การดำเนินงานคลินิกเบาหวานของสถานีอนามัยในเครือข่าย


ผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ส่งกลับไปรักษาในสถานีอนามัยเครือข่ายได้รับการดูแลแบบองค์รวม ครบถ้วน รวดเร็ว พอใจ ใกล้บ้าน เป็นกันเอง

การจัดกิจกรรมดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ในสถานีอนามัย ตำบล คุ้งสำเภา อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท

วันที่ 20 กันยายน 2553

 สอ.อ.มโนรมย์ ต.คุงสำเภา เปิดให้บริการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน  ปัจจุบันมีผู้ป่วยในคลินิก 26 ราย ในปีนี้ทาง สอ.จัดรูปแบบให้ทีมพี่เลี้ยงจาก รพ.มโนรมย์ ไปลงในพื้นที่ ซึ่งประกอบด้วยแพทย์ พยาบาลวิชาชีพที่ดูแลงานคลินิก พยาบาลจิตเวช นักกายภาพบำบัด จนท.Lab

ภาพรวมการให้บริการแล้วเป็นระบบดี ผู้ป่วยพึงพอใจ ไม่ต้องเดินทางมาในโรงพยาบาล  ทีมพี่เลี้ยงจะเน้นให้ จนท.สอ.มีความมั่นใจ สามารถดูแลผู้ป่วยต่อเนื่องได้ ทางรพ.ดำเนินการเจาะเลือดประจำปีให้ ท่านนพ.บรรพต ตรวจร่างกาย ปรับแผนการรักษา โดยให้น้องพยาบาลเวชปฎิบัติ ประเมินร่วมกันแบบอัศวินโต๊ะกลม การคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางไต หัวใจ หลอดเลือดสมอง ซึ่งประเมินได้จากค่าทางเคมี ครั้งนี้เราพบว่าผู้ป่วยมี serum ceatinine สูง แนวการดูแลคือให้ off  MFM ปรับเปลี่ยนอาหาร ถ้ายังไม่ดี off Gliben ให้ insulin แทน และ สุดท้าย off  Enarapril  ในจำนวนนี้มีผู้ป่วย 2 รายที่มี Cr. สูงกว่า 2 mg/dl.จึงส่งไปทำ U/S ที่ รพ.ชัยนาท สำหรับค่า FPG พบว่าผู้ป่วยที่สามารถคุมได้เข้าเป้า 17 ราย คิดเป็นร้อยละ 65.38 LDL เข้าเป้า 14 ราย คิดเป็นร้อยละ 53.84  ซึ่งแพทย์ยังให้ simvas ½ tab ไปตลอด ไม่ต้องการให้หยุดยาไปเลยเนื่องจากการตรวจติดตาม Lab ทำได้ยาก  สำหรับค่า HbA1c ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจจากห้อง Lab

การตรวจจอประสาทตาคงต้องมารวมกับ รพ.แม่ข่ายที่เราจะประสานต่อ ส่วนเรื่องการตรวจเท้านั้นเพื่อวินิจฉัยและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นตั้งแต่ระยะแรกจะทำให้การรักษาได้ผลดี และลดค่าใช้จ่ายในการรักษา มีการประเมินความเสี่ยงต่อการเกิดแผลที่เท้า ประเด็นต้องให้ผู้ป่วยสามารถดูแลเท้าของตัวเองได้ ร่วมกับการคุมระดับน้ำตาลในเลือด คุมระดับความดันโลหิต  เพราะถ้ารอให้เกิดความรุนแรงของหลอดเลือดแดงส่วนปลายที่ขาตีบจนมีอาการของขาขาดเลือดอาจต้องพิจารณาให้การรักษาด้วยการผ่าตัดเปลี่ยนเส้นทางของเลือด (arterial bypass surgery)  หรือมีการตัดขาดของนิ้วเท้า คงจะไม่น่าภิรมย์แน่ ๆ

จากผลงานในครั้งนี้ทำให้เกิดความคิดและมั่นใจที่จะส่งผู้ป่วยเบาหวานในโรงพยาบาลกลับไปรักษาในสถานีอนามัยในพื้นที่บ้านเกิดใกล้บ้านใกล้ใจ ซึ่งจะเริ่มให้ความรู้เรื่องของการดูแลรักษาเบาหวาน ตลอดจนระบบการบริการให้กับ จนท.สอ.ในเครือข่ายต้นเดือนตุลาคมนี้/สินีนาถ

หมายเลขบันทึก: 397449เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2010 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

HbA1c คิดเป็นร้อยละ 76.9 คุณน้องจอยบอกว่าต้อง 80 ท้าทายขึ้นมาอีกนิด ส่วนในโรงพยาบาลเป้าทำได้ 60 นี่หืดจับเลย/si

Exellent conclusion ! I think . I am so proud of you being our hospital staff./ Boss

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท