Siriniran
นางสาว ศิรินิรันดร์ ปัญญาพูนตระกูล

สถานศึกษากับครอบครัว


กิจกรรมหลังเลิกเรียน

       หลังจากที่ได้มีบทความเกี่ยวกับ Home school  เผยแพร่ออกไปให้ได้อ่านกันบางแล้ว    มาคราวนี้ มีเรื่องราวเกี่ยวกับสถานศึกษากับครอบครัว  มาฝากกันค่ะ

       นอกจากสาระดี-ดี ที่อยากจะนำเสนอแล้ว  ก็ยังมีรูปแบบชิ้นงานที่สามารถทำออกมาเป็นสื่อการให้ความรู้ได้อีกด้วย

สถานศึกษากับครอบครัว

      เกิดจากการมีส่วนร่วมของครอบครัวกับสถานศึกษา อาจจัดได้ใน 2 ลักษณะ คือ สถานศึกษาเป็นผู้จัดและครอบครัวเข้ามามีส่วนร่วม และครอบครัวดำเนินการและสถานศึกษาเข้ามามีส่วนร่วม

After school Program  (กิจกรรมหลังเลิกเรียน)

       เมื่อคุณแม่ไม่มีเวลาดูแลลูกหลักเลิกเรียน คุณแม่หลายคนต้องทำงานหนัก และไม่มีเวลาดูแลลูกหลังเลิกเรียน คุณแม่สามารถจะจัดการกับปัญหาได้ดังนี้

1.หากิจกรรมหลังเลิกเรียนให้ลูกทำ เช่นการเรียนพิเศษ เรียนว่ายน้ำ ยิมนาสติกหรือเข้าร่วมกิจกรรมของชมรมต่างๆ

2.ถ้าคุณแม่ไม่มีเวลาไปรับลูกที่โรงเรียนตอนเย็น อาจใช้วิธีการจ้างคุณแม่ของเพื่อนลูกที่มีบ้านอยู่ใกล้กัน เป็นคนไปรับลูกแทน

3.ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญว่าจะสามารถให้ลูกใช้เวลาว่างอย่างไรได้บ้าง

กิจกรรมหลังเลิกเรียน  เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองหลังเลิกเรียน ซึ่งได้รับประโยชน์ร่วมกันทั้งผู้ปกครอง ครูและนักเรียน เช่น กิจกรรมนันทนาการ สุนทรียภาพความสนใจของผู้เรียน (กีฬา ออกกำลังกาย ทำอาหาร เกมส์)

 สร้างสรรค์หลังเลิกเรียน โครงการบ้านหลังเรียน

    โครงการบ้านหลังเรียนเกิดขึ้นมา จากงานวิจัยที่พบว่าเด็กมีเวลาเสี่ยงหลังเลิกเรียนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยร้อยละ 10-15 ที่หลังเลิกเรียนแล้วกลับบ้านอยู่คนเดียว

         “การที่เด็กกลับบ้านแล้วไม่มีใครอยู่ด้วย ทำให้เด็กใช้เวลาเป็นเวลาเสี่ยง บางคนก็ไปอยู่ร้านเกม หรือไปมีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น การแข่งรถมอเตอร์ไซค์ เพราะฉะนั้น บ้านหลังเรียนจึงเป็นประโยชน์กับเด็กโดยตรง โดยสามารถตอบโจทย์ของปัญหาเด็กในสมัยนี้ได้เป็นอย่างดี ที่มีเวลาเสี่ยงและพื้นที่เสี่ยงมากขึ้น เราก็ทำให้เกิดเวลาที่ดี พื้นที่ดีๆ เพิ่มขึ้นแทนที่ บ้านหลังเรียนจึงเข้ามาแก้ปัญหาให้เด็กได้มีทางเลือกมากขึ้นและมีพื้นที่มา ทำกิจกรรมเพื่อเรียนรู้สิ่งดีๆ หลังเลิกเรียน”

 Involvement Parent  (การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง) 

     การมีส่วนรวมของผู้ปกครองในการเกิดสังคมแห่งการเรียนรู้สำหรับสถานศึกษา เช่น

                                สมาคมผู้ปกครอง

                                สมาคมศิษย์เก่า

ตัวอย่าง...... 

สมาคมผู้ปกครองและครู โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง 

                 สื่อกลางระหว่างโรงเรียนและบ้าน มีหน้าที่ในการสนับสนุนกิจกรรมทุกประเภทของโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านวิชาการ ด้านการพัฒนาอาคารสถานที่ และด้านกิจกรรมต่างๆ

                 วัตถุประสงค์ของสมาคม คือ ส่งเสริมความเข้าใจอันดี แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นและประสบการณ์ มีการสื่อสารระหว่างผู้ปกครอง-ครู และผู้มีอุปการะของโรงเรียน ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือในการศึกษาของนักเรียน ให้ความร่วมมือประสานงานกับหน่วยงาน องค์การ สมาคม บุคคลหรือคณะบุคคลทั้งในส่วนของรัฐ และเอกชน ซึ่งทำให้เกิดประโยชน์ทางด้านการศึกษา และอาชีพในอนาคตของนักเรียน หรือเพื่อสาธารณะกุศล การดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ของสมาคมนี้ จะต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรมอันดีงาม และไม่เป็นไปเพื่อพรรคการเมือง หรือเพื่อลัทธิศาสนาใด

                 การดำเนินกิจกรรมของสมาคมผู้ปกครองและครู สามารถบรรลุได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้  นอกจากความร่วมมือในข้างต้นนี้แล้ว   สมาคมฯ ยังหวังในความรู้ความสามารถของท่านผู้ปกครองที่จะมาช่วยกันพัฒนาส่งเสริมศักยภาพ ของนักเรียนในแนวทางที่ท่านมีความถนัด หากท่านผู้ปกครองต้องการเสนอแนะ หรือร้องเรียนต่างๆ สามารถใช้แจ้งเรื่องได้ทางเว็บไซต์หรือติดต่อกับทางสมาคมฯเพื่อการพัฒนาและปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อไป

    และนี่ก็คือเรื่องราวเกี่ยวกับ สถานศึกษากับครอบครัวนะคะ  ผู้ปกครอง  หรือครูท่านใด อยากนำแนวคิดเหล่านี้ไปใช้ก็ไม่ว่ากันนะคะ  เพื่อเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และสร้างเสริมกิจกรรมให้น้อง ๆ หนู ๆ อีกด้วยหละค่ะ.....

หมายเลขบันทึก: 394791เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2010 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีมากค่ะ และน่าจะมีตัวอย่างให้เห็นภาพด้วยจะดีมากเลย โดยรวมแล้วผ่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท