การนำ ICT เข้าสู่โรงเรียนของไทย


การนำ ICT เข้าสู่โรงเรียนของไทย

การนำ ICT เข้าสู่โรงเรียนของไทย

     ในปัจจุบันโรงเรียนทุกโรงเรียนในประเทศไทย มีการนำเทคโนโลยีต่างๆ ที่ให้ในการพัฒนาในด้านๆ ในโรงเรียน  สามารถแบ่งออกได้เป็นเรื่องๆ ดังนี้

      1. การนำเทคโนโลยีมาพัฒนาคุณภาพผู้เรียนหรือนักเรียน ให้มีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น มีอุปนิสัยในการเรียนรู้ที่ยั่งยืน และตลอดชีพ การเรียนรู้หรือการจัดการออกแบบการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีของผู้เรียน ต้องเป็นทักษะความสามารถของผู้สอนที่จะต้องออกการเรียนรู้อย่างสอดคล้องและเหมาะสมกับผู้เรียนต่อไป

 

       2. การนำเทคโนโลยีมาพัฒนาการบริหารจัดการในโรงเรียน  ต้องยอมรับว่าโรงเรียนมีความล้าหลังมากเมื่อเทียบภาคเอกชน การจัดการงานต่างๆ ค่อนข้างไม่มีประสิทธิภาพเทียบเท่าได้เลย ดังนั้นในยุคปัจจุบันภาครัฐจึงได้เน้นพัฒนาโรงเรียนด้วยเทคโนโลยีต่างๆ เข้าสู่โรงเรียนอย่างหลากหลาย สืบเนื่องด้วยอุปกรณ์หรือฮาร์แวร์ต่างๆ มีราคาไม่สูงมากนัก จึงเป็นโอกาสหรือช่วงเวลาที่ดีในการง่ายที่จะพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศในสถานศึกษา

 

       3. การนำเทคโนโลยีมาพัฒนาใช้ในโรงเรียน ต้องพัฒนาบุคลากรครู ให้ใช้เทคโนโลยีต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง และเต็มประสิทธิภาพที่สูง ดังนั้นการเตรียมกำลังคนด้าน ICT ต้องมีการจะหลักสูตร อบรมการใช้เทคโนโลยี ในทุกระดับชั้น อย่างเร่งด่วนและให้ความสำคัญเป็นหลักในการพัฒนาบุคลากรให้รับรองและเพียงพอต่อความต้องการของผู้เรียน

 

       4. การนำเทคโนโลยีมาพัฒนาใช้ในโรงเรยน ต้องมีการกระจายจำนวน ให้เพียงพอต่อความต้องการ จัดหาอุปรกรณ์ทีทันสมัย ซอฟแวร์ที่ถูกกฏหมาย ระบบเครือข่ายที่ใช้งานได้เสถียรภาพ และรวดเร็ว ตอบสนองผู้ใช้ตามความต้องการ การดูแลรักษาอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ ต้องเอาใจใส่ เพราะอุปกรณ์มีราคาแพง หรืออาจส่งเสริมบุคลากรให้ในการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ได้เอง ก็จะทำให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานได้อย่างดี

หมายเลขบันทึก: 393442เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2010 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท