KM0026 : เรียนรู้ "การให้" จากการขับรถ


การให้จึงเป็นเรื่องของการฝึกให้รู้จักการให้ ซึ่งสามารถเริ่มต้นได้กับทุกๆ เรื่อง
ในกระบวนการ KM สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่จะทำหให้ความรู้เจริญงอกงาม นั่นคือการแบ่งปัน ซึ่งมีพื้นฐานมาจากการรู้จัก "การให้" หากจะว่าไปในทางพุทธศาสนาก็กล่าวถึงเรื่องนี้เช่นการ นั้นคือ "การรู้จักให้ทาน" ซึ่งเป็นฐานในการนำไปสู่ ศีล สมาธิ และปัญญาในเบื้องปลาย หลายท่านมักมองเรื่องของการให้หรือทาน เป็นเรื่องของการให้สิ่งของ การทำบุญ สิ่งเหล่านี้จริงๆ แล้วเป็นการสอนให้เรารู้จักปล่อยวางมากขึ้น ไม่ยึดติดกับสิ่งที่เป็นอยู่ ดังนั้นการให้จึงเป็นเรื่องของการฝึกให้รู้จักการให้ ซึ่งสามารถเริ่มต้นได้กับทุกๆ เรื่อง
ผมเป็นคนหนึ่งที่ต้องผจญกับจำนวนรถมหาศาลในกรุงเทพฯ ทั้งในช่วงเช้าที่มาทำงานและช่วงเย็นที่กลับบ้าน ระยะหลังที่ผ่านมาผมเริ่มเรียนรู้ที่จะให้จากการขับรถ ก็ง่ายๆ เมื่อมีรถคันไหนเปิดไฟขอทางเข้าเลนผม ผมก็จะชะลอรถให้เข้ามา เมื่อเห็นรถจะออกจากซอยผมก็ชะลอเพื่อให้รถได้ออกมาจากซอยได้ โดยผมไม่สนใจว่ารถที่มาเบียดจะทำถูกหรือผิดกฏจราจร และผมมีฐานคิดว่า ที่เขาเร่งรีบเขาอาจมีความจำเป็น
หากเป็นเมื่อก่อนบอกตามตรงผมเกลียดพวกที่ชอบปาดซ้ายแซงขวา ช่องไหนว่างไม่ได้พยามยามจะเบียดเข้าไป ซึ่งจริงๆ แล้วจะเร่งแค่ไหนก็ไม่ได้เร็วอะไรขึ้นมากนักสำหรับถนนในกรุงเทพ ถ้าเจอแบบนี้ผมก็จะพยายามกันไม่ให้เข้า บางครั้งก็บ่น แต่เมื่อคิดดูอย่างตั้งใจ ผมไม่ได้อะไรเลยจากการทำแบบนี้ แถมยังเสี่ยงต่อการชน การเสียเวลา อารมณ์เสีย เมื่อผมลองคิดใหม่ ใครอยากเบียดเข้าผมให้เข้า ใครออกจากซอยผมให้ออก ปรากฏว่าผมรู้สึกสบายใจ บางครั้งอาจรู้สึกสุขใจ เพราะคิดว่าเราอาจได้ช่วยให้คนในรถคันดังกล่าวไปถึงที่หมายได้เร็วขึ้นอีกนิด ซึ่งเขาอาจมีความจำเป็นอย่างที่เราไม่รู้ เช่น รีบไปโรงพยาบาล รีบไปรับลูกซึ่งเหลือคนสุดท้ายในโรงเรียน รีบไปทำบุญก่อนพระฉันเพล หรือรีบไปรับใครซักคนที่รออยู่นานแล้ว คิดแบบนี้ผมมีแต่ได้กับได้ไม่เสียอะไร
แต่หากทุกคนที่ขับรถคิดแบบเดียวกันกับผมแบบนี้ คงไม่มีใครขับปาดหน้าใคร ไม่มีใครตะโกนด่าใคร ไม่มีการเฉี่ยวชนกันให้เสียเวลา เสียเงินทอง รถติดมากยิ่งขึ้น เพราะทุกคนเคารพในกติกามารยาทที่ควรเป็น ที่สำคัญทุกคนรู้จัก "การให้" ซึ่งเป็นพื้นฐานของการแป่งบัน
 
คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 392873เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2010 00:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับพี่คิดคม

ห่างหายไม่ได้อ่านไปเป็นอาทิตย์  มาเจอบทความแรกก็รู้สึกดีเลย

"การให้" น่าจะเป็นคุณสมบัติพื้นฐานอันหนึ่งที่น่าชื่นชมของคุณอำนวยด้วยกระมังครับ

^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท