ศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง
นาย ศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง (เอ) หลักเมือง

การบริหาร : เรื่องของใคร? ทำไม? ต้องบริหาร


ผู้บริหาร คือ มนุษย์ทุกคน

การบริหาร :  เรื่องของใคร ?  ทำไม ? ต้องบริหาร

ศุภัชณัฏฐ์  หลักเมือง

ผู้อำนวยการ (เชี่ยวชาญ) กศน.อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์

นักบริหารชั้นสูง กศน. (นบส.กศน.)  รุ่นที่ 1

กศ.ม. (การบริหารการศึกษา), ป.บัณฑิต (การบริหารการศึกษา),

กศ.ม (การศึกษาผู้ใหญ่),ศศ.บ.(รัฐศาสตร์)

 นักวิชาการหลายท่านได้ให้ความหมายของ “การบริหาร” ไว้มากมาย แต่คำว่า “การบริหาร” หรือ “การจัดการ” ในภาษาอังกฤษมีคำใช้อยู่  2 คำ คือคำว่า  Administration  และ  Management คำว่า Administration  มักจะเป็นการบริหารในเรื่องนโยบาย ( Policy )  ส่วน Management  เป็นการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ  (Implementation) และมองว่าการบริหารจัดการมีแนวคิดมาจากธรรมชาติ  ของมนุษย์ที่เป็นสัตว์สังคม ซึ่งจะต้องอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม โดยจะต้องมีผู้นำกลุ่มและมีแนวทางหรือวิธีการควบคุมดูแลกันภายในกลุ่ม  เพื่อให้เกิดความสุขและความสงบเรียบร้อย  ซึ่งอาจเรียกว่าผู้บริหารและการบริหาร ตามลำดับ ดังนั้น ที่ใดมีกลุ่มที่นั่นย่อมมีการบริหารหรือการจัดการ

                แต่ในความคิด และความเข้าใจของผมนั้น “การบริหาร” ต้องเกิดขึ้นและมีอยู่ในตัวของคน  ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นนักบริหารที่บริหารเงินเป็นพันล้าน หมื่นล้านบาท  ศิลปิน ดารา นักร้อง พ่อค้าแม่ค้า กรรมกรที่ใช้แรงงาน  คนขับรถรับจ้าง หรือแม้แต่นักเรียน นักศึกษา เรียกว่าทุก ๆ คน ต้องเป็นนักบริหารด้วยกันทั้งนั้น 

                ยกตัวอย่าง การบริหารเวลา ตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้าจนถึงเข้านอนในตอนกลางคืน เราต้องทำอะไรกับตัวเราเองบ้าง คิดเฉพาะตัวเองนะครับ ยังไม่ได้คิดถึงคนอื่นเลย มากมายหลายเรื่องเลยใช่ไหมครับ  และถ้าเราจะไปทำงานและต้องถึงที่ทำงานก่อนเวลาที่ต้องเริ่มงาน เช่น 08.30 น.  (สำหรับคนทำงานประจำในสำนักงาน)  เราก็ต้องมาวางแผนก่อน (แต่แผนไม่ได้เขียนไว้เป็นเอกสารหรือ    ลายลักษณ์อักษร) แล้วว่า เราต้องตื่นนอนสักกี่โมง  อาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน รับประทานอาหารเช้า บางคนต้องทำอาหารรับประทานเอง หรือไปรับประทานข้างนอก ก็ต้องเผื่อเวลาไว้อีก  ต่อไปก็คือ    ไปทำงานโดยวิธีใดขับรถไปเอง นั่งรถเมล์ ขึ้นรถรับจ้าง ระยะทางจากที่พักไปถึงที่ทำงานประมาณ          กี่กิโลเมตร และต้องใช้เวลาเท่าไร ที่จะไปถึง  ที่ทำงานก่อนเวลา 08.30 น.     เห็นไหมครับว่า แค่เรื่อง  การไปทำงานให้ทันเวลาก็ต้องใช้การบริหารแล้ว

                ยิ่งในแต่ละวันเมื่อถึงที่ทำงานแล้ว  เราต้องทำอะไรบ้างล่ะ ทั้งงานประจำ งานจร งานด่วน  งานด่วนมาก  งานด่วนที่สุด งานด่วนเมื่อวานแต่หนังสือมาวันนี้ ผมถึงบอกว่า “การบริหาร” เป็นเรื่องของคนทุกคน และทุกคนก็ต้องบริหารและจัดการทั้งนั้นครับ.    

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การบริหาร
หมายเลขบันทึก: 396239เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2010 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ทุกคนต้องใช้การบริหารจริงๆๆด้วยคน สบายดีไหมครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ สบายดีช่วงนี้งานมากไม่ค่อยได้บันทึกครับ

บริหาร คือ บริ=รอบๆ + หาร=แบ่ง รวม คือ แบ่งกันทำ ครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ เพิ่งเปิดเห็นความคิดเห็นของท่าน (ระบบ Internet มีปัญหาเชื่อมต่อใช้ไม่ค่อยได้ครับ)  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท