทุนโดยไม่ได้คิดดอกเบี้ย  สำหรับ 1 ปีการศึกษา โครงการละ ไม่เกิน 20,000 บาท

ทางคณะศึกษาดูงานให้ความสนใจ   ขั้นตอนกระบวนการดำเนินงาน  เพื่อที่จะนำไปปรับใช้กับมหาวิทยาลัยของท่าน

และยังให้ความสนใจเกี่ยวกับ  การให้บริการให้คำปรึกษา  ฮอทไลน์สายด่วน มมส 

สายที่ไม่เคยปฎิเสธใคร  เป็นการให้บริการปรึกษาปัญหาทางโทรศัพท์  บสุขภาพจิต การเรียน  การศึกษา ชีวิต และสังคม  รวมถึงเรื่องการอาชีพ  ในขณะที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยฯ   โดยคิดถึง 3 ประเด็นด้วยกันในการให้บริการ

1 เป็นเรื่องเร่งด่วน มีปัญหาปรึกษาได้ทันที

2. คุยกันสองต่อสอง

3. เน้นรักษาความลับ

เป็นการจัดบริการของงานพัฒนานิสิต  ที่ให้ความสะดวกและรวดเร็ว   มีปัญหาปรึกษาสายด่วน  เข้าถึงง่าย โดยมีนักจิตวิทยาคอยให้คำปรึกษา  ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับในสังคม  มีการแลกเปลี่ยน และแนวความคิดของการให้บริการ ผลการตอบรับ  การประเมินผล  และจะได้นำแนวความคิดไปปรับใช้ได้  นิสิตที่ประสบปัญหาก็สามารถเข้าถึงบริการได้ง่ายขึ้นในสถาบันอุดมศึกษา 

อีกทั้งการแลกเปลี่ยนการจัดบริการที่สร้างสรรค์  คงจะได้มีเวทีในการพบปะ ระหว่างสถาบันบ้างเพื่อการพัฒนางานที่ไปในทิศทางเดียวกัน ในจัดบริการแก่นิสิต ของกลุ่มงานสวัสดิการนิสิต ในสถาบันอุดมศึกษา

 

 

 

อนงค์  ปะนะทัง

25 ก.ย. 2553

หมายเลขบันทึก: 398174เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2010 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท