กันยายน จุดเปลี่ยนแปลงของข้าราชการหลายคน


การใช้ชีวิตอย่างมาความสุขในวัยเกษียณ

          เดือนนี้ เดือนกันยายน เดือนแห่งการจากลาชีวิตราชการของพวกเราหลายคน และเดือนนี้เองเป็นเดือนที่ผม ได้มีโอกาสได้เรียนรู้เรื่องการใช้ Blog G2K ผมฝันมานานว่า คงมีโอกาสได้เขียนBlog และใช้ G2K ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับบรรดาผู้รู้ทั้งหลาย

          คิดได้ผมตัดสินใจเข้ารับการอบรมเรื่องการใช้Blog ที่มุกดาหาร ซึ่งจัดโดยสถาบันสิริธร แล้ว วันที่ 20 กันยายน 2550 เวลา 15.58 นาที ผมก็ได้เขียนBlog ใน G2K เป็นครั้งแรก และก็เขียนต่อเนื่องมาตลอด เกือบ 3 ปี

          เรื่องของเดือนกันยายน ผมเขียนถึงบ่อยมาก ปี 50 ผมได้นั่งมองรุ่นพี่ที่กำลังจะจากลาชีวิตราชการ ในงานเลี้ยงที่มุกดาหาร แล้วคิดว่าสักวันหนึ่งคงถึงคิวเรา ปีต่อมา 51 ผมก็นั่งรำพึงอีกว่า ไม่ช้าคงเป็นเรา พอปี 52 ผมไม่รำพึงรำพันแล้วเพราะผมอยู่ในฐานะผู้เกษียณอายุราชการเสียเอง พอปีนี้ ผมกำลังตั้งหน้าตั้งตารอรุ่นน้องที่กำลังจะตามผมมา วัฏจักรนี้ไม่มีใครหนีพ้นหรอกครับ 

          อยากบอกรุ่นน้องทุกคน ปัญหาสำคัญของคนเกษียณอายุราชการ อยู่ที่การใช้ชีวิตหลังเกษียณ เวลาต่อไปนี้เป็นเวลาพักผ่อน หาเวลาทำในสิ่งที่เราอยากทำ ไปพบปะเพื่อนฝูง และข้อสำคัญหางานอดิเรกทำ แต่ต้องไม่ผูกมัดกับตัวเองมากเกินไป สิ่งหนึ่งที่อยากแนะนำคือการใช้คอมในการสื่อสารแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ต่อกัน อย่างการเขียนลงBlog อย่าง G2K ก็ได้ ไม่ผิดกติกาประการใด

          ความสุขของคนเกษียณอายุ อยู่ที่ใจของตัวผู้เกษียณเอง ถ้าเรามองทุกอย่าง ด้วยกฏเกณฑ์ธรรมชาติ เราก็มีความสุขได้ครับ ผมต้องกราบขอบพระคุณท่านรองรัฐเขตจากสถาบันสิรินธร และครูนงค์ เมืองคอน เป็นอย่างสูง เพราะทั้งสองท่านนี้ คือผู้ประสิทธิประสาท สอนให้ผมได้รู้จักกับ มิสเตอร์ G2K  เพื่อนใหม่ที่ผมไว้วางใจมาตลอด 3 ปีขอบพระคุณมากครับ

หมายเลขบันทึก: 393544เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2010 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

       สวัสดีครับ  ถ้าหลังเกษียณไม่มีอะไรมานำพาเราให้เคลื่อนไหว  เราก็จะเฉาและจะแก่ชราก่อนกำหนด(คำใช้ใหม่ให้สอดคลอดคล้องกับการออกก่อนเกษียณ)

        ผมเป็นคนหนึ่งที่เกษียณ ปี 50 ครับ  แต่ผมเลื่อนไหวตลอด  ความคิด  การเดินทาง  การร่วมงานสาธารณะ  และในการไปร่วมทุกงานผมจะได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมได้ทุกกิจกรรม  เป็นพิธีกร  เป็นผู้นำกิจกรรม  ให้คำแนะนำ  ทำได้มากมาย 

         ความสุขส่วนตัวอย่าได้ถามถึง  คนที่เกษียณรุ่นเดียวกับผม  ซึ่งไม่เคยร่วมกิจกรรมในงานสาธารณะมาก่อน  ก็ไม่สามารถปรับตัวได้ทัน  เฉาไปหลายคน  

         ขณะนี้กำลังไปเยี่ยมเพื่อน ๆ ที่เฉาให้มาเรียนรู้การร่วมกิมสาธารณะ  ก็กลับหลังหันมาร่วมกันหลายรายครับ

          อย่าได้เข้าใจผิดว่างานที่ชวนพรรคพวกมาร่วมกิจกรรมจะป็นงานที่ผิดทำนองครองธรรม เป็นงานที่เกี่ยวกับชุมชน   การเรียนรู้การแบ่งปันความรู้ที่มีให้คนอื่น  การนำเสียสละด้านการเงินและแรงงาน

          แต่อย่างไรก็ขอต้อนรับสมาชิกที่เกษียณอึกคน ถึงแม้จะต้องรออีก เกือบ 20 วันก็ตาม 

           ขอให้คุณมีความสุขหลังเกษียณและมีอายุยืนยาวอยู่กระทำความดีอีกนานเท่านานครับ

        

สวัสดีครับพี่ธนา

          ต้องขออนุญาตเรียกพี่ เพราะพี่คงอายุมากกว่าผม และเกษียณก่อนผม เห็นด้วยอย่างยิ่งว่า หลังเกษียณอายุและต้องมีกิจกรรมให้ร่วมทำ การเข้าร่วมกิจกรรมจะทำให้ไม่เฉา  ขอบพระคุณมากครับ ขอให้พี่ดูแลสุขภาพตัวเองด้วยนะครับ

สวัสดีค่ะ

ได้ถามรุ่นพี่คนหนึ่งเขาเป็นทหาร  ที่...ชีวิตครอบครัวมีเพียง ๒ คนกับลูก ภรรยาเสียชีวิต  และลูกสาวคนเดียวไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ  รุ่นพี่คนนี้จึงอยู่ตามลำพัง

วันหนึ่งถามเขาว่า "พี่รู้สึกเหงาไหมคะ"  เขาตอบว่า "ไม่รู้จะตอบให้หนักแน่นอย่างไรดี  แต่ขอบอกว่าคนที่เขาไม่เรียนรู้ตัวเองก็คงจะเหงา  แต่คนบางกลุ่มเขาอาจจะบอกว่าน่าจะมีโอกาสแบบนี้มานานแล้ว"

ขอสมัครมาเข้ากลุ่ม  เรียนรู้การจัดรูปแบบชีวิตหลังเกษียณด้วยคนนะคะ รวมทั้งพี่ธนาด้วย

สวัสดีค่ะ รุ่นพี่ในการเกษียณ

ที่โรงเรียนปีนี้ 10 ท่านด้วยค่ะครูเกษียณ...ใจหายค่ะ...แต่ก็ดีใจที่พี่ๆจะได้ทำกิจกรรม ได้ท่องเที่ยว ได้เลี้ยงหลาน และอีกมากมาย....ที่พี่ๆ อยากจะทำ รักษาสุขภาพกันด้วยนะค่ะทุกๆท่าน

บางคนมีชีวิตหลังเกษียณที่วุ่นวายกว่าเดิมอีกค่ะ

เพราะพอรู้ว่าแม่ว่าง ก็พาหลานมาฝาก พางานมาแถม

บางทีพวกยังไม่เกษียณก็ขอร้องให้มาช่วยงานอีก..หุหุ

ถึงจะเออร์ลี่  แต่...ก็ใช้ชีวิตอย่างรู้จักตัวเองเป็นอย่างดี

จึงมีความสุขและไม่เฉาค่ะ

ขออยู่ร่วมชมรมคนกินบำนาญพร้อมพี่คิมด้วยคนค่ะ

มีความสุขกับค่ำคืนนี้นะคะ...

สวัสดีครับครูคิม

          ระยะนี้ผมมีความรู้สึกว่าครูคิมหายไป แต่มานึกได้ว่าครูคิม ท่านเออร์ลี่ คงอยู่ในระยะของการเตรียมตัวเตรียมใจ ในการใช้ชีวิตใหม่กระมัง พอเห็นในบันทึกของผม ดีใจมากครับ ต่อไปนี้ ชีวิตของครูคิมอาจจะเปลี่ยนไป แต่ความเป็นครูคิมยังคงอยู่ชั่วนิจนิรันดร์ และผมก็เชื่อว่า ตัวตนที่แท้จริงของครู คงจะเข้มข้นขึ้นมากกว่าเดิม อย่าลืมส่งข่าวบ้างนะครับขอบพระคุณครับ

สวัสดีครับคุณนกทาเล

          มาเรียกผมว่า รุ่นพี่ในการเกษียณ ทำให้ผมรู้สึกว่าตัวเองหนุ่มขึ้นกว่าเดิม การใช้ชีวิตหลังเกษียณ น่าจะมีปัญหา 2 ประการ คือ เรื่องสุขภาพ กับเรื่องการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เรื่องแรกทุกคนต้องระมัดระวังตัวเอง ส่วนเรื่องที่สอง ผมคิดว่าให้เลือกกิจกรรมว่า กิจกรรมใดเหมาะกับตัวเราเอง ถ้าพบแล้วก็ลงมือทำเลย ยิ่งเป็นกิจกรรมเพื่อสังคมยิ่งดีใหญ่ สำหรับผมชอบกิจกรรมอยู่สองอย่าง คือเขียนหนังสือ กับการบรรยาย ทั้งสองกิจกรรมช่วยให้ผมไม่เหงาได้เป็นอย่างดี ขอบพระคุณ คุณนกทาเลมากนะครับ ที่ยังระลึกถึงกันอยู่

สวัสดีครับคุณครู ป.1

          การที่ผู้ใหญ่เอาหลานมาให้ช่วยเลี้ยง ถ้ามองในแง่ดี ท่านคงมองว่าคุณครูมีความรู้ความสามารถเรื่องนี้นะครับ ครูน่าที่จะภาคภูมิใจนะครับ ถ้าไม่รังเกียจ ผมจะฝากน้องปันปัน ให้ช่วยดูแลอีกคน จะครบ 6 เดือนพรุ่งนี้ น่ารักน่าชังอย่าบอกใครเลย ขอบพระคุณมากนะครับ

สวัสดีครับครูกีต้าร์

          ผมเรียกอย่างนี้ ไม่ได้หมายถึงว่า ครูป็นคนสอนกีตาร์นะครับ หรือเป็นก็ไม่รู้ ถูกต้องที่สุดครับ การหาตัวเองเจอเป็นหลักใหญ่ในการดำรงชีวิตหลังเกษียณครับ เชื่อผมใหม คนบางคนแม้นจะเกษียณอายุราชการมาหลายปีแล้ว ยังหาตัวเองไม่เจอ และนับวันจะยิ่งเดินห่างจากตัวเองไปทุกขณะ ผมมองเขาด้วยความสงสาร แต่ช่วยอะไรเขาไม่ได้ ขอบพระคุณมากนะครับครูกีตาร์ ที่ยังระลึกถึงกันอยู่

ค่ะคุณสมนึกค่ะ ขอบคุณมากน่ะค่ะที่เข้าไปช่วยแสดงความคิดเห็นหนูก็ดีใจค่ะที่ได้มีโอกาสเปิดใช้ บล็อก ชีวิตหลังเกษียณคงสบายแต่คงเหงาแย่คงทามใจสักพักใช่ไหมค่ะกว่าจะชินกับชีวิต

บางอาชีพไม่อยากเกษียณ บางอาชีพอยากอยู่จนเกษียณ แต่บางอาชีพอยากเกษียณก่อนวัย Season change,Change Your Attitude, Change Your Life

By Phil Gerbyshak Phil Gerbyshak   Level: Platinum

สวัสดีครับคุณสายใจ

          ยินดีต้อนรับเข้าสู่ G2K นะครับ ดีใจมากครับที่ได้เพื่อนใหม่ มีอะไรจะแลกเปลี่ยนได้เลยครับ ผมชอบที่จะเขียนลงใน Blog ของเพื่อนใหม่ ๆ ครับ เพราะอย่างน้อยก็เป็นการแสดงถึงความสนใจเพื่อนใหม่และต้อนรับเพื่อนใหม่ การเขียนถึงเท่ากับเป็นการให้กำลังใจซึ่งกันและกันด้วยครับ แต่คุณสายใจ โปรดอย่าน้อยใจนะครับ เมื่อเขียนไปสักพักแล้วพบว่า Blog ของเรามีแต่คนอ่าน แต่ไม่มีใครเข้ามาสนทนาด้วยเลย ขอให้คิดว่ามันไม่ใช่เรื่องน่าน้อยใจอะไร ขอให้คิดเสียว่า เราได้แสดงความรู้สึกของเรา ที่เราคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อเพื่อน แค่นี้เราก็ภูมิใจแล้ว ไมใช่หรือครับ ขอบพระคุณคุณสายใจมากนะครับ

สวัสดีครับไก่ นั่งอ่านข้อความที่ส่งมาทีแรกงงครับ เพราะไม่รู้ว่าใครส่งมา แต่ตอนหลังก็รู้ว่าเป็นไก่ อยากบอกไก่อีกครั้งว่า การทำงานขอให้ยึดมั่นในความจริง ความบริสุทธิ์และความยุติธรรม เท่านั้นพอแล้ว ใครเขาจะคิดอย่างไรไม่ต้องสนใจ ความจริงคือความจริง คิดอย่างที่บอกแล้วรับรองว่า สวรรค์คุ้มครอง โชคดีนะไก่

กำลังใจสำหรับ ผู้ Elderly^-^

กำลังใจสำหรับวัย Elderly^_^

พี่สบายดีหรือเปล่า เป็นไงสนุกกับงานที่เลือกหรือเปล่า คิดถึงครับ

สวัสดีครับไก่

          ขอบพระคุณที่นำช่อดอกไม้มาให้ แลดูสดชื่นดี กล้วยไม้ออกดอกช้า ฉันใด เหมือนความดีทำได้ยาก จนคนไม่ค่อยอยากทำ แต่ถ้าทำแล้วจิตจะเกิดกุศล โลกก็จะสวยงามมากขึ้น เรามาทำความดีกันเถอะ

สวัสดีเชาวลิต

          ชีวิตพี่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เคยมีความสุขอย่างไร พี่ก็ยังเหมือนเดิม งานที่เลือกเป็นเพียงงานอดิเรก งานหลักคือการไปทำบุญไหว้พระ หวังว่าเชาวลิต คงซำบายดีคือกัน แม่นบ่ อ้ายคิดฮอดเชาวลิต ซำเหมอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท