แอปเปิ้ลขั้นเทพ


แอปเปิ้ลขั้นเทพ

วิตามินดี ควบคุมหอบหืด

 นักวิจัยจากสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ทำการทบทวนงานวิจัยที่ผ่านมา 60 ปี ทำให้อธิบายได้ว่า วิตามินดีอาจช่วยควบคุมพัฒนาการของโรคหอบหืดได้

ดร.แมนไบร์ แซนธู ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้จากเมืองแวนคูเวอร์และคณะ ทำการทบทวนงานวิจัยเกี่ยวกับโรคหอบหืดและวิตามินดี พบว่าภาวะขาดวิตามินดีมีความสัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นของการหดเกร็งตัวของกล้ามเนื้อหลอดลม ความสามารถในการทำงานของปอดลดลงและไม่สามารถควบคุมโรคหอบหืดที่เกิดขึ้นได้อย่างอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้นักวิจัยยังกล่าวว่า ภาวะขากดวิตามินดีมักพบในผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากหรือเป็นโรคอ้วน ผู้มีเชื้อสายแอฟริกัน อเมริกันและผู้ที่มากจาประเทศฝั่งตะวันตก ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าประชากรจำนวนไม่น้อยที่กำลังประสบกับความเสี่ยงของการเป็นโรคหอบหืด

นักวิจัยกล่าวว่า จากการวิจัยดังกล่าว พบความเป็นไปได้ของความสัมพันธ์ระหว่างสาเหตุและผลกระทบของภาวะขาดวิตามินดีและการควบคุมโรคหอบหืดอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งจากหลักฐานที่พบสามารถอธิบายได้ว่าวิตามินดีคือปัจจัยด้านชีวภาพที่สำคัญต่อกลไลการควบคุมโรคหอบหืด

 

คำสำคัญ (Tags): #แอปเปิ้ล
หมายเลขบันทึก: 395470เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2010 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ดีจริงๆ ชอบกินอยู่แล้วด้วย

ชอบแอปเปิ้ลเขียวค่ะ เปรี้ยวดี อิอิ

คุนเจ้าของบล็อกขา..อยากรู้ว่าแอปเปิ้ลขั้นเทพเป็นยังไงอะ

แอปเปิ้ลขั้นเทพ......

ชอบเพราะอร่อย

อิอิ

ไม่พ้นเรื่องกินอ่ะ

แอปเปิ้ล กินแล้วดีจริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท