บ่อเกิดศาสนา


ศาสนา

บ่อเกิดศาสนา

        ดีโมคริตุสมีความเชื่อว่าความกลัวเป็นต้นเหตุที่ทำให้มนุษย์หันมานับถือศาสนา มนุษย์กลัวสิ่งลึกลับ กลัวปรากฏการณ์ต่างๆทางธรรมชาติ เช่น ฟ้าแลบ  ฟ้าร้อง  น้ำท่วม ทำให้มนุษย์หาที่พึ่งทางใจเพื่อบรรเทาความกลัวนั้น จึงเป็นเหตุให้นับถือศาสนาขึ้นมา  และการที่คิดว่าเทพเจ้ามีรูปร่างอย่างนั้นอย่างนี้ก็เกิดจากจินตนาการของตนเป็นเหตุ เรื่องความกลัวเป็นบ่อเกิดของศาสนาก็ตรงกับที่พระเจ้าตรัสไว้ว่า มนุษย์เป็นจำนวนมากเมื่อถูกความกลัวเข้าควบคุม ต่างก็ยึดถือภูเขาบ้าง ป่าไม้บ้าง ว่าเป็นที่พึ่งของตน ศาสนาที่เกิดจากบ่อเกิดนี้ จะเป็นศาสนาประเภทเทวนิยม   นอกจากนี้มีบ่อเกิดอื่นๆอีก เช่นแสวงหาความพ้นทุกข์ในสังสารวัฏ การแสวงหาหลักประกันสังคม การขยายนำนาจทางการเมือง ก็เป็นบ่อเกิดศาสนา เช่นกัน

คำสำคัญ (Tags): #ครุสังคม
หมายเลขบันทึก: 396634เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2010 18:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 00:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เนื้อหาดีมาก

แต่เราไม่คุ้นหน้าเธอเลยอ่ะ

ความกลัวเป็นต้นเหตุที่ทำให้มนุษย์หันมานับถือศาสนา มนุษย์กลัวสิ่งลึกลับ กลัวปรากฏการณ์ต่างๆทางธรรมชาติ เช่น ฟ้าแลบ  ฟ้าร้อง  น้ำท่วม ทำให้มนุษย์หาที่พึ่งทางใจเพื่อบรรเทาความกลัวนั้น จึงเป็นเหตุให้นับถือศาสนาขึ้นมา

นั่นเป็นเพียงสิ่งร้าวให้คนหันมานับถือศาสนาแบบ เทวนิยม

แต่ศาสนาแบบอทเวนิยมไม่ใช่ ศาสนาทางเอเซียถือว่าธรรมชาติไม่มีใครยับยั้งได้แม้แต่พระเจ้า แต่คนในเอเซียกลัวว่าตายแล้วจะไปไหน จึงหันมานับถือศาสนาแบบปรัชญา ที่บอกว่าทำดีแล้วจะได้ดี เชื่อผลแห่งกรรม ทำอะไรไว้กับใคร สิ่งนั้นจะสนองตัวเองเมือถึงเวลาอันเหมาะสม การเบียดเบียนสิ่งทีมีชีวิตทุกกรณีถือว่าเป็นการสร้างกรรมชั่ว เช่นฆ่าคนอื่น ผู้อื่นไปเกิดใหม่แล้วมาฆ่าเราเชีนเดียวกัน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท