สาระดีดี จากการบูรณาการงานส่งเสริมสุขภาพ ที่เชียงราย


 

เมื่อ 16-17 กย.53 ที่โรงแรมดุสิต รีสอร์ท เชียงราย จากคำบรรยายของท่านรองอธิบดีกรมอนามัย นพ.สมศักดิ์ ภัทรกุลวณิชย์ ในเรื่อง "ทิศทางการขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาพ'54" ... มีเรื่องดีดี มาเล่าสู่กันฟังค่ะ

ท่านรองฯ เล่าให้ฟังในเรื่องของทิศทางการพัฒนางานส่งเสริมสุขภาพของโลก ตัั้งแต่การประชุมครั้งแรกๆ ค่ะ ก็คือ เรื่องของแนวทางการส่งเสริมสุขภาพของเวทีโลก … การประชุมส่งเสริมสุขภาพโลก ครั้งที่ 1-7

ครั้งที่ 1 เกิดกฎบัตร Ottawa ... เป็นเรื่องของการสร้างนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ การปรับระบบบริการสุขภาพ การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ การพัฒนาทักษะส่วนบุคคล และการเพิ่มความสามารถของชุมชน เป็นกลยุทธ์หลัก 5 ประการ ของงานส่งเสริมสุขภาพที่ใช้กันทั่วโลก

ครั้งที่ 2 เป็นเรื่องของนโยบายสาธารณะด้านสุขภาพ ... ที่ Adalaide ข้อเสนอ Adalaide เน้นเรื่องนโยบายสาธารณสุขเพื่อสุขภาพ รายละเอียดของนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ

ครั้งที่ 3 เป็นเรื่องของการสภาพสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ ...ที่ Sundvall Sweden เป็นการพูดคุยถึงเรื่องสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ

ครั้งที่ 4 เป็นประกาศจาร์กาตา ที่เกี่ยวกับเรื่องของการนำการส่งเสริมสุขภาพเข้าสู่ ศตวรรษที่ 21 ... เน้นเรื่องกลยุทธ์ของกฎบัตรออตตาวา และปัจจัยที่กำหนดสภาวะสุขภาพ

ครั้งที่ 5 เป็นการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขกับเรื่องของงานส่งเสริมสุขภาพ ... เป็นการพบปะของรัฐมนตรีสาธารณสุข ที่จะแปลงแนวคิดสู่การปฏิบัติ แต่ก็ยังไม่ได้เกิดผลชัดเจน

ครั้งที่ 6 จัดที่ประเทศไทย เป็นกฎบัตรกรุงเทพฯ ของการส่งเสริมสุขภาพในยุคโลกาภิวัฒน์ ... เรื่องของพันธมิตร PBAIR หรือ PIRAB ในเรื่องของการสร้างสุขภาพ เป็นการพัฒนาศักยภาพ การมีภาวะผู้นำ Best Practice หรือการจัดการความรู้ ให้ประชาชนมีความรู้เท่าทันในเรื่องของสุขภาพ Health Literacy, Advocacy การสร้างกระแส ให้เกิดการสร้างเสริมสุขภาพ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ต้องสร้างความตระหนักรู้ เพื่อให้มีกระแสอย่างต่อเนื่อง จึงจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม และกฎหมาย กฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ถึงเรื่องการลงทุน ด้านนโยบาย ด้านพื้นฐาน และการปฏิบัติ

ที่สำคัญตรงเวทีกฎบัตรกรุงเทพฯ เขาพูดถึงว่า จะทำให้ทุกประเทศมีพันธะสัญญาสุขภาพดีถ้วนหน้า ... ทุกประเทศมีพันธะสัญญา หรือ commitment ที่จะทำให้เกิดการมีสุขภาพดีถ้วนหน้า คือ ต้องทำให้การส่งเสริมสุขภาพ เป็นวาระของการพัฒนาโลก เป็น Global Agenda เรามีวาระสุขภาพ (National Agenda) แล้ว เช่น Iodine เราต้องทำให้การส่งเสริมสุขภาพเป็น Global Agenda ทำให้การส่งเสริมสุขภาพเป็นความรับผิดชอบของรัฐ ก็คือ เป็น Government responsibily และต้องทำให้การส่งเสริมสุขภาพเป็นเป้าหมายของชุมชน และเป็นเป้าหมายของสังคม เป็น Community and Civil Society และทำให้การส่งเสริมสุขภาพเป็นข้อกำหนดที่ดีของบรรษัท คือ Good Coverage Practice เป็นจุดเน้นที่สำคัญของ กฎบัตรกรุงเทพฯ

ครั้งที่ 7 จัดที่อาฟริกา เมืองไนโรบี ประเทศเคนยา เป็นเรื่องของการปิดช่องว่างของการนำไปสู่การปฏิบัติ ... เป็นเรื่องของ Nairobi Core to Action ของการนำวิถีสู่การปฏิบัติ มี 5 ข้อ ให้ความสำคัญในเรื่องของ partnership และ Intersacteral Action เรื่องการเสริมสร้างความเข้มแข็งระบบสุขภาพ เรื่อง Building capacity เรื่อง Individual empowerment และ Community empowerment เสริมพลังชุมชน เสริมพลังปัจเจกบุคคล

แต่ทั้ง 5 กลวิธีนี้ มีกุญแจหลักที่ซ้ำๆ กัน 5 เรื่อง ทั้ง 5 เรื่อง ต้องทำให้เป็นนโยบาย ต้องสร้างภาวะผู้นำให้กับเรา มีการพัฒนาทักษะทั้ง 5 เรื่อง และมีการทำงานอย่างเป็นระบบ และที่สำคัญคือ ต้องมีข้อมูลเชิงประจักษ์ จะได้เกิด evidence base

เรื่องของ ไนโรบี วิถีสู่การปฏิบัติ เน้นที่พันธมิตร การเสริมสร้างความเข้มแข็ง ระบบสุขภาพ การพัฒนาสุขภาพ การเสริมสร้างพลังชุมชน และรู้เท่าทันสุขภาพ มีจุดร่วม 5 เรื่อง คือ ภาวะผู้นำ นโยบาย การพัฒนาทักษะ การทำงานเป็นระบบ และมีข้อมูลเชิงประจักษ์ ซึ่งเป็นส่วนของเวทีโลกที่พูดถึงเรื่องของการส่งเสริมสุขภาพ

สรุปว่า ยุทธศาสตร์การส่งเสริมสุขภาพต่อไป เราจะใช้ 3 ยุทธศาสตร์นี้ คือ กฎบัตรออตตาวา กฎบัตรกรุงเทพฯ และไนโรบี วิถีสู่การปฏิบัติ มีชมรม เครือข่ายที่เกี่ยวข้อง และมาตรการส่งเสริม

กฎบัตรออตตาวา

กฎบัตรกรุงเทพ

ไนโรบี : วิถีสู่การปฏิบัติ

และของฝากที่น่ารู้ จากท่านรองฯ ค่ะ "ภาวะผู้นำของเจงกิสข่าน"

คำกลอน ของฝาก จากท่านรองสมศักดิ์ ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 396760เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2010 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับ คุณหมอ...

เข้ามาอ่านบันทึกนี้แล้วไม่ผิดหวังจริง ๆ ครับ...

ในฐานะคนนอกอยากงผม เข้าใจการขับเคลื่อนงานสุขภาพได้เยอะเลยครับ...

ตามมาเชียร์ครับแม่หมอ เดือนหน้าพบกันเย้ๆๆ อ่านแล้วเหมือนได้เห็นพัฒนาการของกฎบัตรและนโยบายจากที่ต่างๆครบเลย ขอบคุณมากครับ

  • Ico32 + Ico32
  • ขอบคุณ พี่หนาน และพ่อลูกชายค่ะ
  • บันทึกมากๆ ก็จะได้เข้าใจมาก มาก ด้วยละค่ะ
  • สำหรับพ่อลูกชาย หนังสือเชิญคลอดแล้วนะคะ เตรียมการมาถอนฟันซี่ไหน บอกมาด้วย แถมให้ไม่อั้นค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

  • ชอบจัง  ชอบจัง  ได้ความรู้เยอะเลย
  • ถ้ามีคนลงมือทำจริงใจ...เท่าที่เขียนไว้จริงจัง (ซ้ำมาซ้ำไปในหลายกฎบัตร) ....อย่างเราต้องตกงานแน่ ๆ เลย....แง ๆ
  • ยอมค่ะยอม....ถ้าคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้า  ด้วยสมองและสองมือที่ทำด้วยตนเอง

ราตรีสวัสดิ์นะคะ

ธิรัมภา

  • ตามมาอ่านวิวัฒนาการของงานส่งเสริมสุขภาพ
  • ชัดเจนดีจัง  โดยเฉพาะกฎบัตรไนโรบี
  • หนนี้หมอนนท์ได้ไปเยี่ยมบ้านเกิดด้วยนะเนี่ย...
  • Ico32
  • อิอิ ตอบข้ามคืนเลยค่ะ
  • พี่คิดว่า ไม่ต้องกลัวตกงานหรอกนะคะ
  • เพราะว่า ถึงไม่มีงานเดิม ก็จะมีงานใหม่ทำอยู่เรื่อยๆ
  • ดีซะอีก จะได้ไม่เบื่องานเดิมๆ ละค่ะ
  • ถ้าเจอพี่ ทักทายกันบ้างนะคะ
  • Ico32
  • ใช่เลย ตั้งใจไปเยี่ยมบ้านเกิด
  • ก็เลยได้พาเพื่อนๆ เที่ยวเมืองเจียงฮายละเจ้า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท