เทคนิคการขยายพันธุ์ไผ่กิมซุ่ง


การตอนไผ่

ปัจจุบัน ไผ่กิมซุ่ง กำลังเป็นพืชที่สามารถทำเป็นอาชีพได้ดีพอสมควร เนื่องจากเป็นพืชที่คนไทยนิยมบริโภค  และมีรสชาดดีไม่ขมเหมือนไผ่ชนิดอื่น ๆ  แต่ต้นพันธุ์ยังมีราคาแพง ผมลองปลูกแล้วขยายพันธุ์เองลองผิดลองถูกมาแล้วจึงไม่อยากให้คนอื่นต้องมาเสียเวลาทดลองอีก  ดังนั้นขอแนะนำดังนี้ ไปหาซื้อพันธุ์มาปลูกซัก 2- 3 ต้น ก็พอ แล้วปีที่ 2 มาจัดการขยายพันธุ์เอง  จาก 2 - 3 กอ ขยายได้ เป็น 50 - 100  ต้น สบาย ๆในปีต่อไป  มีเทคนิค การขยายพันธุ์ไผ่กิมซุ่ง ได้ 2 วิธี วันนี้ขอนำเสนอ วิธีการตอนก่อน ทำง่าย ๆ ดังนี้

1. การเตรียมขุยมะพร้าว  นำขุยมะพร้าวเก่าๆ มาแช่น้ำให้ชุ่มประมาณ 1-2 วัน หากเป็นขุยมะพร้าวใหม่ควรแช่นานเป็นอาทิตย์  นำมาคั้นน้ำออกเหมือนคั้นกะทิ  

2. เอาฮอร์โมนเร่งรากยี่ห้ออะไรก็ได้ มาผสมน้ำตามคำแนะนำ นำไปคลุกเคล้ากับขุยมะพร้าวที่เตรียมไว้พอหมาดๆ ทดสอบโดยการบีบพอประมาณให้มีนำซึมออกตามร่องนิ้ว สังเกตหากแบมือออกแล้วขุยมะพร้าวแตกออกไม่เป็นก้อนแสดงว่าขุยมะพร้าวแห้งเกินไป นำขุยมะพร้าวไปใส่ถุงพลาสติกชนิดถุงร้อนที่ใช้ใส่แกง ขนาด 4*6 นิ้ว อัดให้แน่นพอประมาณ ใช้เชือกฟางมัดปากให้แน่น

3. เลือกกิ่งที่จะตอนที่มีอายุ 8 - 12 เดือน แล้วใช้มีดอีโต้ลับให้คมๆหน่อย ถากผิวให้เข้าเนื้อไม้เล็กน้อยพอให้สามารถส่งน้ำและอาหารไปเลี้ยงกิ่งได้ เหนือข้อกิ่งตอนประมาณ 1- 2 นิ้ว ผ่าลงมาด้านล่างใต้ข้อประมาณ 3 - 5 นิ้ว ใช้เชือกฟางผูกโยงกิ่งไม่ให้หักพับลงมา 

4. ใช้มีดกรีดข้างถุงขุยมะพร้าว แหวกขุยมะพร้าวให้เป็นร่องตรงกลาง นำไปหุ้มตรงข้อที่จะทำการตอนใช้เชือกฟางมัดให้แน่นพอประมาณ ทิ้งไว้ประมาณ 2 อาทิตย์ไม่ต้องรดน้ำ จะสังเกตเห็นรากขาวๆออกมาให้เห็น  (ถ้าเป็นกิ่งที่มีปุ่มรากสมบูรณ์)  รอไปอีกประมาณ 1-2 อาทิตย์ก็สามารถตัดไปปักชำได้  รออีกประมาณ 1 เดือน ก็นำไปปลูกได้แ้ล้ว ในส่วนกิ่งที่ยังไม่ออกรากแสดงว่าเป็นกิ่งที่แก่หรืออ่อนมากเกินไป  จากการทดลองพบว่ากิ่งที่อยู่บริเวณโคน และปลายลำต้นมักออกรากไม่ค่อยดีและออกช้า

                                            P1      P2  P3  Dscf4387

คำสำคัญ (Tags): #การตอนไผ่
หมายเลขบันทึก: 396829เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2010 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตอนนี้ก็กำลังทดลองปลูกไผ่อยู่พอดี ได้ซื้อไผ่กิมซุงมา 3 กิ่ง ยังไม่ได้ปลูก แต่ได้ปลูกไผ่ตงลืมแล้งไปแล้ว 4-5 กิ่ง

ใช้วิธีการตอนวิธีเดียวกัน น่าจะได้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ได้แน่ๆ แต่ถ้าจะให้ดีควรตอนในช่วงฤดูฝนนะครับ

ดีจังเลย กำลังหาข้อมูลทำรายงานเรื่องอาชีพที่น่าสนใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท