เศรษฐศาสตร์ : ว่าด้วยปัญหาพื้นฐานทางเศรษฐกิจ


           เมื่อกล่าวถึงเศรษฐกิจแล้ว การที่จะให้บรรลุซึ่งปรัชญาของการอยู่ดีกินดีของประชาชน มีสินค้าเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค  การดำรงชีพที่ดีซึ่งย่อมหมายถึงภาวะเศรษฐกิจที่ดี ตรงกันข้าม ถ้าการกินอยู่ของประชาชนไม่ดีหรือมีสินค้าไม่เพียงพอต่อความต้องการและการดำรงชีพ ย่อมหมายถึงภาวะเศรษฐกิจไม่ดี จากภาวะดังกล่าวจะเห็นถึงการผลิตซึ่งถือได้ว่าเป็นปัญหาพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ต้องศึกษาในด้าน

                - ผลิตอะไร (what to product) เป็นการดูความเหมาะสมถึงสิ่งที่ต้องผลิตและรวมถึงจะผลิตในจำนวนเท่าใด เพื่อให้มีสินค้าและบริการเพียงพอและตรงตามความต้องการของผู้บริโภค

 

                - ผลิตอย่างไร (how to product) นอกจากที่จะผลิตอะไร จำนวนเท่าใดแล้ว ผู้ผลิตต้องใช้เทคนิคและการจัดการในการผลิต เช่น เลือกวิธีการผลิต หรือปัจจัยการผลิตที่เหมาะสม เพื่อให้ได้สินค้าและบริการที่มีคุณภาพ

 

                - ผลิตเพื่อใคร (whom to product) เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ผลิตต้องทราบว่าสินค้าและบริการที่ผลิตได้จะจำแนกแจกจ่ายไปสู่ผู้บริโภคกลุ่มใด ด้วยวิธีใด เพื่อที่จะสนองความต้องการตรงตามกลุ่มเป้าหมาย

          

             ผลิตอะไร ผลิตอย่างไร และผลิตเพื่อใคร ถือได้ว่าเป็นปัญหาพื้นฐานที่สำคัญยิ่งยวดในทางเศรษฐศาสตร์ เกี่ยวเนื่องจาก ความจำกัดของทรัพยากรบนพื้นพิภพโลกนี้ที่ไม่สามารถนำพามาสนองตอบต่อความต้องการที่มีไม่จำกัดของมวลมนุษยชาติได้ ทำให้กระบวนการ (ผลิตอะไร ผลิตอย่างไร และผลิตเพื่อใคร) ดังกล่าว เข้ามามีบทบาทในการจัดสรรทรัพยากรเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับมวลมนุษยชาติ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 395990เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2010 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท