166..,มิตรภาพไร้พรมแดน มหัศจรรย์พบกันได้ ใจสั่งมา


 

 

ป๊ะก็หล่อ อาจารย์มีนาก็สวย จะให้เป็นกิ่งทองใบหยกไปเลย ดีไหมคะ

พี่น้องคะ เห็นใบหน้าอาจารย์มีนา ชัด ชัด นะคะ เกลี้ยงสะอาด ไม่ต้องทาแป้งคะ

เด็กที่อุ้มอยู่นั้น คือหลานผู้เขียนคะ บรีม บรีม ถ่ายร่วมกันเหมือนพ่อกับแม่เลยนะ

เป็นบันทึกบทหนึ่งซึ้งหัวใจ

ที่ผู้เขียนจะจำไว้ตราบวันหน้า

เป็นความงามในมิตรภาพช่วงเวลา

ที่มีค่า มากเกินกว่าจะลืมเลือน

สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียน จะจดจำไว้

ติดตรึงใจ ในความหมาย คำว่าเพื่อน

เป็นมิ่งมิตร สะกิดใจ คอยย้ำเตือน

เปรียบเสมือน มิตรแท้ โกทูโน

ดอกไม้มิตรภาพ มอบให้ท่านทั้งสองด้วย ใจสั่งมาคะ

 

สวัสดีกัลยาณมิตรที่รักทุกๆๆท่านคะ วันนี้  ผู้เขียนดีใจมาก ที่ได้มีโอกาสต้อนรับ แขกที่น่านับถือสองท่าน ได้มีโอกาสมาเยือนบ้านผู้เขียนที่อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น ในวันเสาร์ที่ 18 กันยายน 2553 ผู้เขียนลืมตั้งวันที่กล้องอีกแล้ว แต่ให้รู้ไว้ วันนี้ ผู้เขียนดีใจ ที่ได้พบกับท่านทั้งสอง ป๊ะเบดูอิน เรียกป๊ะเพราะให้เกียรติท่านอยู่เสมอ และท่านก็ยอมรับเป็นป๊ะ ส่วนอีกท่านหนึ่ง ก็คืออาจารย์มีนา ท่านก็ยังไม่แก่เลย และจะเป็นเพราะใช้สบู่นมแพะ ที่ท่านเป็นผู้ผลิต ผลิตภัณฑ์โอท็อป  จากนมแพะที่ท่านเลี้ยงเอง ใบหน้าของท่านแม้จะไม่แต่งหรือทาแป้ง ก็ดูใบหน้าอ่อนกว่าวัย  และวันนี้ ท่านได้เอาสบู่นมแพะมาฝากด้วย เห็นทีผู้เขียน คงจะอ่อนกว่าวัย ขึ้นอีกแน่เลยคะ

ขอให้เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพนะคะ มิตรภาพกัลยาณมิตรเห็นกัน ก็วิ่งกอดกันเป็นธรรมดา แต่ผู้เขียนได้กอด อาจารย์มีนา กอดแทนป๊ะเบดูอินด้วยคะ

โชคดีตลอดการเดินทางนะคะ จากกระนวน ถึง ร้อยเอ็ดคะ

ขอมอบดอกไม้ ให้สำหรับมิตรรัก โกทูโน ที่เข้ามาเยี่ยมทุกๆๆท่านคะ

หมายเลขบันทึก: 395547เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2010 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (52)

พี่สุค่ะ มาชมบรรยากาศ การพบปะที่อบอุ่น ด้วยมิตรภาพ กำลังเดาว่าใครเอ่ย .. อ้ะ กลายเป็นป๊ะเบฯ นี่เอง ส่วนอ.มีนา เอ ไม่แน่ใจว่า เคยทายทักกันไหม ชื่อคุ้นๆ ค่ะ ;) ยินดีด้วยค่ะพี่สุ สุขสันต์วันพักผ่อนกับหลานน้อยนะคะ ;)

น้องปูต้องเคยเห็นแวบๆๆ สำหรับอาจารย์มีนา ส่วนป๊ะเบ เป็นบางจังหวะ

-พี่สุไปเยี่ยม บล็อกน้องฟ้ากับภูผา แม้พี่สุจะไม่ใช่คนเหนือเจ้า แต่อ่านแล้วก็พอจะเดาๆๆได้ เป็นการเล่าเรื่องของน้องฟ้าถึงพี่ภูผา ที่เคยมาเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวสตูล ฝั่งทะเลอันดามัน ไปเที่ยวเกาะหลี เกาะตะรุเตา และสถานที่อีกมากมายด้วยกัน เล่าเรื่อง ตามรูป ทะเลบัน ทะเลน้ำจืด  ห้องพัก สร้างมานานหลายปีแล้วสภาพยังดีอยู่  อิจฉาน้องฟ้ากับภูผาจัง มีความหลังกันด้วย พี่สุอ่านไป แปลได้นะคะ เหมือนได้เข้าไปสัมผัสด้วยคะ ช่างเขียนได้รสชาติจริงๆๆ แล้วในชีวิตจริงจะมีโอกาสได้ไปถึงไหมนี่ เอาแค่จังหวัดสะตูลก็เถอะ ชอบเพลงอยู่ที่ไหนก็เหงาได้ คะ

 

อ๋อ ป๋าเบไปเที่ยวบ้านพี่สุนี่เอง พี่สุจึงได้ถ่ายรูปมา อิอิ

คุณมีนา ภรรยาป๋าเบเหรอค่ะ น่ารักเหมาะกันค่ะ

แต่ที่พี่สุถ่ายรูป 555 เหมือนพ่อแม่ลูก อิอิ

  • สวัสดีครับคุณสุ
  • เห็นภาพที่ประทับใจแล้วครับ
  • ยินดีที่ได้รู้จักครับ

สวัสดีค่ะคุณเล็ก

มาร่วมเป็นพยานในมิตรภาพจากกัลยาณมิตรใน Gotoknow.org ยินดีด้วยนะค่ะที่ได้พบกัน   จำได้ว่าเคยเข้าไปทักทายท่านทั้ง 2  มาแล้วค่ะ

ช่วงนี้อาจห่างหายไปบ้าง...แต่ไม่ลืมกันหรอกค่ะ....มีโอกาสจะต้องมาทักทายค่ะ

ขอบคุณค่ะ

7.

Ico32
ฐานิศวร์
เมื่อ 18 กันยายน 2553 16:35
#2180736 [ ลบ ]

สวัสดีคะ อาจารย์ฐานิศวร์ ยินดีที่ได้รู้จัก และขอแสดงความยินดี กับโรงเรียนกระเทียม อ.กระสัง จ. บุรีรัมย์ พร้อมทั้ง อาจารย์ นักเรียนทุกๆๆคน ที่ได้รับรางวัลโรงเรียนต้นแบบ ขอให้รักษาความมาตรฐานนี้ ให้ยาวนานตลอดไป เพื่อลูกๆๆหลานถิ่นนี้ จะไม่เป็นคนด้อยโอกาสคะ ขอเป็นกำลังใจให้ตลอดไป

-ภาพกิจกรรม ดีมาก ดีจนสื่อจากภาพก็สุดยอดแล้วคะ ไม่ต้องบรรยาย

-ขอบคุณมากนะคะ ที่นำความยินดี ชื่นชม มาแบ่งปันกันคะ

  • สวัสดีค่ะพี่สุ
  • การพบปะ เป็นการสร้างมิตรภาพให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และยั่งยืนตลอดไป
  • ขอบคุณพี่สุที่นำภาพความสุขของสมาชิกโกทูโนทั้งสามท่านกับอีกหนึ่งเด็กน้อย(น้องบรีม)มาให้ชมกัน
Ico32
ราชิต สุพร
เมื่อ 18 กันยายน 2553 19:10
#2180849 [ ลบ ]

สวัสดีคะครูป้อม ที่เข้ามาเยี่ยมพี่สุคะ  ขอบคุณปรัชญาเพื่อน มิตรแท้ในยามยากคะ ดูรูปหมีแล้ว ก็เหมือนคนนะคะ กำลังให้กำลังใจกันคะ โอ๋ โอ๋ นี่รูปข้างล่าง ก็เป็นเพื่อนกันได้คะ หนูกับราชสีห์ พึ่งพากันได้ แม้ว่าหนูจะตัวเล็กก็ตาม

                     

9.

Ico32
หญ้าบัว
เมื่อ 18 กันยายน 2553 22:39
#2181163 [ ลบ ]

สวัสดีคะ หญ้าบัว สุคิดถึงหญ้าบัวมากมายเลยนะคะ ขอบคุณที่แวะเข้ามาเยี่ยมคะ ซักวันสุคงจะได้พบหญ้าบัวเช่นกันนะคะ

12.

Ico32
Kanchana
เมื่อ 19 กันยายน 2553 09:06
#2181478 [ ลบ

โอ้โฮ! ภาพถ่ายสุดยอดมากเลยคะ คนถ่ายฝีมือดี รู้จังหวะ แล้วกล้องคงดีราคาแพง เพราะกล้องพี่สุถ่ายภาพแบบนี้มาแล้ว ไม่สวยได้ใจตรึงตาแบบนี้เลย

-และภาพถ่ายแต่ละภาพ สวยจริงๆๆนะคะ เมฆ หมอก ท้องฟ้า ชัดเจน

-คิดถึงลูกเหมือนกันคะ ไปเรียนมหาวิทยาลัยบูรพาที่เมืองชล มีความรู้สึกว่า ขอนแก่น เมืองชล ระยะทางไกลมาก ถ้าไปเยี่ยมรถทัวร์ไปได้ แต่ไปถึงเมืองชลไม่มีรถขับท่องเที่ยวตามใจ จึงต้องไปรถส่วนตัว ก็ใช้เวลาหลายๆวันอีก เพราะค่อยไปค่อยมา ก็เสียงานธุรกิจที่บ้านอีก เลยจำใจไม่ได้เยี่ยมกันเลย มีแต่โทรศัพท์และเมลย์ แมสเสส หากันคะ คงต้องรอกปิดเทอมก่อน

-และขอขอบพระคุณมากเลยนะคะ ที่นำเสนอ ภาษาอังกฤษ มาบูรณาการส่งเสริมความรู้ ด้านภาษอังกฤษ เพราะพี่สุก็ชอบศึกษาแบบใช้ในชีวิตประจำวัน แบบจำเอาแบบนี้แหละคะ แบบไวยกรณ์ คงไม่ไหวคะ

-สุดยอดมากเลยคะ ได้ชมภาพสวย อิจฉาได้เยี่ยมลูก และขอบคุณบูรณาการภาษอังกฤษคะ มีอะไรดีดี ไปบอกพี่สุนะคะ

-มีทุกรสชาติ มีความรัก มีเสียงหัวเราะ และร้องไห้ เติมเต็มส่วนที่ขาดหาย และรู้จักแบ่งปันคะ และการเดินทาง ย่อมมีอุปสรรค แต่ถ้าหากเราไม่ประมาทต่อการเดินทาง หรือการใช้ชีวิต ก็จะไม่มีความสูญเสียเกิดขึ้นมาก ถึงเกิดก็พอแก้ปัญหาได้คะ เพราะเราเตรียมพร้อมเสมอ  และระลึกเสมอว่า อะไรมันจะเกิด มันก็เกิด ทุกก้าวย่าง จึงไม่ประมาท

ดีจังค่ะพี่สุ

ได้พบดับเบิ้ลบล็อกเกอร์

2 อิน 1 ในคราวเดียวกัน

สวัสดีค่ะ  คุณสุ

คุณสุตัวจริง...สวย...น่ารัก...วัยรุ่นซะ.....มากๆๆๆๆๆๆๆ

คิดถึงหลานน้อยนะคะ...โอกาสหน้าคุณยายจะแวะเยี่ยมอีก

ขอบคุณการต้อนรับที่แสนอบอุ่นค่ะ 

สวัสดีค่ะพี่สุที่รักและคิดถึง

 

* โอเห็นแล้วปลื้มใจ สุขใจที่กัลยาณมิตร ได้พบเจอกัน มิตรภาพนี้ช่างไรพรมแดนเสียจริงๆ ทุกคนใบหน้าเปื้อนด้วยรอยยิ้ม  คนอ่านก็พลอยยิ้มมีความสุขไปด้วย  การพบการแม่จะมีเวลาไม่มีมากแต่มันสุขใจไม่ลืมเลื่อนเลยนะคะพี่สุ  และพี่สุก็โชดดีที่ได้พบกัลยณมิตรมากหน้าหลายและ ทั้งได้เจอกันตอนที่ G2K จัดกิจกรรมที่ขอนแก่น...ดีใจกับพี่สุจริงๆ

พี่สุสบายดีนะคะ.. ต้องขอโทษมากมายที่ครูใจดีหายต๋อมไปเลย  

* คิดถึงเสมอค่ะ ไม่ได้เข้ามาที่ G2K เลย เนื่องจากภาระกิจมากมายค่ะ นี่ก็เพิ่งจากเสร็จจากงานงาน 46 ICT Lab School Leadership Center โรงเรียนในฝันทั่วประเทศมาจัดนิทรรศการที่ อต. วุ่นวายกับการเตรียมงาน การเป็นเจ้าภาพ  อีกทั้งต้องทำหน้าที่ศูนย์ซ่อมบำรุงคอมพิวเตอร์ ประจำอำเภอลับแล.. วันนี้เป็นวันอาทิตย์แรกที่ได้หยุด จากไม่มีวันหยุดมายาวนาน นับแต่เปิดภาคเรียนมา เมื่อวานก็ประชุมโรงเรียนมาตรฐานสากลทั้งวัน  แล้วเดี่ยวเตรียมรับการประเมิน ประสิทธิภาพฯ อีกแล้ว... และ ผอ.โรงเรียนพี่เป็นประธาน สมป. มีสำนักงานช่วงคราวอยู่ที่โรงเรียน  ครูใจดีเลยรับงานหลายหน้าที่..ฮิ ฮิ  

 * ครูใจดียังไม่มีเวลาเขียนบันทึกใหม่เลยค่ะ...แต่อยากชวนพี่สุเยี่ยมชมที่บล็อกเมืองลับแล อยากชวนให้ไปอ่าน เป็นบล็อกของ คุณเลิศฤทธิ์  ศรีหงษ์ เพื่อนสนิทที่เคยเล่าให้พี่สุ ฟังงัยคะ เพื่อนเขาเขียนประวัติเรื่องราวของลับแล เป็นบทกลอนค่ะ ในบันทึก "คำประพันธ์เพื่อเธอ" http://gotoknow.org/blog/laplae/388614  และล่าสุด  "บันทึกผีเสื้อ" http://gotoknow.org/blog/laplae/394916  เป็นผีเสื้อที่เกิดจากหนอนมะนาว ที่มากัดกินใบมะนาว  เราเลยปลูกดอกไม่เพื่อล่อแมลง... แต่ตอนนี้เจ้าหนอนนั้นได้กลายเป็นผีเสื้อแสนสวยไปแล้ว  จึงบันทึกเรื่องผีเสื้อ เขียนเป็นบทกลอน มีเพลงเพราะๆ ดอกไม้และผีเสื้อที่กระท่อมค่ะ..  ว่างๆ ขอเชิพี่สุไปอ่านกลอนของพวกเรา (มือใหม่) แล้วช่วยชี้แนะด้วยนะคะ หนูเห็นว่าพี่สุแต่งกลอนเก่ง และไพเราะ มากๆ จึงอยากได้รับคำแนะนำ คำชี้แนะดีๆ จากพี่สุดค่ะ 

* ขอบพระคุณมากๆ ค่ะ คิดถึงมากมายค่ะ

 

 

 

17.

Ico32
ครู ป.1
เมื่อ 19 กันยายน 2553 09:54
#2181524 [ ลบ ]

สุดยอด เดือนนี้ ได้พบมิตรตัวเป็นๆๆๆ หลายๆๆคนแล้วคะ  อย่าอิจฉานะคะ

-พี่สุไปเยี่ยมบล็อกนี้ มาแล้ว  ว๊าวๆๆๆๆ เปลี่ยนภาพประวัติ ดูสดใส สวยมากเลยคะ มีอะไรให้พี่สุอ่านคะ

-ว๊าวๆๆๆ หลานอิฐ ช่วยแม่ล้างรถ เนื่องจากแม่ก้มไม่ลง 555555 แม่แก่แล้วหรือคะ ก้มๆๆเงยๆๆ พาลจะเป็นลม ต้องพกยาดมหรือเปล่า

 -ห้ามใช้แรงงานเด็ก เกินชั่วโมงนะคะ  หลานอิฐล้างดีดีนะคะ เพราะต่อไป รถคันนี้ หลานอิฐ ยึดเลยนะคะ เพราะล้างเป็นอย่างดี  และล้างจนได้สะอาดหลังจากสะสมค่าจ้างรายวันแล้ว 5555 สุขสันต์วันหยุด 2 แม่ลูก ที่ห่างกันไม่ได้คะ ชีวิตฉันขาดเธอไม่ได้  เป็นเด็กดีนะคะหลานอิฐ  ท่าทางล้างรถ ยังไม่ทะมัดทะแมงเลยคะ ช่วยแม่ไปเถอะคะ เดี๋ยวเก่งเองคะ

-อีกหน่อย น้องบรีม บรีม ป้าสุก็จะฝึกให้รู้จักล้างรถ เหมือนกันคะ

-ทั้งบ้าน คงเขียวชอุ่มไปด้วยแมกไม้ ชูช่อ ต้อนรับสายฝน ในหน้าฝน และเต็มไปด้วย กลิ่นหอมของดอกๆไม้แต่ละชนิด มีความสุขนะคะ วันนี้คะ และทุกๆๆวันคะ

19.

Ico32
ครูใจดี
เมื่อ 19 กันยายน 2553 14:23

ไปเยี่ยมบล็อกที่แนะนำแล้วคะ ยินดีที่ได้รู้จักนักกลอนเพิ่มขึ้นอีกคะสุดยอดคะ ลุ้น ลุ้นคะ ให้กำลังใจนะคะ คุณเลิศฟทธิ์ ศรีหงษ์

-สำหรับน้องครูใจดี ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ คนดี เหนื่อยก็พักคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • มิตรภาพไร้พรมแดน อยู่ไกลกันขนาดไหน ยังได้พบ ได้เจอนับเป็นวาสนาต่อกันจริง ๆ ค่ะ
  • บุษราก็ได้ติดตามงานเขียนของทั้งสองท่าน ยังอยู่ในความทรงจำเสมอเช่นกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                         

  • สวัสดีครับ คุณสุ
  • แวะมาทักทาย
  • อากาศที่บุรีรัมย์ ดีมากวันนี้
  • ทานอาหารเช้าด้วยนะครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • ภาพที่พี่สุนำมาฝากกัน บุษราชอบทุก ๆ ภาพเลยค่ะ พี่สุขยันหาภาพมาประกอบจังเลยค่ะ เป็นภาพที่ไม่เคยเห็นมาก่อน....
  • ภาพไหนที่ถูกใจบุษราขออนุญาตนำมาใช้ พี่สุคงไม่ว่ากันนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                          

สวัสดีค่ะพี่สุ

ดาวแอบไปชมภาพที่บันทึกท่านเบ...มาก่อนแล้ว อิอิ

ชื่นชมกับบรรยากาศอันอบอวลไปด้วยมิตรภาพค่ะ...เคยเจอตัวจริงอาจารย์มีนาครั้งที่อาจารย์ไปจัดค่ายที่ยโสธร หน้าใสจริงๆ ค่ะ ยืนยัน ^O^

ขอบคุณพี่สุพี่แบ่งปันบรรยากาศแห่งมิตรภาพนะคะ

สวัสดีคะ พี่สุ

ดีจังเลยคะได้พบกัน ครูมีนาก็น่ารักน่ะคะ  แต่ หลานพี่สุน่ารักกว่า (อิอิ)

พี่สุก็ยังสาว สวย อยู่เลยคะ  น้องก็กำลังจะไปเที่ยวเมืองเหนือคะ ไม่ทราบว่าจะได้พบปะใครบ้าง  พี่สุสบายดีน่ะคะ

24.

Ico32
ฐานิศวร์
เมื่อ 20 กันยายน 2553 05:41
#2182715 [ ลบ ]

ขอบพระคุณสำหรับอาหารเช้า น่าทานจังเลย พอดีก็ขอยกสำรับเช้า  มานั่งทานไปพร้อมๆๆกันคะ โอโห เอตอนนี้เลยเที่ยงแล้วนี่ มาพบกันช้าไป ดู ดูสำรับอาหาร จะเป็นฝรั่งจ๋ากันแล้วหรือคะ  แต่อาหารแบบนี้ก็ง่ายดีนะคะ ใครจะว่าอย่างไร ก็น่าทานจริงๆๆ เวลาทานก็ไม่มีพิธีรีตรอง  จะทานอะไรก็จับเข้าเตาอบเวบ พอร้อนๆๆก็ออกมาทานกันคะสมชื่ออาหารฟาสฟูดจริงๆๆ  เอ้า ขอเพิ่มเติม ดื่มนำแห่งความรักอีกซักแก้ว จะได้รักกันทุกๆๆวันคะ กลิ่นหอมโชยเชียว

พี่สุครับ เป็นมิตรภาพที่น่ารักมา ผมพบแต่ครูมีนา ปู่เบย์ยังไม่เคยพบเลย แงๆๆ

26.

Ico32
blue_star
เมื่อ 20 กันยายน 2553 09:19
#2182888 [ ลบ ]

สวัสดีคะหมอดาว คิดถึงเสมอนะคะ ขอบคุณที่เข้ามาทักทายกัน  พี่สุไปเที่ยวยิ้มละมัย เกี่ยวกับยิ้มๆๆๆ ที่บล็อกหมดดาวมาแล้วคะ ขอบคุณมากนะคะ น่าสนใจทั้งนั้นเลยงานนี้คะ  เสียแต่ว่าฝนตก รถติด ถนนแฉะ ก็ไม่สามารถขวางทางความตั้งใจของหมอดาวได้  ลุยลูกเดียว ฝนตกก็ตกไป เราเตรียมร่มกันแล้ว

            

สวัสดีค่ะพี่สุ มาเยี่ยมแร่ว หายไปนานค่ะ ข้ามบันทึกมานี่เลยแร่ะ ดีใจจังที่เห็นท่านเบดูอินที่นี่ค่ะ มิตรภาพG2K ทำให้เกิดความอบอุ่นดั่งที่เห็นนะคะพี่สุ หลานน้อยน่ารัก น่าชัง ที่พี่สุชอบเล่าให้ฟังว่าเลี้ยงหลานนะคะ โตไวจังเลยนะคะ น้องบรีม บรีม เพราะจัง อิอิ

ร่วมยินดีในมิตรภาพด้วยค่ะ

ทุกคนน่ารักหมดเลย

สบายดีนะคะ

  • สวัสดียามเช้า อากาศสดใสดีครับ
  • มีความสุขกับการทำงานวันนี้นะครับ
  • ออกกำลังกายด้วยครับ

สวัสดียามเช้าค่ะพี่สุ

แวะมาชมบรรยากาศแห่งมิตรภาพค่ะ

ขอบคุณที่นำมาฝากค่ะ

32.

Ico32
Rinda
เมื่อ 20 กันยายน 2553 16:44

ไปเยี่ยมชมมวลเมฆและท้องฟ้าด้วยคนคะ  ถ่ายภาพได้สวยมากเลยนะคะ พี่สุเราไม่ค่อยมีฝีมือเท่ามืออาชีพในการถ่ายภาพ แต่เมื่อถ่ายออกมาแล้วมันได้ใจ สะใจ ภาพมันดันสวยจริงๆๆ ภูมิใจ อยากให้เพื่อนชม พี่สุรู้สึกในข้อนี้ดี 

-และมีคนบอกว่า ภาพธรรมชาติ ถ้าได้มวลเมฆเข้าไปประกอบฉากด้วย จะทำให้ภาพนั้น สวยงามมาก มีชีวิตชีวา จริงๆคะ บางคนไม่เข้าใจ แค่ภาพท้องฟ้า ก็เอามาให้กันดู  ซึ่งตามจริงแล้ว ผู้ถ่ายภาพ อยากให้ชมความงามของมวลเมฆต่างหาก ซึ่งจะมีลักษณะ ไม่ธรรมดา เราถึงได้ถ่ายมา ด้วยความพยายามที่สุด ที่น้องครูตูมถ่ายมาจะตั้งชื่อว่า เต่าน้อยลอยธารา ก็ยังได้ จินตนาการ ไม่มีสิ้นสุดคะ

-สำหรับบล็อกพี่สุนะคะ ถ้าใครย้อนรอยเข้าไปเม้นท์บล็อกหรือบทความไหนก็ตาม  มันจะปรากฏขึ้นที่อีเมลย์ ที่พี่สุแจ้งไว้ในประวัติ GTK  ฉะนั้น ใครที่บอกเมลย์ไว้ และเช็คเมลย์ประจำ จะเห็นคนเข้ามาเยี่ยม ได้หมด ไม่ว่าจะย้อนรอยแค่ไหน มันปรากฏได้ ฉะนั้นบทความ บางครั้ง พี่สุไม่ได้อ่านไปหน้า พี่สุถอยหลัง ไปอ่านบทความเก่าๆๆ ของใครบางคน แล้วก็เม้นท์ลงไป มันจะไปปรากฏที่เมยล์ ต้องเปิดเมลย์เช็คดูได้นะคะ ที่น้องครูใจดี ว่าท่านบุญเลิศ ศรีหงส์  ชอบไปอ่านเรื่องเก่าๆๆ บางคนเรื่องเก่าๆๆเขาดีมากนะคะ เม้นท์ไปเถอะคะ ถ้ามีกำลังอ่าน ทั้งเก่าและใหม่คะ มวลเมฆท้องฟ้าพี่สุแบ่งปันกันชมคะ  ภาพจากเมืองนอกเป็นทุ่งดอกหญ้า คงจะเหมือนทุ่งดอกกีเจียวเมืองไทยแหละคะ  สวยมากนะคะ คิดว่ามันเกิดจากธรรมชาติ หรือไม่ก็ตั้งใจปลูกเป็นสมุนไพร                        

สวัสดีค่ะพี่สุที่คิดถึง

มาส่งยิ้มหวานๆ ไว้ให้พี่สุนะคะ...และมาขอบคุณพี่สุไปเยี่ยมเมืองลับแล กลอนสด ฉบับด่วนๆ ของพี่สุไม่ธรรมดาเลยค่ะ... เยี่ยมยอดมากค่ะ

คิดถึงพี่สุเสมอนะคะ... ถึงงานยุ่งก็ไม่หยุดคิดถึงเธอ...

ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ค่ะ บ๊าย .. บายค่ะ             

      

 พอดีหนูเกิดอารมณ์ติสต์ คิดถึงลูก เลยเขียนบันทึก ความเหงา..ฯ

ฝากผีเสื้อขี้เหงาไว้บ้านนี้สักสองตัวนะคะ

 

สวัสดีครับ..ตามมาด้วยความระทึก(กลัวโดนไม้เรียว..ครูใจดี อ่ะนะ)

 

เอามาฝากครับ..คืนค่ำ ดาวเคียงเดือน ริมน่าน เนิ่นนาน

ขอบคุณมาก ๆ ครับ

33.

Ico32
krutoiting
เมื่อ 20 กันยายน 2553 21:24
#2183961 [ ลบ

สวัสดีคะครูต้อยติ่ง มาตอบช้าไป ใช่แล้วคะ น้ำย่านางเป็นยาเย็น ใครที่ตัวขี้ร้อน พึ่งแอร์พัดลม ต้องมาดื่มน้ำย่านาง จะได้เย็นลงคะ

-ขอบคุณที่เข้ามาเติมเต็ม น้ำย่านาง  เกษตรสมุนไพรคะ และมาเยี่ยมมิตรภาพไร้พรมแดนคะ ขอบคุณ การแนะนำวิธีทำน้ำดื่มลูกยอด้วยคะ

และวันนี้ ก็เข้ามาเยี่ยมพบสมุนไพรลูกยอ อีกแล้ว นับว่าพืชผลไม้ในไทย บางอย่างก็หาง่าย แล้วสามารถทำเป็นสมุนไพร ใช้ในครอบครัวได้ด้วย และลูกยอ ตามบ้านบางหลังยังปลูกไว้ คะ ใบใช้ทำห่อหมก ได้ด้วย

-น่าสนใจนะคะ ถ้าเราทำตามที่ครูต้อยติ่งบอก เอาสะอาดเป็นที่ตั้ง หมักไว้นานๆๆ ก็พาลจะเป็นไวลูกยอไปเลย แช่ตู้เย็นคงอร่อยนะคะ

-เห็นธุรกิจ MLM  ขายตรง ขายน้ำลูกยอ รักษาสุขภาพกันอยู่พักหนึ่ง แต่ลูกยอ ต้นก็นับวันจะน้อยลง  ทำเป็นธุรกิจได้คงไม่นาน นอกจากว่าใครมีแล้วรู้จักเรียนรู้ทำเองไว้ดื่ม

-ขอบคุณนะคะ มีสิ่งดีดี ที่พอทำได้ มาบอกกันคะ เหมือนน้ำย่านางเลย

  • สวัสดีครับพี่สุ
  • แวะมาทักทายครับ
  • สบายดีไหมครับ

 

ชื่นชมมิตรภาพอบอุ่นระหว่างกัลยาณมิตรทั้งสามค่ะ...พี่มีความสุขด้วยนะคะ..

34.

Ico32
ฐานิศวร์
เมื่อ 21 กันยายน 2553 05:39
#2184380 [ ลบ ]

สุดยอดทุกก้าวย่าง สุดยอดบรรดาเก้าทั้งหลาย สุชอบนะคะ ก้าวหน้า

-เราชื่นชมพระบารมี รัชการที่เก้ากัน พ่อหลวงของเรา

-พี่สุสมัยเด็ก ชอบมากเลยคณิตศาสตร์ เป็นคนชอบคิดคะ แต่ปัจจุบันนี้มีแต่เครื่องอำนวยความสะดวก ใช้เครื่องคิดเลขแทนคะ ผิดกันคนละฝาเลย

-ขอบคุณนะคะ ที่สรรหาความรู้มาสู่กัน เป็นแบบฉบับครูคณิตรศาสตร์บูรณาการจริงๆๆคะ สุดยอดคะ

-และที่ใช้มือท่องสูตรคูณ สงสัยเป็นนักเรียนหูหนวกใช้กัน คนใบ้ใช้กันใช่ไหมคะ  ไปหามาให้กันชม ไม่นำมา ไม่รู้นะนี่

-โอโฮ้  มาเยี่ยมพี่สุ ตั้ง สามครั้งคะ พี่สุพึ่งว่างคะ ขอบคุณนะคะ

35.

Ico32
ถาวร
เมื่อ 21 กันยายน 2553 05:56
#2184390 [ ลบ

สวัสดีคะ น้องถาวร พี่สุมาให้กำลังใจนะคะ คนที่เข้ามาใหม่ ก็เกรงว่าจะทำไม่เป็นทำไม่ถูก เหมือนพี่สุเข้ามาใหม่ๆๆ ท้อแท้ก็หลายครั้ง คือมันอยากเรียนนั่นเรียนนี่ สารพัดที่เห็นคนอื่นเขาทำได้ ก็ค่อยๆๆฝึกมา เมื่อไหร่บ่นท้อถอย ก็จะมีคนเข้ามาให้กำลังใจและแนะนำให้ไปอ่านตรงนั้นตรงนี้ เพื่อแก้ปัญหาค้างคาใจ ที่เรากำลังฝึกเขียนอะไรอยู่และกำลังจะพัฒนาสู่อะไร

-พี่สุ ผ่านการหัดฝึกปรือ ก็มาจากมิตรภาพดีดี มีเงาคอยติดตามอีกหลายคน

-ถ้าค่อยเป็นค่อยไป ก็จะไม่ท้อแท้คะ พี่สุท้อตอนแรก ตั้งแต่เข้ามาสมัคร ไม่เป็น เอารูปขึ้นไฟร์อัลบั้ม และการย่อภาพ การตกแต่งภาพ การตกแต่งบล็อก การแต่งภาพประกอบเนื้อหา จนในที่สุด ก็ทำเป็นคะ

-คือเรียนรู้โดดเดี่ยว ไม่เข้าใจอะไรก็ประกาศหา ผู้รู้ผู้แนะนำเลยคะ

-นานมาแล้ว เมื่อ ปี 2549 ก็มีอาจารย์ขจิต เข้ามาเป็นเงา ในบางครั้ง เพื่อที่จะแนะนำ การนำรูปมาประกอบบทความ แล้วทำอย่างไง ภาพก็ไม่ขึ้น มีหญ้าบัว นั่งโทรศัพท์ บอกกันทีละขั้นเลย  หญ้าบัว ก็อยู่ตั้งไกลนะ จังหวัดเพชรบูรณ์ ตอนนี้หญ้าบัวไม่ค่อยว่างเขียน แต่ก็เข้ามาเยี่ยมติดตามดูการพัฒนาของพี่อยู่คะ

-มันเป็นการท้าทายตนเองคะ ในเมื่อคนอื่นเขาทำได้ ทำไมเราจะทำไม่ได้ สำหรับพี่สุ ถ้าไม่ชอบ ควร จะเลิกล้ม เลิกลา ไปนานแล้ว เพราะ คนที่พี่สุไปเยี่ยม ไม่มี ไม่เป็นนักธุรกิจ ค้าขายแบบพี่สุ  อยากรู้เรื่องค้าขายก็ไปหาเอาในกูเกิ้ล  อยากทักทายคิดถึงเพื่อนจนผูกพัน ก็ต้องเข้ามา ที่GTK แต่พี่สุก็แปลกใจ พี่สุไปเยี่ยมใครได้หมดทุกๆๆคน ทุกระดับ ก็ถือว่า มีความสามารถ พอลุ้นๆๆอยู่คะ แต่จะมีคนรังเกียจพี่สุหรือเปล่าเท่านั้นแหละ ถ้าถือเอาอาชีพเป็นเกณฑ์ในการคบ  กลัวว่า ครู หมอ พยาบาล มาคบกับพี่สุ จะได้อะไร ก็ได้แต่กลอนปรัชญากับรูปภาพสวยนี่แหละ

-แต่คนเราเมื่อได้เข้ามาแล้ว มันก็ผูกพัน เฟสบุค มาชวนไปเปิด ยังไม่ไปเลย

-พี่สุขอให้กำลังใจนะคะ เขียนไปเถอะคะ เขียนเสร็จแล้วก็มาบอกพี่สุ ให้ไปอ่านให้นะคะ ต้องมาบอกนะคะ เพราะพี่สุตอนนี้ ได้แค่ใครมาเยี่ยม จะเยี่ยมคืน เพราะเวลาจะไปเยี่ยมก่อนไม่มีคะ เลี้ยงหลานคะ บางคนเห็นเข้ามาเยี่ยมหลายวันแล้ว แต่ยังไม่มีโอกาสเยี่ยมคืนเลยคะ

37.

Ico32
ครูใจดี
เมื่อ 22 กันยายน 2553 02:36
#2186132 [ ลบ ]

ความเหงาของคนเรา เกิดจากสาเหตุได้หลายสถาน เหตุทั้งปวงก็มาจาก รักโลภโกรธหลง ห่างไกลไม่มีเธอ  ผิดหวัง ลืมอดีตไม่ลง ชอบเก็บตัว

-จะสาเหตุอะไรก็แล้วแต่ ทุกคนต้องมีไปตามฉบับของตนเอง พี่สุรู้น้องครูใจดี เงียบเหงา เพราะลูกรักอยู่ห่างไกล  ตอนนี้คงต้องปรับสภาพจิตใจกันแหละคะ การห่างไกล การต้องพราก จากคนที่เรารัก เราห่วงเรากังวล พี่สุก็ห่างลูกเหมือนกัน คงจะตกในสภาพเดียวกัน ด้วยฤทธิ์แรงแห่งความคิดถึง

-เขียนกลอน กลั่นเหงาออกมาเลย  อย่าให้มีเวลาว่างหรือเงียบๆตามลำพัง แต่สำหรับน้องครูใจดี ยิ่งเงียบ ยิ่งดี เพราะมีอะไรพรั่งพรู กลั่นออกมาจากความรู้สึก ของความเหงา เลยมีเรื่องราวต้องเขียน ถ้าไม่เหงาก็คิดไม่ออก ว่าจะเขียนเรื่องอะไรดี .ใช่ไหมคะ

-สำหรับพี่สุ ไม่ปล่อยให้ตนเองว่าง เพื่อความเหงาจะไม่มีโอกาสมาเยือนได้เลย ไม่มีเหงา อยากเหงาๆๆเหมือนกัน จะเป็นเช่นไรน้า..

-เขาบอกว่า คนเศร้า เหงา แฮ้ง ถือว่าเป็นกำไรชีวิต เพราะคนอื่นหรือบางคนเขาไม่มีกัน  ขาดทุนชีวิตไป ฮา ฮา

43.

Ico32
นาง นงนาท สนธิสุวรรณ
เมื่อ 24 กันยายน 2553 14:36
#2190215 [ ลบ

สวัสดีคะพี่ใหญ่ ยินดีนะคะ ที่เปิดห้องใหม่ เพื่อความเหมาะสม แต่อย่าเปิดมากเกินสามห้องนะคะ  เวลาสุไปเยี่ยมย้อนรอย บางครั้งคนเป็นระเบียบ เกินไป เป็นเหตุให้คนมีเวลาจำกัด เข้าเยี่ยมอ่านย้อนรอย หรือเยี่ยมห้องไม่ถูกคะ แต่สำหรับพี่ใหญ่ สามห้อง สามหัวใจ คงไม่มีปัญหา ในการอ่านย้อนรอยนะคะ

-สำหรับสุมีแค่ 2 ห้องก็พอ เพราะเวลาอ่านหรือหาย้อนรอย ก็มีอยู่แค่นี้แหละคะ

-มีอะไรดีดี ในห้องใหม่ เรียกสุมาชมได้นะคะพี่ใหญ่ คิดถึงเสมอ แต่มีเวลาไม่มากเหมือนเมื่อก่อน เลยไม่ได้ค่อยเข้ามาเยี่ยมกันได้โดยตรงคะ

-ขอบคุณพี่ใหญ่ ที่เข้ามาทักทายอยู่เสมอนะคะ

39.

Ico32
สามสัก
เมื่อ 22 กันยายน 2553 23:35
#2187683 [ ลบ ]

สงสารป่านะคะ โดนไฟไหม้ แถมพื้นดินก็เป็นภูเขาหิน ดินร่วนทราย พืชก็จะเกิดใหม่ คงเก่งนะคะ แทงยอดออกมาจากดิน เหมือนดอกกล้วยไม้เลย หรือว่าจะเป็นต้นว่านชนิดหนึ่งเวลาออกดอก จะเหมือนกล้วยไม้ แต่ดอกออกมาไม่ใช่ดอกแบบนี้ แต่เหมือนดอกกล้วยไม้คะ นับได้ว่า สวยมากเลยนะคะ

-ภาษาอีสาน ใครนั่งโตดโหมดอยู่บนเขาสูง โขดหินใหญ่ หลานสามสักหรือคะ กำลังชี้รอดูดวงอาทิตย์ขึ้น หรือรอดูมันตก ทำไมมืดจังเลย

-ดอกไม้สวยจริงๆๆ  เหนื่อยไหมคะ

-ขอบคุณมากนะคะ ที่คิดถึงป้าสุคะ ป้าสุก็คิดถึงเช่นกัน
  • สวัสดีค่ะ  พี่สุIco32
  • แวะมาชื่นชมมิตรภาพอันงดงามไร้พรมแดนจริง ๆ ค่ะ
  • รักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีค่ะพี่สุ

ไปย้อนรอยกระเเตบ้างรึยังคะ..เลี้ยงหลานเพลินจนไม่มีเวลาไปหาน้องๆเลยนะคะ...อิอิอิ...มาบอกว่าคิดถึงมากๆคร้า.....

49.

Ico32
ธรรมทิพย์
เมื่อ 27 กันยายน 2553 20:19
#2194590 [ ลบ

สวัสดีคะ น้องครูวราภรณ์ ธรรมทิพย์  ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมคืนนะคะ พี่สุไปเยี่ยมบล็อก เกษียณ และย้อนรอย สืบนาคะเสถียรมาแล้วคะ คิดถึงอยู่เสมอนะคะ มีอะไรก็มาบอกได้คะ ถ้ามีเรื่องให้อ่านคะ  

 

ยิ้มคลายเครียดกัน ในบันทึกต่อไปคะ วันนี้ ยิ้มแล้วยัง

50.

Ico32
มาตายี
เมื่อ 28 กันยายน 2553 20:57
#2196161 [ ลบ ]

สุดยอด เนื้อหา บูรณาการ พร้อมยกบทความเก่าที่ผ่านมาแล้ว มาประกอบเพื่อความสมเหตุสมผล และประกอบความเป็นจริง ในการบูรณาการ ชีวิต โดยเฉพาะเด็กที่เกิดมาแตกต่างฐานะ รูปแบบความเป็นอยู่ ความรู้ เราก็ให้ ความสามารถ เลี้ยงดู หรือหาความสามารถของเด็ก ในความสนใจที่แอบแฝงความสามารถของตนเอง ถ้าไม่มีกิจกรรมเหล่านี้ เราก็ไม่รู้ว่า เด็กแต่ละคนมีความสามารถอะไร  เมื่อเขารู้จักตนเอง รู้ความสามารถ เขาก็จะได้ใช้ความสามารถ และพัฒนาให้ดีขึ้น เพื่อการเลี้ยงดูตนเอง ให้ รู้จักการเอาตัวรอด

-         ไม่ใช่ ให้แต่ความรู้และหลักการตามแบบหนังสือให้เรียน ตามวัย แต่ในชีวิตจริงตามวัยไม่รู้ว่าเขาจะประสบพบอะไรบ้าง  จะเข้าหลัก ความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด หรือมีเงินแต่ไม่รู้จักใช้เงิน หรือไม่มีหรือจักศีลธรรมคืออะไร

-         และจากที่พี่สุ ดูภาพและคำอธิบายต่อเนื่องๆๆๆ มาแต่ละภาพผลงานทางวิชาการ  เข้าใจลึกซึ้ง ว่า บูรณาการจริงๆๆ  วิชาการ วิชาชีพ และวิชาประคองชีพ

-         ภาพแต่ละภาพ ก็สวยมากๆๆ ถ่ายภาพได้ชัดเจน เจ้าของบล็อก ก็น่านับถือ ภาพห้องสมุดเคลื่อนที่ ก็ช่างทำได้นะคะ ทดลองการเกิดภูเขาไฟด้วยหรือคะ  ขนมจีนน้ำยาสมุนไพร ถ้ามีแม่ค้า นำไปเป็นจุดขาย คิดว่าน่าจะขายดีนะคะ มีไหมนักเรียน ว่า จบแล้วขอไปเป็นแม่ค้าขนมจีนสมุนไพร เป็นไปได้นะคะ น่าสนใจจริงๆๆคะ

-         และที่น่าชมเชย พี่สุเข้าใจ จะทำอะไร ก็เอาทุนหรือสิ่งที่มีในท้องถิ่นตน เพื่อสนับสนุนทรัพยากรที่มีอยู่ และเป็นการสร้างทุนจากธรรมชาติ จะช่วยลดค่าใช้จ่าย พึ่งพาสิ่งที่มีอยู่ให้มากที่สุด

-         น้องครูกระแตรู้ไหมคะ วิชาเศรษฐกิจพอเพียง พี่สุก็ได้รับความรู้มาจากท่านป๋าอาจารย์ทรงจิต พูลลาภ ที่ทำให้พี่สุเข้าใจวิชาเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถนำไปบูรณาการได้ทุกเรื่อง จนเท่าทุกวันนี้แหละคะ และสามารถนำมาเติมเต็มบทความนี้ สนับสนุนได้เห็นอย่างชัดเจนคะ

-         ขอชมเชยโรงเรียนเชื้อจรูญวิทย์ ถึงแม้เป็นโรงเรียนเอกชน แต่สามารถ ทำได้ ดี มากมายเลยคะ และยังเป็นโรงเรียนที่ไม่ต้องเสียค่าเล่าเรียนตามนโยบาย เรียนฟรีของรัฐบาล  ถ้าอยู่ใกล้บ้าน จะให้ลูกเรียนที่นี่แหละคะ

-         สุดยอด ท่านผู้อำนวยการ คนเก่งคะ น้องครูกระแต โรงเรียนอินเทรนจริงๆๆคะ ขอบคุณนะคะ ที่คิดถึงพี่สุคะ มีอะไรไปบอกได้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท