Primary care in Norway and Denmark


แต่สิ่งที่ต่างมากๆและทำให้การบริการของเรายังไม่ได้คุณภาพมากนักและยังทำให้คนไข้ยังแน่น รพ. อยู่ทุกวันนี้ก็เนื่องมาจากยังไม่มีแพทย์ที่ปฐมภูมิที่จะรองรับประชาชนที่ป่วยในครั้งแรกได้จริง ซึ่งหมายถึงจุดบริการที่เป็นปฐมภูมิของเราก็คือ สถานีอนามัย ทำให้ประชาชนต้องผ่านเข้ามาสู่ระบบโรงพยาบาล นี่คงเป็นกุญแจดอกใหญ่ที่จะไขไปสู่การแก้ปัญหาอื่นๆ มากมายที่พยายามทำกันอยู่ แต่ไม่ค่อยสำเร็จ เพราะเรายังขาดเรื่องสำคัญไป

    

   4-12 กย. 53 ได้มีโอกาสได้ไปศึกษาดูงานที่ประเทศ นอร์เวย์ และเดนมาร์ค กับภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดนเนื้อหาหลักคือเรื่อง การจัดบริการปฐมภูมิ(Primary care)ของทั้งสองประเทศ

ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกันรวมทั้งใกล้เคียงกับประเทศอื่นที่เคยไปดูมาเช่น อังกฤษ  ซึ่งมีรูปแบบดังนี้

   1 . มีหน่วยบริการที่เป็น primary care ที่รับผิดชอบประชากรในพื้นที่และจำนวนที่ชัดเจน คือมีการขึ้นทะเบียนของประชาชนกับหน่วยบริการ โดย 1 หน่วยรับผิดชอบประชากรประมาณ 4000- 6000 คน

  2. มีแพทย์ Family medicine ประจำทุกหน่วยบริการ จำนวน ตามประชากร ซึ่งจะรักษาอัตราส่วนของแพทย์ต่อประชากรประมาณ 1: 1200

  3 .ศักยภาพของหน่วยปฐมภูมิก็ประมาณ รพ.ชุมชนของประเทศไทย แต่ไม่มีadmit ไม่มี X-ray แต่มี Lab พื้นฐาน ถ้าต้องการ Lab ที่มากขึ้นหรือX-ray ก็ส่งไปทำที่ รพ. ที่อยู่ใกล้เคียง

 4 . ระบบจ่ายเงินก็เป็นหลักประกันสุขภาพคล้ายกับของประเทศไทย คือเกือบทั้งหมดจ่ายโดยระบบหลักประกัน

 แต่ทั้งสองประเทศมีการจ่ายร่วม(Co-payment)  ของประชาชนทุกครั้งที่มารับบริการ เพื่อลดการใช้บริการไม่จำเป็นและลดการใช้ยาฟุ่มเฟือย

  5. ภาระงาน : จำนวนผู้ป่วยต่อวันมีจำนวนไม่มาก (10-20คน/วัน/แพทย์ 1 คน ) และส่วนใหญ่เป็นระบบนัดหมายล่วงหน้าก่อน

       ถ้ามองภาพกว้างๆ จะพบว่าลักษณะทั่วไปทางโครงสร้างและการจัดการก็คล้ายของประเทศไทย แต่รายละเอียดก็ต่างกันไทย (เพราะของไทยก็ได้แนวคิดมาจากทางแถบยุโรป)  แต่สิ่งที่ต่างมากๆและทำให้การบริการของเรายังไม่ได้คุณภาพมากนักและยังทำให้คนไข้ยังแน่น รพ. อยู่ทุกวันนี้ก็เนื่องมาจากยังไม่มีแพทย์ที่ปฐมภูมิที่จะรองรับประชาชนที่ป่วยในครั้งแรกได้จริง ซึ่งหมายถึงจุดบริการที่เป็นปฐมภูมิของเราก็คือ สถานีอนามัย  ทำให้ประชาชนต้องผ่านเข้ามาสู่ระบบโรงพยาบาล   นี่คงเป็นกุญแจดอกใหญ่ที่จะไขไปสู่การแก้ปัญหาอื่นๆ มากมายที่พยายามทำกันอยู่ แต่ไม่ค่อยสำเร็จ เพราะเรายังขาดเรื่องสำคัญไป      / Boss

 

คำสำคัญ (Tags): #denmark#norway#primary care
หมายเลขบันทึก: 394673เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2010 07:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2012 00:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แต่ไม่ค่อยสำเร็จ เพราะเรายังขาดเรื่องสำคัญไป! /ก็คงใช่ส่วนหนึ่ง และก็ยังมีอะไรอีกมากที่ทำให้คนไข้แน่นโรงพยาบาล

กลับขึ้น/By Jan

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท