อะไร ?? คือ.... สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่าความรักและความผูกพัน


  หลังจากอบรมเรื่อง การบริหารทรัพยากรมนุษย์ยุคใหม่ (LINK) แล้วมี Idea จะสำรวจความคิดเห็นของคนที่ทำงานเกี่ยวความรักและความผูกพัน ซึ่งต้องมีใจให้กับที่ทำงาน มากกว่า ทำงานตามหน้าที่ ได้แนวคิดจากเจ้าหน้าที่ในสำนักงาน ด้านล่างครับ  Blogger ท่านอื่น ๆ ร่วมแสดงความคิดเห็นได้นะครับ

 

สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่า ความรัก ความผูกพัน 

  

L 1 : ความคิดของหนุ่มไฟแรง

- ตอนเช้าเจอหน้าทักทายกัน คนอายุน้อยเคารพคนอายุมากโดยการยกมือไหว้

  

L 2  ความคิดของหนุ่มฮอท

- ขอเสนอการจับฉลากเล่นฺ Buddy ครับ โดยการให้จับฉลากกันแล้วก็เมื่อมีการเฉลยก็นำของขวัญมาแลกกันทุกๆ สิ้นเดือนครับ (โดย Buddy แต่ละคู่ก็ต้องTake care คู่อย่างดี แล้วพอสิ้นเดือนก็ให้บอกถึงความประทับใจในกันและกัน) และเมื่อครบสิ้นเดือนก็มีการจับฉลากกันใหม่ครับ

  

L 3 : ความคิดของหนุ่มมีเสน่ห์

- ขอเสนอแนวคิดที่จะสร้างความรักความผูกพัน แบบคร่าวๆ  คือ 1.การทักทายกันในช่วงเช้าที่มาปฏิบัติงาน โดยกล่าวคำว่าสวัสดีครับ/ค่ะ   (โดยให้บุคลากรในคณะมีค่านิยม และพฤติกรรมให้เป็นเหมือนกัน)   2.การให้อภัยกันในหมู่คณะ หรือผู้ร่วมงาน   3. การทำให้จิตใจร่าเริง ไม่ทำสีหน้าไม่พอใจแก่ผู้ร่วมงานเห็น  

 

 L 4 : ความคิดเห็นของสาวซึ้ง โรแมนติก

     ขอเสนอคำสอนของท่านพุทธทาสภิกขุ  มองแต่แง่ดีเถิด เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความรักความผูกพัน

      "เขามีส่วนเลวบ้างช่างหัวเขา          จงเลือกเอาส่วนดีเขามีอยู่

      เป็นประโยชน์โลกบ้างยังน่าดู        ส่วนที่ชั่วอย่าไปรู้ของเขาเลย

      จะหาคนมีดีโดยส่วนเดียว   อย่ามัวเที่ยวค้นหาสหายเอ๋ย

      เหมือนเพียรหาหนวดเต่าตายเปล่าเลย       ฝึกให้เคยมองแต่ดีมีคุณจริง"

       การคิดถึงใครซักคนในความดี หรือสิ่งดีๆ ที่เค้าเคยทำให้กับเรา อาจจะเป็นเพียงสิ่งเล็กๆ น้อยๆ แต่จะทำให้เราคิดถึงเค้าอย่างมีความสุข ก่อเกิดเป็นความรักความผูกพันขึ้นในใจ

      กิจกรรมที่เสนอให้ทำก็คือ ให้ทุกคนเขียนความประทับใจหรือข้อดีถึงเพื่อนร่วมงาน (เจ้าหน้าที่ทุกคน รวมทั้งคนที่ไม่เข้าร่วมประชุม) พร้อมกับลงชื่อคนเขียน  แล้วรวบรวมความประทับใจส่งไปให้คนเรามอบความประทับใจให้  รักเริ่มต้นที่เปิดใจ

 

L 5  : ความคิดเห็นของสาวหวาน

           จัดกิจกรรม talk show ประจำเดือน  โดยเชิญเพื่อนๆ ที่เป็นตัวอย่าง มาบอกเล่า เทคนิคการปฏิบัติงานที่เพิ่มความเร็วในการทำงานให้มากขึ้น   หรือ แชร์เกี่ยวกับใครมีวิธีการอย่างไรในการจัดระบบเอกสารให้ค้นหาง่าย หรือ เรื่องอะไรก็ได้ที่ทุกคน ได้พูดคุยกันแล้วเกิดประโยชน์เป็นภาพรวมขององค์กร จริงๆ

          เหมือนกับพี่สอนน้องทำการบ้าน เป็นการเทรนเนอร์ ระหว่างเพื่อนกับเพื่อน  อย่างบางคนเขามีเทคนิคมากมาย เกี่ยวกับการ วางแผนงาน หรือ การจัดกิจกรรม  เช่น  การมีตารางเช็คลิสส่วนตัว  ที่สามารถเอามาแชร์เป็นส่วนรวม  แล้วทำให้เกิดนวัตกรรมส่วนกลางของสำนักงานขึ้นมา      

       คิดว่ากิจกรรมนี้  น่าจะช่วยกระชับมิตร หรือ เสริมความรักความสามัคคีให้กับองค์กรได้ค่ะ  รวมไปถึง เราก็ได้แนวคิด ความรู้ จากการแชร์ ประสบการณ์ของคนที่ ทำงานเป็นระบบกว่า  มาพัฒนางานของตนให้ดียิ่งขึ้น  ซึ่งก็คล้ายกับการเลียนแบบคนที่ประสบความสำเร็จ

  

L 6  : ความคิดเห็นของสาวใส ใฝ่ธรรมะ

     ให้ความรักกับทุกคนด้วยความจริงใจ ปฏิบัติต่อผู้อื่น เสมือนคนในครอบครัว เพราะจริง ๆ เราก็เหมือนคนในครอบครัวเดียวกัน เวลาจะคิด จะพูด จะทำอะไร ก็คิด ก็พูด ก็ทำ แต่สิ่งดี ๆ เอาใจเขามาใส่ใจเราให้มาก ๆ

 

                                       บอย สหเวช

หมายเลขบันทึก: 397566เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2010 06:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท