ส่งใบงานที่1ดร.เอกพรต


ส่งใบงานที่1

ใบงาน 1

อธิบายความหมายของคำสำคัญดังต่อไปนี้ พร้อมกับยกตัวอย่าง

(ศึกษากรณีศึกษาการจัดนวัตกรรมและสารสนเทศในสถาบันการศึกษา)

1.   การจัดการ/การบริหาร

ตอบ     การจัดการ/การบริหาร หมายถึง ความสามารถในการบริหารกระบวนการ(Process) อย่างเป็นระบบ เป็นการกำหนดเป้าหมายและทิศทางการจัดองค์กรนั้น ซึ่งต้องมีการวางแผน กำหนดการ และการจัดการทรัพยากรในองค์กร เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กรนั้น ๆ อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล  เช่น  การจัดวางบุคลากรให้เหมาะสมกับความรู้  ความสามารถ  ในตำแหน่งหน้าที่ ถ้าผู้บริหารหรือผู้นำในองค์การ  สามารถวางแผนการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ  โดยใช้บุคลากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด  ก็จะทำให้การดำเนินงานในหน่วยงานนั้น ๆ  มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

2.  นวัตกรรม

ตอบ  นวัตกรรม (Innovation) หมายถึงความคิด การปฏิบัติหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆโดยยังไม่เคยมีใช้มาก่อน หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัย และได้ผลดียิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้การทำงานนั้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น

3.  เทคโนโลยีการศึกษา

ตอบ  เทคโนโลยีการศึกษา หมายถึง การประยุกต์เอาเทคนิค วิธีการ แนวความคิด วัสดุ อุปกรณ์ และสิ่งต่างๆอันเนื่องมาจากกระบวนการซับซ้อนของการประยุกต์ใช้สิ่งต่างๆทั้งหลายเหล่านั้นมาใช้เพื่อการวางแผน วิเคราะห์ปัญหาและการแก้ปัญหาทางการศึกษา  เช่น  นำเอาโปรแกรมสำเร็จรูปต่าง ๆ  ที่สอดคล้องกับการศึกษาเข้ามาช่วยในการจัดระบบการเรียนการสอน  เช่น  โปรแกรมการจัดเก็บข้อมูลนักเรียนในแบบต่าง ๆ

4.  ข้อมูล

ตอบ ข้อมูล (Data) หมายถึง ข้อเท็จจริง หรือเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งต่าง ๆ เช่น คน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ ฯลฯ ข้อมูล จึงเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ของสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีการ รวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบ และต่อเนื่อง สามารถเรียกมาใช้ได้ ตัวอย่างเช่น   ข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ข้อมูล  น้ำหนัก  ส่วนสูง 

5. สารสนเทศ

คำตอบ  หมายถึง ข่าวสารที่ได้จากการนำข้อมูลดิบมาคำนวณทางสถิติ   

หรือประมวลผลอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งข่าวสารที่ได้ออกมานั้นจะอยู่ในรูปที่สามารถนำมาใช้งานได้ทันทีหากพิจารณาจากความหมายของสารสนเทศที่กล่าวมาแล้วนี้ จะเห็นว่าสารสนเทศมีคุณลักษณะที่สำคัญอยู่ 3 ประการ คือ

1. เป็นข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลแล้ว
2. เป็นรูปแบบที่มีประโยชน์ นำไปใช้งานได้
3. มีคุณค่าสำหรับใช้ในการดำเนินงานและการตัดสินใจ

เช่น สารสนเทศที่เป็น ความรู้ที่เกิดจากวิทยุ โทรศัพท์มือถือ ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ รอบตัวเราซึ่งอาจมาจาก วิทยุ โทรทัศน์ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ดาวเทียม โทรศัพท์ เครื่องจักร ที่เกี่ยวกับสารสนเทศได้     เครื่องคอมพิวเตอร์ ระบบสื่อสารโทรคมนาคมสมัยใหม่ เช่น การฝาก ถอนเงินผ่านเครื่อง ATM การจองตั๋วเครื่องบิน การลงทะเบียน ฯลฯ

6. ระบบสารสนเทศ

คำตอบ  หมายถึง เป็นระบบที่มีการนำคอมพิวเตอร์มาช่วยในการรวบรวม การจัดเก็บ (Input) และมีส่วนเก็บข้อมูล (storage) ผ่านกระบวนการจัดการ (Processing) กับข้อมูลเพื่อให้ข้อมูลนั้นกลายเป็นสารสนเทศที่ดี สามารถนำไปใช้ในการประกอบการตัดสินใจในเวลาอันรวดเร็วและถูกต้อง(Output)  ตัวอย่างเช่น  โปรแกรมการจัดเก็บข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียน  นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนชนิดต่าง ๆ

7.  ระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษา

ตอบ  ระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษา หมายถึง แนวทาง หรือวิธีการในการบริหารจัดการด้านบุคลากร (Man) งบประมาณ (Momey) วัสดุอุปกรณ์ (Material) และการจัดการ (Management) ซึ่งผู้วิจัยออกแบบ เพื่อใช้ในการบริหารและการจัดการเรียนการสอน เช่น  การนำระบบสารสนเทศช่วยในการวางแผนปฏิบัติงาน   การแก้ปัญหา  การตัดสินใจในการปฏิบัติงาน 

8.  การสื่อสาร

ตอบ  การสื่อสาร หมายถึง กระบวนการถ่ายทอดจากบุคคลหนึ่ง (ผู้ส่งสาร) ไปยังบุคคลหนึ่ง  (ผู้รับสาร) โดยผ่านสื่อต่าง ๆ  เช่น  การจัดทำป้ายนิเทศ  ประชาสัมพันธ์  เพื่อให้ความรู้  ในเรื่องต่าง  ๆ

9.  เครือข่าย

ตอบ  การต่อเชื่อมคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่ 2 เครื่องขึ้นไปเข้าด้วยกันด้วยสายเคเบิลหรือสื่ออื่นๆ ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถรับส่งข้อมูลแก่กันและกันนอกจากนี้ยังช่วยให้สามารถใช้ฐานข้อมูลร่วมกัน และใช้อุปกรณ์อื่น ๆ ร่วมกันได้ด้วย เช่น เครื่องพิมพ์   และการนำ  Internet  มาใช้ในโรงเรียนทำให้ง่ายในการจัดเก็บข้อมูล  และการติดต่อสื่อสาร

10.  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ตอบ  หมายถึง เทคโนโลยีสองด้านหลัก ๆ ที่ประกอบด้วยเทคโนโลยีระบบคอมพิวเตอร์ และ เทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมที่ผนวกเข้าด้วยกัน เพื่อใช้ในกระบวนการจัดหา จัดเก็บ สร้าง และเผยแพร่สารสนเทศในรูปต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียง ภาพ ภาพเคลื่อนไหวข้อความหรือตัวอักษร และตัวเลข เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ความถูกต้อง ความแม่นยำ และความรวดเร็วให้ทันต่อการนำไปใช้ประโยชน์ ยกตัวอย่าง

1. เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์

             คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถจดจำข้อมูลต่าง ๆ และปฏิบัติตามคำสั่งที่บอก เพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งให้ คอมพิวเตอร์นั้นประกอบด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ ต่อเชื่อมกันเรียกว่า ฮาร์ดแวร์ (Hardware) และอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์นี้จะต้องทำงานร่วมกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์หรือที่เรียกกันว่า ซอฟต์แวร์ (Software)

อุปกรณ์รับข้อมูล (Input) เช่น แผงแป้นอักขระ (Keyboard), เมาส์,

เครื่องตรวจกวาดภาพ (Scanner), จอภาพสัมผัส (Touch Screen), ปากกาแสง (Light Pen), เครื่องอ่านบัตรแถบแม่เหล็ก (Magnetic Strip Reader), และเครื่องอ่านรหัสแท่ง (Bar Code Reader)

อุปกรณ์ส่งข้อมูล (Output) เช่น จอภาพ (Monitor), เครื่องพิมพ์ (Printer), และเทอร์มินัล

2.เทคโนโลยีสารสนเทศ

           สามารถจำแนกตามลักษณะการใช้งานได้เป็น 6 รูปแบบ ดังนี้ต่อไปนี้ คือ

1. เทคโนโลยีที่ใช้ในการเก็บข้อมูล เช่น ดาวเทียมถ่ายภาพทางอากาศ, กล้องดิจิทัล, กล้องถ่ายวีดีทัศน์, เครื่องเอกซเรย์ ฯลฯ

2. เทคโนโลยีที่ใช้ในการบันทึกข้อมูล จะเป็นสื่อบันทึกข้อมูลต่าง ๆ เช่น เทปแม่เหล็ก, จานแม่เหล็ก, จานแสงหรือจานเลเซอร์, บัตรเอทีเอ็ม ฯลฯ

3. เทคโนโลยีที่ใช้ในการประมวลผลข้อมูล ได้แก่ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์

4. เทคโนโลยีที่ใช้ในการแสดงผลข้อมูล เช่น เครื่องพิมพ์, จอภาพ, พลอตเตอร์ ฯลฯ

5. เทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดทำสำเนาเอกสาร เช่น เครื่องถ่ายเอกสาร, เครื่องถ่ายไมโครฟิล์ม

6. เทคโนโลยีสำหรับถ่ายทอดหรือสื่อสารข้อมูล ได้แก่ ระบบโทรคมนาคมต่าง ๆ เช่น โทรทัศน์, วิทยุกระจายเสียง, โทรเลข, เทเล็กซ์ และระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั้งระยะใกล้และไกล

11. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

ตอบ   การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับงานด้านการศึกษา อันได้แก่ การจัดเก็บข้อมูล และประมวลผลฐานข้อมูล การพัฒนาระบบสารสนเทศช่วยการเรียนการสอน   การวางแผนและการบริหารการศึกษา การวางแผนหลักสูตร การแนะแนวและบริการการทดสอบวัดผล การพัฒนาบุคลากร เทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งเป็นที่นิยมประยุกต์ใช้ในปัจจุบัน อาทิ

1. ระบบสารสนเทศช่วยในการเรียนการสอน
2. การสอนทางไกลผ่านดาวเทียม
3. การประชุมทางไกลระบบจอภาพ
4. ระบบฐานข้อมูลการศึกษา
5. ระบบสารสนเทศเอกสาร

หมายเลขบันทึก: 392546เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2010 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท