สภาพิจารณาร่างกฎหมาย กสทช.


ร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ...(กสทช.)
วิป รบ.ค้านมติวุฒิฯ เล็งตั้ง กมธ.ร่วม 2 สภาพิจารณากฎหมาย กสทช.
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
23 กันยายน 2553 09:46 น.
 
       จากมติที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วานนี้ เห็นชอบหยิบยกร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. .... หรือ กสทช. เลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อน ซึ่งเป็นไปตามความเห็นของคณะรัฐมนตรี ที่ต้องการให้เร่งพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้โดยเร็ว เพื่อรองรับการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3จี แม้ว่าวุฒิสภาผ่านความเห็นชอบในร่างกฎหมายฉบับนี้แล้ว โดยแก้ไขในรายละเอียดถึง 23 มาตรา แต่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขดังกล่าว ทำให้อาจต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 2 สภา เพื่อพิจารณาแก้ไขอีกครั้ง
        นายวิรัตน์ กัลยาศิริ รองประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า เป็นไปได้ที่จะหยิบยกร่างกฎหมาย กสทช.มาพิจารณาในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ หากองค์ประชุมครบ และเชื่อว่า คณะกรรมาธิการร่วม 2 สภา จะพิจารณาแล้วเสร็จภายใน 1 เดือน ก่อนให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาเห็นชอบ จึงเชื่อมั่นว่า การพิจารณาร่างกฎหมาย กสทช.จะเสร็จทันสมัยประชุมนี้
        สำหรับร่างกฎหมาย กสทช.ที่วุฒิสถาแก้ไข มีจำนวน 23 มาตรา จากทั้งหมด 95 มาตรา ครอบคลุมเนื้อหา 4 ประเด็น ตั้งแต่องค์ประกอบ และคุณสมบัติของ กสทช. การจัดทำแผนแม่บท และการนำส่งรายได้ให้ กสทช.ของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งการออกกฎหมาย กสทช.นั้น เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 47 ที่กำหนดให้มีองค์กรของรัฐที่เป็นอิสระมาทำหน้าที่ดังกล่าว และอาจนำไปสู่การแก้ปัญหาข้อร้องเรียน กรณีการเปิดประมูลผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3จี ที่ยังไม่มีองค์กรอิสระ หรือ กสทช.และยังไม่มีกฎหมายรองรับ
หมายเลขบันทึก: 397246เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2010 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท