427 การสร้างแบรนด์และภาพลักษณ์ของประเทศ


เพื่อผลปประโยชน์ในทุกด้าน

การโฆษณาประเทศ

วันก่อนผมอ่านหนังสือพิมพ์ Times of India เห็นโฆษณาชิ้นหนึ่งของบริษัท Imagesbazaar.com   http://www.imagesbazaar.com/  โฆษณาเต็มหน้าว่าเป็นบริษัทชั้นนำของอินเดียในการเผยแพร่ภาพเกี่ยวกับอินเดีย ไปทั่วโลก มีภาพมากว่า 8 แสนภาพ ลูกค้ามมากกว่า 6 พันรายและมากกว่า 42 ประเทศใช้ภาพสำหรับการประชาสัมพันธ์ การตลาดและโฆษณา

เห็นโฆษณาชิ้นนี้แล้วทำให้นึกถึงโครงการเมืองไทยในใจคุณ  http://www.thailandbranding.org/  ของรัฐบาลที่พยายามสร้างแบรนด์ประเทศไทยโดยผ่านคนไทยทั้งในประเทศไทยและในโลกให้ความเห็นเกี่ยวกับประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีและเป็นการเริ่มต้นที่ดี โครงการนี้เริ่มด้วยการให้คนโหวตคำที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของประเทศไทย หลายข้อความ

ผมมีความเห็นว่า ถ้าพูดถึงภาพลักษณ์ ของประเทศแล้ว มีคำว่า "ภาพ" กับ "ลักษณ์" รวมเป็นคำเดียว ดังนั้น จึงต้องคิดถึง"ภาพ" และคิดถึง"ลักษณ์" ด้วย

โครงการดำเนินการเรื่องลักษณ์ผ่านคำที่แสดงออกตรงกันของคนไทยทั่วประเทศหรือทั่วโลก ผมอยากให้เรานึกไปถึง"ภาพ" ด้วย ดังที่ผมเสนอข่าวเรื่องบริษัทเผยแพร่ภาพของอินเดียนี้

ความน่าสนใจของบริษัทโฆษณาภาพของอินเดียนี้ อยู่ที่ภาพซึ่งเป็นเสมือนสินค้าให้คนทั่วโลกได้ใช้เมื่อนึกถึงอินเดีย ไม่ต้องไปเสียเวลาถ่ายภาพเองหรือหาภาพในอินเตอร์เน็ตแล้วแอบนำไปใช้ซึ่งมืออาชีพหรือคนในวงการจะไม่ทำกัน ดูจากรายละเอียดของบริการของบริษัท ราคาค่าใช้ภาพก็ตามขนาดภาพที่จะใช้ ดูรายละเอียดภาพที่มีก็ครบทุกหมวดและทุกประเภท เรียกว่าหากจะนำไปใช้ในการทำโฆษณาก็น่าจะหาได้ครบจากที่นี่

แม้การให้บริการภาพแบบนี้จะเป็นธุรกิจแต่สิ่งที่ได้ก็คือการสร้างแบรนด์ของประเทศนั่นเอง ทำนองว่าหากคิดถึงอินเดีย ก็ใช้ภาพเหล่านี้เป็นตัวแทนแสดงออกถึงความเป็นอินเดีย  ซึ่งภาพต่างๆ เท่าที่ดูแล้วก็สะท้อนความเป็นอินเดียจริงๆ

ย้อนกลับมาดูในกรณีของประเทศไทย การสร้างแบรนด์ประเทศไทย น่าจะพิจารณารวมวิธีนี้เข้าไปด้วย เท่าที่ดูมีเอกชนไทยให้บริการภาพแบบนี้เหมือนกัน แต่เป็นเอกชนต่างชาติซะส่วนใหญ่ จึงน่าคิดว่า หากรัฐจะส่งเสริมให้มีการบริการภาพเกี่ยวกับประเทศแบบนี้บ้าง โดยคิดราคาไม่แพง หรือบางภาพให้ใช้ฟรี และมุ่งที่จะให้คนทั่วโลกนำภาพเกี่ยวกับประเทศไทยไปใช้อย่างสะดวก ก็น่าจะส่งเสริมบริการนี้ เพราะเป็นวิธีการสร้างแบรนด์ที่ดีอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งจะทำให้ภาพเกี่ยวกับประเทศไทย ติดตาและติดใจคนทั้งโลกได้ในที่สุด

ก็ถ้าติดตา ติดใจแล้ว การที่จะนิยมไทย ก็น่าจะเกิดขึ้นง่าย

ก็แค่คิดดังๆ นะครับ เผื่อจะใช้ให้เป็นประโยชน์บ้าง

หมายเลขบันทึก: 393847เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2010 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Steelface Studio is a best photo and video studio in india and india’s best wedding photographers and good knowledge about photography I will share all photos collection in this website

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท