จน! เครียด! กินเหล้า!


จน! เครียด! กินเหล้า!
จน! เครียด! กินเหล้า!
           จน! เครียด! กินเหล้า!
           จน! เครียด! กินเหล้า! ... มีพ่อกินเหล้า แล้วก็ได้แต่บ่นว่า จน! เครียด! กินเหล้า!ซ้ำไปซ้ำมา โดยที่ไม่ยอมหันมามองคนข้างหลัง (ภรรยาและลูกๆ) ว่าเค้าจะอยู่กันยังไง และยิ่งเครียดขนาดไหนที่หัวหน้าครอบครัว (พ่อ) ทำตัวแบบนี้ (โอ้... น่าเห็นใจสุดๆ) http://www.kapook.com/hilight/view.php?id=433โฆษณานี้ผ่านตามาบ้างใช่ไหมครับ  ผมตั้งข้อสงสัยเองนะครับคนชั้นล่างของสังคมไทย  มักถูกทำให้กลายเป็นตัวตลกและเป็นกลุ่มคนที่มักจะถูกอ้างอิงถึงเสมอเพื่อการเปรียบเทียบเพื่อเป็นต้นแบบการกระทำสิ่งที่สังคมไม่พึงปรารถนาหรือสิ่งที่สังคมพึงให้เป็น/ให้เกิดขึ้น เครียดกินเหล้า  เครียดกินเหล้า  และสุดท้ายแกจงจนต่อไปเพราะแกช่างไม่รู้เลยว่าการกินเหล้าไม่เป็นหนทางของการอยู่ดี  กินดี  มันช่างเป็นความเจ็บปวดอย่างมาก  มิใช่ความเจ็บปวดจากความจนแต่เป็นความเจ็บปวดจากการสร้างวาทกรรมความจนของคนที่มีฐานะทางเศรษฐกิจสูงกว่า                วิธีคิดเกี่ยวกับความจนในสังคมไทยมิได้เกิดจากคำอธิบายคนเรามีนิ้วที่ยาวสั้นไม่เท่ากันอันเกี่ยวพันกับบุญพาวาสนาส่งในอดีตเท่านั้น  แต่หากถามว่าใครทำให้เขาจน  แน่นอนเขาก็มีส่วนในการทำให้เขาจนเอง  เพราะเราคงไม่มองชาวบ้านว่าประเสริฐดีเลิศเสียทุกอย่าง  ทว่าสังคมก็ลืมไปว่ายังมีความจนของคนในสังคมในเชิงโครงสร้าง                จินตนาการ                ถ้าหากนายคนนั้นเครียด  กินเหล้า  จน  เพราะนโยบายแจกไม่อั้นของรัฐล่ะ  หรือเพราะนโยบายเพื่อการไม่สามารถพึ่งตนเองได้อันเนื่องมาจาก กู้แล้วรวย  ของรัฐล่ะ                หรือจนเพราะซื้อโทรศัพท์  เพื่อใกล้ชิดกัน  เหมือนในโฆษณาพ่อ แม่ที่อยู่บ้านนอกยังได้ยินเสียงของลูกหลานจากโทรศัพท์มือถือ  เชื่อมทุกเครือข่าย  ต่อติดทุกความรู้สึกล่ะ  เราคงต้องมองความจนของคนในสังคมมากกว่าเขาขี้เกียจจึงจนกินเหล้าแล้วจึงจน (ถ้าแกต้องการกินเหล้าขอให้รวยเสียก่อนนะ) แล้วกระมัง   บางมุมมองเพื่อเชื้อชวนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 
หมายเลขบันทึก: 39530เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2006 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โอ! พระเจ้าจอร์จ  มันยอดมาก... นึกว่าท่านเป็นอะไรจน!เครียด!  ....คิดง่ายๆว่า สื่อดึงภาพลักษณ์ของสังคมชั้นล่าง  กินเหล้า เมา!  จน!  เครียด  เป็นลักษณะ"สื่อ"ได้ถึงผู้ชมดีกระมัง  เหมือนคอนเซปต์ละคร คนรวย เมา! กับคนจน เมา! ก็มีความต่างกันนี่นา....แบบว่า คิดง่าย  ง่าย  ไม่คิดลึ๊ก

สื่อต้องคิดง่าย ๆ กระชับและชัดเจน  เพราะเป้าหมายไม่ได้มุ่งถึงคนชั้นใด   แค่สื่อง่าย ๆ กับภาพลักษณ์ที่มองเห็นได้กับคนทั่วไปทุกชนชั้น   ก็แค่...ติดตา..ติดหู...ติดปาก..กับโฆษณานั่นเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท