Hachiko A Dog's story


Hachi สุนัขผู้ซื่อสัตย์

ช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ได้มีโอกาสดูหนังทางเคเบิ้ลทีวี  เรื่อง  Hachiko A Dog's story  แม้จะล่าไปหลายเดือน  แต่เคยอ่านวิจารณ์หนังแล้ว ยังคิดว่าจะไปหามาดู  บังเอิญเปิดดูเคเบิ้ล ได้ดู  ประทับใจ  เสียน้ำตาไปหลายแมะ  เป็นเรื่องราวความผูกพันระหว่างเจ้านายกับสุนัข  ที่สร้างขึ้นจากเรื่องจริงของสุนัขชื่อ Hachiko ที่ประเทศญี่ปุ่น  เรื่องนี้พระเอกสุดหล่อ ริชาร์ด เกียร์  เป็นนักแสดงนำ

เป็นเรื่องราวความผูกพันของเจ้าฮาชิที่มีกับพระเอกที่เป็นศาสตราจารย์  กิจวัตรประจำวันของเจ้าฮาชิ คือ การไปส่งศาสตราจารย์ที่สถานีรถไฟตอนเช้า  และรอรับกลับบ้านด้วยกันในตอนเย็น  ช่วงท้ายของเรื่องที่ศาสตรจารย์ต้องเสียชีวิตอย่างกระทันหัน  เหมือนว่าเจ้าฮาชิจะมีลางสังหรณ์  เช้าวันเกิดเหตุ  พยายามจะดึงให้ศาสตรจารย์อยู่เล่นลุกบอลกับมันด้วย  แต่ก็ไม่เป็นผล ศาสตรจารย์กัยังคงต้องไปทำงานตามปกติ  ช่วงเย็นวันนั้น  มันมารอที่สถานีรถไฟก็ไม่พบเจ้านาย  พอกลับบ้านมาก็พบนายหญิงของมันร้องไห้  มันไม่เข้าใจหรอกว่าเพราะอะไร  จนถึงวันที่ลูกสาวศาสตรจารย์พาฮาชิไปอยู่ด้วย  มันก็พยายามหนีออกจากบ้านมาที่สถานีรถไฟเพื่อรอศาสตราจารย์ตามที่มันเคยทำ  ลูกสาวศาสตราจารย์ออกตามหาเจ้าฮาชิ โดยเดาว่าคงเจอเจ้าฮาชิที่สถานีรถไฟ  ตามคาด  พอพากลับบ้านก็พบว่าเจ้าฮาชิกลับนอนซึมไม่ทำอะไร  ตอนหลังจึงต้องปล่อยมันไป   ต่อมาพบว่าเจ้าฮาชิก็วนเวียนรอศาตราจารย์อยู่ที่สถานีรถไฟนั่นแหล่ะ 

 

เวลาผ่านไปเป็น 10 ปี  มีฉากหนึ่งในตอนท้ายของเรื่อง  ที่ภรรยาศาสตราจารย์กลับมาเยี่ยมบ้านซึ่งจากไปหลังศาสตราจารย์เสียชีวิต แล้งยังพบว่า เจ้าฮาชิยังรอเจ้านายของมันอยู่  เรียกน้ำตาให้ไหลพรากเลยทีเดียว  ซึ้งและเศร้าใจกับการรอคอยที่ไร้จุดหมาย  ดูจบแล้วนึกถึงเรื่อง  มอม ของม.ร.ว.คึกฤทธิ์  ปราโมทย์  ที่เคยอ่านตอนเรียนมัธยม  ที่สร้างความประทับใจ  (สนใจไปหาอ่านได้ที่  http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=orangeflower&month=06-09-2010&group=6&gblog=4 ) เจ้าของ blog คงไม่ว่ากันนะคะ  แบ่งปันกันหาความประทับใจ

 

 

หมายเลขบันทึก: 396081เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2010 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท