นิรโทษกรรม เพื่อ ปรองดอง ได้หรือ


นิรโทษกรรม เพื่อ ปรองดอง ได้หรือ

 

 

         ศุกร์ที่ผ่านมา นักศึกษาโข่งทั้งหลายต้องเดินทางไปดูงานกันที่พรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย

         พรรคประชาธิปัตย์นั้นได้อธิบายให้รู้ถึงการบริหารงานภายในพรรค จำนวนสมาชิก จำนวนสาขาพรรค การคัดเลือกผู้สมัคร ฯลฯ

         พรรคเพื่อไทยมาแปลก แจกเอกสารพรรคให้อ่านกันเอง และให้ ดร.เฉลิม อยู่บำรุง ขุนพลของพรรคมาวิเคราะห์การบ้านการเมืองให้ฟัง ผมสรุปได้ว่า

         1.บ้านเมืองยังวุ่นนวายอยู่ รัฐบาลไปไม่รอด  พรรคเตรียมเลือกตั้งแล้ว น่าจะไม่เกินเมษายน 2554

         2.จุดขายของพรรคคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร คนเดียวเท่านั้นจะยืนสู้กับคนหนุ่มรูปหล่อต้นทุนสังคมสูงแบบนายกอภิสิทธิ เวชชาชีวะ ได้

         3.นโยบายนอกจากประชานิยมแบบเดิมที่ชาวบ้านนิยมแล้ว จะประกาศเรื่องนิรโทษกรรมนักการเมืองทั้งหมด

         หมายความว่า หากประชาชนส่วนใหญ่เลือกพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล แสดงว่าประชาชนเห็นด้วยกับการนิรโทษกรรม ซึ่งก็คือฉันทามติที่ใครจะมาคัดค้านไม่ได้ ไม่มีเหตุผล ความปรองดองก็จะเกิด

          ผมได้ลุกขึ้นถามในประเด็นนี้ว่า "การเสนอนิรโทษกรรมเพื่อการปรองดองที่พรรคเพื่อไทยประกาศเป็นนโยบายเพื่อการหาเสียงในการเลือกตั้งที่จะมาถึงนั้น เป็นเรื่องอนาคต ถามว่ากรณีการผลักดันออกกฎหมายนิรโทษกรรมที่กำลังจะเข้าสู่ขั้นตอนในสภานั้น เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร"

          ดร.เฉลิม อยู่บำรุง ตอบว่า "เสนอนั้นเสนอได้ แต่เป็นไปไม่ได้ เพียงแค่เสนอก็จะเกิดความวุ่นวายขึ้นทันที พรรคประชาธิปัตย์ไม่เอา ม๊อบเหลืองเคลื่อน บรรยากาศความปรองดองย่อมไม่มี เรื่องแบบนี้ต้องประกาศเป็นนโยบายล่วงหน้าให้ประชาชนตัดสินใจ เสียงส่วนใหญ่ว่าอย่างไร ก็ทำไปอย่างนั้น"

          เพื่อนนักศึกษาโข่งของผมจากพรรคขาติไทยพัฒนาและพรรคภูมิใจไทย ได้พยายามโน้มน้าวให้ ดร.เฉลิม โน้มน้าวให้พลพรรคเพื่อไทยเห็นด้วยกับกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับนี้ โดยเน้นให้เดินหน้าทันที ไม่ต้องรอถึงการเลือกตั้งคราวหน้า

           ดร.เฉลิม อยู่บำรุง "เซย์โน"

          ท่านทั้งหลาย  อ่านแล้ว ทำใจสบายๆ นะครับ อย่าเคร่งเครียดกับมันนัก

 

         

หมายเลขบันทึก: 396300เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2010 07:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2012 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

สวัสดีค่ะ

ธรรมหนึ่งที่คนในสังคมไทยยังเข้าใจคลาดเคลื่อนคือ อุเบกขา

อันหมายถึงการวางเฉย วางใจเป็นกลาง ซึ่งตั้งอยู่บนเหตุผลว่าเพื่อที่จะได้ไม่ให้เสียความถูกต้องตามธรรม ไม่ให้เสียหลักการ

แต่หากวางเฉย เพราะไม่รู้ว่าจะทำอะไร หรือไม่สนใจทำ กลับเป็น อัญญานุเบกขา

ปัจจุบัน ดูเหมือนที่ควรวางเฉย กลับวิ่งเต้น ที่ควรวิ่งเต้น กลับวางเฉย

อุเบกขา กลายเป็นอัญญานุเบกขา แต่อุเบกขาตัวจริง กลับถูกละทิ้ง

เพราะอะไรคะ

ณัฐรดาครับ คงเพราะเราขัดเกลากิเลสของเราน้อยไป เราจึงแพ้ธรรมชาติฝ่ายต่ำที่ทำให้เราต้องการโน้น นี่ นู้น ไม่รู้จบ ไม่เพียงพอ หากเราฝึกและเจริญสติให้ธรรมชาติฝ่ายสูงในตัวเรางอกงามไพบูลย์ขึ้น เราจะวางเฉยได้อย่างมีสติและประกอบกรรมดี

สวัสดีครับ

สำหรับผู้ที่เข้าไปเล่นการเมืองมิใช่ทำงานการเมืองหรือเอาการเมืองหาประโยชน์ใส่ตนก็ย่อมคิดอะไรหรือทำอะไรที่จะกอบโกยผลประโยชน์ใส่ตน ฝ่ายหนึ่งก็พยายามรักษาอำนาจส่วนอีกฝ่ายก็พยายามอย่างที่สุดที่จะช่วงชิงอำนาจ นโยบายต่างๆจึงออกมาแบบประชานิยมสุดๆด้วยเหตุที่ว่าประชาชนยังหิว ประชาชนยังไม่รู้ไม่เข้าใจ นักการเมืองบอก "เข้าทาง"

ในประเด็นที่ว่าทำผิดอย่างให้อภัยไม่ได้แล้วจะมาขอนิรโทษกรรม มันมีกันที่ไหน ให้อดีตนักโทษโกงบ้านโกงเมือง หรือเผาบ้านเผาเมือง กลับเข้ามาบริหารประเทศ คนเจริญเขาไม่ทำกัน อยากให้ทุกคนคิดให้มาก

ขอบคุณครับ

  • สวัสดีครับคุณครู
  • กฎหมายนิรโทษกรรม นั้นสำคัญ การตัดสินใจจะเอาไม่เอานั้น คนตัดสินใจต้องมีข้อมูลครบถ้วน รอบด้าน ว่าทำไมต้อง ออกกฏหมายนี้ ดีอย่างไร ไม่ดีอย่างไร วิธีการตัดสินควรมองสิ่งใดเป็นสำคัญ และควรมีทางเลือกครับ ถ้าไม่เอากฎหมายนี้ มีทางออกอย่างไรบ้าง คนที่ตัดสินใจเลือก ควรวิเคราะห์โดยใช้เหตุผลให้ดี ไม่ใช่ความรักความชอบเป็นตัวนำ ตอนนี้มีแต่พูดเรื่องนิรโทษกรรม ถามชาวบ้าน ร้านค้า ยังไม่รู้ข้อมูลทั้งหมด มักฟังข้อมูลฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง เพราะเกิดการเลือกข้างแล้ว ดังนั้นดูแล้วก็จะเกิดความวุ่นวายตามมาไม่สิ้นสุด
  • ถามจริงๆ ครับว่าเผาศาลากลางไปหลายจังหวัด บางคนยังไม่รู้สึกว่าตนเองทำผิด แล้วไม่ต้องรับผิดชอบอะไรหรือครับ หรือต้องออกกฎหมายพิเศษออกมา  น่าสงสารประเทศไทยครับ
  • ประเทศไทยถอยหลัง เพราะคนไม่ค่อยใช้สติ ใช้ปัญญา ระบบการศึกษาของไทย ทำให้ผู้ใหญ่ในปัจจุบัน ถูกชักจูงได้ง่าย ขาดคุณธรรม อะไรที่ได้ประโยชน์ก็เอา เชื่อมั้ยครับตอนนี้ยังมีคนอีกมาก ที่มีแนวคิดว่า กู้หนี้มามากๆ แล้วจะมีคนช่วยปลดหนี้ให้ โดยที่ตัวเองไม่อยากที่จะผิดชอบอะไร

โอ้โห วันนี้ท่านครูหยุย นำเรื่องใหญ่มาคุยกันในสนามเล็กเลยนะครับ

น่าคิดครับครู หากผมมีตังค์เล่นการเมืองแล้วโกงได้มาก เอาเงินมาจ้างคนสัก 10000คน ไว้เป็นขาประจำ โดยใช้อิท.ธิพลของผม ตอบแทนเขาโดยให้เป็น กำนันบ้าง ผู้ใหญ่บ้าน นักเลงบ้าง นักค้ายาเสพติดบ้าง ฯลฯ

จำนวนคนก่อม้อบให้ผม 10000 คนก็เหมือนว่า ไม่มากนัก พอกฏหมายตามจับผมได้ไล่ผมทัน ผมเอาพวกนี้มาช่วยกันก่อม็อบ แล้วแอบจุดระเบิดเล่น ที่โน่น ที่นี่ เพื่อให้นิรโทษให้ผม เพื่อปรองดอง หากไม่ดอง ผมไม่หยุด เพราะอิทธิพลยังมี เงินยังเหลือ เพราะผมต้องโกงให้มาก

คราวนี้หากปรองดอง นิรโทษ ผมหลุดคุก ผมต้องโกงมากขึ้น เพราะผมต้องมีตังค์ให้มาก เพื่อเตรียมไว้ หากจับผมได้อีก จะได้มีตังค์เหลือพอ

คิดแบบนี้ เป็นสูตรสำเร็จ สำหรับคนบางกลุ่มได้ไหมครับ

ครูช่วยวิจารณ์ผมหน่อยครับ

เล่นๆ ครับ ไม่เครียด

ดีครับคุณพงศ์ประสิทธิ์ ให้ความเห็นได้เต็มที่ครับ ฝ่ายการเมืองจะได้รับทราบและเข้าใจจิตใจของประชาชนเพิ่มขึ้น

คุณชำนาญครับ ประเทศไทยเราขณะนี้กำลังจะย่างก้าวเข้าสู่การทำประชาพิจารณ์ ปัญหาอยู่ที่ว่าเราจะมีวิธีการอย่างไรให้ประชาชนรับรู้ข้อมูลรอบด้าน "ก่อนตัดสินใจ" เรื่องนี้ก็เช่นกันครับ

ที่คุณโสภณพูดมานั้น ของจริงทั้งนั้นครับ นักการเมืองบ้านเราพัฒนาไปแบบนี้แล้ว ผมคงไม่ต้องวิจารณ์อะไรแล้ว ที่นำมาเสนอเพราะไปเรียน ไปดูงานเลยนำมาเล่าให้ฟัง เท่านั้นครับ

สวัสดีค่ะ

                   

   ใช้น้ำมันมะพร้าวบ้างหรือยังค่ะผลเป็นอย่างไรบ้าง

           ดานำ จระเข้ลอยแก้วมาฝากค่ะ

          

คุณดาครับ เพิ่งได้น้ำมันมะพร้าวมาครับ จะเริ่มต้นพรุ่งนี้เช้าครับ แล้วจะรายงานผลต่อไปครับ

ถ้าคนไทยและรัฐบาลไทยมีวิสัยทัศน์เหมือนกับรัฐบาลลาวก็ดีซิครับ

The Outsider ครับ ผมไม่มีติดตามและไม่มีความรู้เกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของรัฐบาลลาวครับ จึงเทียบเคียงไม่ได้ครับ

..มองลึก นึกไกล ใจกว้าง

..มองคนรอบข้างเป็น..คน..เหมือนกัน..

..อย่าเอาความชอบอยู่เหนือความถูกต้อง..

..มือคนให้..จะอยู่สูงมือคนรับ..

..ขอบคุณครับ

  • อ่านถึงประโยคสุดท้าย ก็เครียดแล้ว
  • ถึงเวลานั้น ... ถ้าทำได้ ... จะกลับไปนุ่งซิ่น เป็นแม่หญิงลาว ดีกว่า
  • เพราะกลัวท่านจะบอกว่า จังหวัดที่ไม่เลือกผม ... ไม่ให้งบ ... ไม่พิจารณา .......

soraya ครับ อย่าเอาความชอบอยู่เหนือความถูกต้อง ใช่เลยครับ ขอบคุณ

คุณใยไหม หายไปนาน มาคราวนี้ทิ้งทุ่นตอปิโดเลยเชียวครับ อย่าเลยครับ หากจะนุ่งซิ่น ก็นุ่งแบบไทยเรา ลาวเขาไม่เกี่ยวอะไรด้วยเลย

นี่แหละท่านการเมือง

ไม่มีมิตรแท้

นโยบาย ก็เหมือนวิสัยทัศน์ สานฝัน

ขอไม่อุเบกขาค่ะ "อย่าเอาความชอบอยู่เหนือความถูกต้อง" เพราะถ้าความถูกต้องมันไม่มีผลอะไรแล้ว ครูปูจะทำความผิดเล่น "เท่ๆ" เหมือนกัน เดี๋ยวก็จะได้รับนิรโทษกรรมแล้ว เย้ (เฮ้ย..ใช้ไรคิดเนี่ยยัยครูปูเอ๊ยยยยย)

อ.พรชัย การเมืองไทย คงอีกนานกว่าจะพัฒนา เพราะเราได้นักการเมืองที่เห็นแก่ตัวมากเกินไป

ครูปูครับ ใจเย็นๆ อย่างไรเสีย "ความถูกต้อง"ต้องมาก่อนครับ

คิดได้ไง นิรโทษกรรม เพื่อการปรองดอง

ประเทศไทย เราเคยปรองดองได้ไหมครับ

ผุ้กุมอำนาจ ในปัจจุบัน มีลักษณะนิสัยและสันดาน

เป็น คนปรองดรองหรือไม่

ผมว่า สังคมไทย คงร้าวลึก ไป อีก 20-30ปี

ถ้าประวัติศาสตร์ ซ้ำรอย

สงสารประเทศไทย จริงๆ เลยครับ

ฝากให้คิด

หากการปรองดอง ไม่สำเร็จ ท่านจะทำอะไรเพื่อสังคม

ผมจะสอน คอมพิวเตอร์ ให้เด็ก สตรี(สาวๆ) และคนพิการ

เพื่่อหารายได้ ออนไลน์ครับ(โดยสุจริต)

โดยบังคับ ข่มขืน เซียน อินเตอเนตทั่วไทย มาสอนช่วย

คุณศุภรักษ์ครับ ประเทศไทยต้องการความปรองดองของคนในชาติครับ เพียงแต่เรายังติดกับดักทางความคิดว่า จะปรองดองได้ต้องนิรโทษกรรมเสียก่อนเท่านั้นเอง เป็นไปได้ไหมที่ต้องแยกแยะให้ชัดก่อนว่าจะนิรโทษกรรมด้านใดบ้าง เพื่อความชัดเจนในเบื้องต้น สังคมอาจจะพอรับได้กระมัง

เช้านี้ทดลองใช้น้ำมันมะพร้าวหรือยัง ? มีผลอะไรเกิดขึ้นบ้าง

แต่อย่าใช้ทาหน้านะ ... กลัวใบหน้าครูหยุยจะอ่อนเยาว์กว่าตัวจริง เดี๋ยวแฟนคลับจะจำไม่ได้ แค่นี้รังสีอิ่มบุญก็เปล่งปลั่งอยู่แล้ว

คุณใยไหมครับ เมื่อเช้าทานไปหนึ่งช้อนโต๊ะ จนถึงเดี๋ยวนี้ยังรู้สึกมีอะไรเหนียวๆ ติดอยู่ที่คอ คงต้องไปดื่มน้ำอุ่นตามเพื่อไล่ให้หายไปบ้าง ส่วนการทาที่ใบหน้านั้น ไม่กล้าใช้ครับ ใช้ไปนานๆ จะหล่อเกินไป กลัวคนทั่วไปจะจำไม่ได้ แฮะๆๆๆ

+ สวัสดีค่ะ...ท่านครูหยุย...

+ นิรโทษกรรมเพื่อใครค่ะ...เพื่อคนส่วนใหญ่...เพื่อคนกลุ่มหนึ่งที่จงรักภักดีกับใครก็ไม่รู้ที่ไม่ใช่ประเทศชาติ...ในกรณีนี้หนูมองว่าต่างกับที่นิรโทษกรรม 66/23  จะหยิบยกกล่าวอ้างเทียบเคียงกันไม่ได้เลย  เพราะที่มาต่างกัน  คนเดือนตุลา  19  ไม่ได้มีที่มาเช่นคนที่ต้องการนิรโทษกรรมในยุคนี้  แทบคนละเรื่องเลย  แม้ว่าที่ไปต้องการการปรองดองในชาติก็ตามที

+ บ้านเมืองมีความเป็นมา  บ้านเมืองมีขื่อมีแป.....เมื่อไหร่จะมองเห็นธรรม...เมื่อเราคิดดี  ทำดี  แต่ คนที่เราต้องการดีด้วย ไม่ได้คิดดี  และไม่ต้องการทำดี เช่นเรา...เราต้องยอมตามนั้นเหรอค่ะ...หรือต้องเป็นแบบ  " พระสาม...โจรห้า " ค่ะ

+ หนุรู้ว่า...นับแต่นี้ไปเราต้องทำอะไรก็ตามที่เยียวยารักษาประเทศไทยให้หายบอบช้ำ...ซึ้งหมายรวมถึง "เวลา" ด้วย...เราเกิดมาต้องแทนคุณแผ่นดินค่ะ

Ico32

ครูปูครับ ใจเย็นๆ อย่างไรเสีย "ความถูกต้อง"ต้องมาก่อนครับ

ครูค่ะ   ถ้าความถูกต้อง แต่ไม่ถูกใจ  เขาจะยอมให้มาหรือค่ะ

 

 

หนูแอมแปร์นี่ เข้าใจแยกแยะและรับรู้ประวัติศาสตร์ความเป็นไปของบ้านเมืองดี "บ้านเมืองต้องมีขื่อมีแป"และ "ต้องเกิดมาเพื่อทดแทนคุณแผ่นดิน" สองประโยคนี่ใช่เลยครับ

กระติกครับ ความถูกต้องนั้น หลายครั้งต้องใช้ความอดทนควบคู่ไปด้วย ในอดีตนั้น หลายครั้งที่ความถูกต้อง ได้มาด้วยความเจ็บปวดและใช้เวลานานมาก กว่าคนทั่วไปจะรับรู้ว่า นี่คือความถูกต้อง แต่ความถูกต้องคราวนี้ ถูกใจคนส่วนใหญ่ครับ เขาคงไม่กล้าฝืนหรอก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท