นิตยา เรืองแป้น
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นิตยา นิตยา เรืองแป้น เรืองแป้น

แบบฝึกหัดเทคนิคการให้คำปรึกษา


แบบฝึกหัดเทคนิคการให้คำปรึกษา

รายวิชา  เทคนิคการให้คำปรึกษา                                                       

ผู้สอน :  ผศ.นิตยา  เรืองแป้น

ชื่อ-สกุล............................................................................................รหัส..........................................

แบบฝึกหัดเทคนิคการให้คำปรึกษา

คุณมีทักษะในการสังเกตแค่ไหน

 

1.  Cl     หนูไม่ได้โกรธเพื่อนๆเลย (สีหน้าเคร่งเครีด น้ำเสียงห้วนๆ)

 

     Co    ……………………………………………………………………………..

 

………………………………………………………………………………………

 

 2. Cl      แม่เป็นผู้มีพระคุณ ใครจะเกลียดได้คะ (เม้มปาก สายตาแข็งกร้าว)                                      

                           

     Co    ……………………………………………………………………………..

 

คุณมีทักษะในการถามแค่ไหน

 

1.  Co      เธอไม่เห็นด้วยกับเรื่องที่เกิดขึ้นใช่ไหม

    

Co    ………………………………………………………………………………......

 

………………………………………………………………………………………..

 

 2. Co       เธอรู้สึกว่าเขารังเกียจเธอใช่ไหม

    

Co…………………………………………………………………………..…………...

 

…………………………………………………………………………………………..

 

3.  Co       เธอชอบดูบาศเกตบอลหรือฟุตบอล

    

Co    ……………………………………………………………………………………

 

………………………………………………………………………………………….

 

 

4.  Co       การที่เธอเข้ากับเพื่อนไม่ได้เกิดจากความคิดเห็นไม่ตรงกันหรือการที่เธอทำตัวเหินห่างจากเพื่อนเธอ

    

Co    …………………………………………………………………………………

 

………………………………………………………………………………………….

 

 

คุณมีทักษะในการทวนซ้ำแค่ไหน

 

1.  Cl     ครูขา      เมื่อคืนหนูอยู่บ้านคนเดียว พ่อแม่ไม่อยู่บ้าน หนูกลัวจังค่ะ

    

Co    ……………………………………………………………………………..

 

………………………………………………………………………………………

 

 2. Cl      อาจารย์ขา หนูมาปรึกษาเรื่องกองทุนกู้ยืมค่ะ ตอนนี้ทางบ้านหนูกำลังมีปัญหาเรื่องเงิน หนูกลังว่าจะไม่มีเงินเรียนหนังสือ

    

Co    ……………………………………………………………………………..

 

………………………………………………………………………………………

 

 

3.  Cl       อาจารย์ครับ ใกล้จะสอบเอ็นทรานซ์แล้ว ผมยังไม่รู้ว่าจะเลือกเรียนคณะใดดี

    

Co    ……………………………………………………………………………..

 

……………………………………………………………………………………….

 

 

4.  Cl       อาจารย์ครับ ผมทำงานส่งเหมือนเพื่อนทุกอย่าง แต่คะแนนออกมาไม่เท่ากัน ผมท้อแท้จังเลย

    

Co    ……………………………………………………………………………..

 

………………………………………………………………………………………

 

คุณมีทักษะในการใส่ใจแค่ไหน

 

1.  Cl     ไม่มีใครรักหนูเลย เพื่อนๆก็จ้องจับผิดหนู อยู่บ้านพ่อกับแม่จะดุหนูมากกว่าใครๆ (ร้องไห้ เสียงสั่น น้ำตาไหลพราก) หนูเบื่อตัวเองเหลือเกิน

    

Co    ……………………………………………………………………………..

 

………………………………………………………………………………………..

 

2. Cl      ใครๆก็อยากจะเป็นคนดี หนูไม่ได้อยากขโมยเกมกดของนภา หนูเพียงแต่อยากจะเล่น หนูไม่เคยเอาของใครเลย ทำไมใครๆไม่ให้ความยุติธรรมกับหนู โลกนี้ใจร้ายกับหนูมาก    

 

Co    …………………………………………………………………………………….

 

…………………………………………………………………………………………..

คุณมีทักษะในการให้ความมั่นใจแค่ไหน

 

1.  Cl     เทอมที่ผ่านมา ผมคิดว่าผมตั้งใจเรียน ส่งงานครบและทำข้อสอบได้ ผมว่าผมน่าจะได้คะแนนที่ดีแน่นอน

    

Co    ……………………………………………………………………………..

 

………………………………………………………………………………………

 

 

 

 2. Cl      ครูขา หนูจะขออนุญาตคุณแม่ไปทัศนศึกษากับเพื่อนๆ หนูว่าน่าจะดีกว่าที่หนูจะแอบๆปโดยไม่บอกคุณแม่เลย

    

Co    ……………………………………………………………………………..

 

………………………………………………………………………………………

 

 

3.  Cl       ผมได้คะแนนดีเกือบทุกวิชา ผมต้องเอ็นทรานซ์ติดแน่ๆเลย                     

    

Co    ……………………………………………………………………………..

 

……………………………………………………………………………………….

 

 

คุณมีทักษะในการทำความกระจ่างแค่ไหน

 

1.  Cl     อาจารย์ครับผมสอบได้ที่หนึ่งอยู่เรื่อยๆ แต่ตอนนี้ผมคงจะเรียนแย่ลงแน่ๆเลย เพราะผมไม่มีแม่คอยช่วยเหลือเหมือนแต่ก่อนแล้ว

    

Co    ………………………………………………………………………………

 

………………………………………………………………………………………..

 

 2. Cl      ผมไม่อยากทำงานการฝีมือเลย ไม่เห็นจำเป็นต้องมานั่งทำงานของผู้หญิงเลย                                                             

 

Co    …………………………………………………………………………………….

 

…………………………………………………………………………………………..

 

 

 

คุณมีทักษะในการสะท้อนความรู้สึกแค่ไหน

 

1.  Cl     เวลาอยู่โรงเรียนหนูไม่มีเพื่อนเลยค่ะ

 

     Co    ……………………………………………………………………………..

 

………………………………………………………………………………………

 

 2. Cl      แม่ไม่เคยรักหนูเลย รักแต่น้อง บางครั้งหนูสงสัยว่าหนูเป็นลูกแม่หรือเปล่า.

                            

     Co    ……………………………………………………………………………..

 

………………………………………………………………………………………

 

 

3.  Cl       ผมอยากลาออก เบื่อเรียน อยากหางานทำแต่ไม่ทราบว่าจะทำงานอะไรดี

 

     Co    ……………………………………………………………………………..

 

……………………………………………………………………………………….

 

 

คุณมีทักษะในการตีความแค่ไหน

 

1.  Cl     เพื่อนๆเขาไปซัมเมอร์ต่างประเทศกันหมด หนูก็อยากไป หนูสอบชิงทุนได้แล้วบางส่วน แต่หนูไม่เคยจากบ้านไปไหนนานๆ

 

     Co    ……………………………………………………………………………..

 

………………………………………………………………………………………

 

 2. Cl      ผมอยากลงแข่งทีมฟุตบอลของห้อง แต่ผมไม่ได้รับการคัดเลือกเพราะเพื่อนๆเขาหาว่าผมไม่เก่ง จริงๆแล้วเขาเล่นพวกกันต่างหากครับ

                           

     Co    ……………………………………………………………………………..

 

………………………………………………………………………………………

 

3.  Cl       หนูอยากไปสอบเข้าโรงเรียนเตรียมฯ แต่โรงเรียนอยู่ไกลบ้านมาก หนูขี้เกียจเดินทาง

 

     Co    ……………………………………………………………………………..

 

……………………………………………………………………………………….

 

คุณมีทักษะในการให้ความมั่นใจแค่ไหน

 

1.  Cl     เทอมที่ผ่านมา ผมคิดว่าผมตั้งใจเรียน ส่งงานครบและทำข้อสอบได้ ผมว่าผมน่าจะได้คะแนนที่ดีแน่นอน

    

Co    ……………………………………………………………………………..

 

………………………………………………………………………………………

 

 2. Cl      ครูขา หนูจะขออนุญาตคุณแม่ไปทัศนศึกษากับเพื่อนๆ หนูว่าน่าจะดีกว่าที่หนูจะแอบๆปโดยไม่บอกคุณแม่เลย

    

Co    ……………………………………………………………………………..

 

………………………………………………………………………………………

 

 

3.  Cl       ผมได้คะแนนดีเกือบทุกวิชา ผมต้องเอ็นทรานซ์ติดแน่ๆเลย                     

    

Co    ……………………………………………………………………………..

 

……………………………………………………………………………………….

 

 

4.  Cl       กีต้าร์ตัวนี้กว่าจะได้มา มันลำบากมาก ผมต้องอดข้าว ทำงานพิเศษ ถึงจะมีวันนี้ ผมภูมิใจมาก

    

Co    ……………………………………………………………………………..

 

………………………………………………………………………………………

5. Cl       ผมคิดว่าปิดเทอมนี้ผมจะช่วยพ่อแม่ทำงานที่บ้าน                              

    

Co    ……………………………………………………………………………..

 

……………………………………………………………………………………….

 

 

6. Cl       ทุกวันนี้ ผมได้ชวนเพื่อนๆมาอ่านหนังสือและทำการบ้านด้วยกัน มันทำให้ทุกคนสนุกสนานและเข้าใจบทเรียนมากขึ้น

    

Co    ……………………………………………………………………………..

 

………………………………………………………………………………………

 

คุณมีทักษะในการสรุปความแค่ไหน

 

1.  Cl     ผมเกลียดที่จะต้องตื่นแต่เช้าไปโรงเรียน ผมเบื่อที่จะต้องเรียนกับครูที่ขี้บ่น มันทำให้ผมเซ็งกับการเรียนจริงๆ

    

Co    ……………………………………………………………………………..

 

………………………………………………………………………………………

 

 2. Cl      ครูไม่ชอบหน้าหนู ครูชอบดุหนู ครูคงทำอย่างนี้กับหนูตลอดไป หนูโกรธทุกทีที่โดนครูดุ

    

Co    ……………………………………………………………………………..

 

………………………………………………………………………………………

 

 

3.  Cl       แม่บอกว่าหนูชอบคิดมากเหมือนพ่อ พ่อหนูก็เป็นคนคิดมาก พ่อหนูเรียนไม่สูงนัก พ่อต้องทำงานหนัก พ่อจึงอยากให้หนูเรียนหนังสือสูงๆ อย่างน้อยก็จบปริญญาตรีจะได้ทำงานสบายๆและอาก็บอกว่าให้หนูเรียนเก่งๆ ครอบครัวของเรายังไม่ใครได้รับปริญญาเลย

    

Co    ……………………………………………………………………………..

 

……………………………………………………………………………………….

 

**************************************

อ้างอิง          

กรมวิชาการ  กระทรวงศึกษาธิการ.(2545). เอกสารแนะแนว ชุด: กลวิธีสู่การเป็นผู้ให้คำปรึกษา ฉบับที่ 2 ทักษะ

              การให้คำปรึกษา (1).กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.

กรมวิชาการ  กระทรวงศึกษาธิการ.(2545). เอกสารแนะแนว ชุด: กลวิธีสู่การเป็นผู้ให้คำปรึกษา ฉบับที่ 3 ทักษะ

              การให้คำปรึกษา (2).กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.

 

หมายเลขบันทึก: 393659เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2010 08:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณอาจารย์ที่ค่อยสอนให้ข้าพเจ้าเข้าใจในการให้คำปรึษาที่แก่คนอื่น ข้าพเจ้าขอสัญญาว่าข้าพเจ้าจะนำความรู้ที่ได้มาไปปฏิบัติใช้ในการประกอบอาชีพที่นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

สุดท้ายขอบคุณมากน่ะค่ะอาจารย์สำหรับเกรดของเทอมนี้ ข้าพเจ้าดีใจมากๆๆๆๆ ขอบคุณมากๆค่ะ

มีเเนวคำตอบของเเบบฝึกหัดนี่หรือเปล่าคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท