ก้าวแรกของการสอนให้เด็กเรียนรู้สองภาษา


เทคนิคการสอนเด็กให้พูดภาษาอังกฤษได้ก่อน 3 ขวบ

          ทันทีที่ลูกสาวของผมกลับจากการฟังการบรรยาย เรื่องการสอนลูกให้เรียนรู้สองภาษา โดยคุณพงษ์ระพี เตชพาหพงษ์ ผู้ที่ประสบความสำเร็จจากการสอนลูกให้เรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ก่อน 3 ขวบ เธอก็พูดคุยหลักการกับผมและ ภรรยาผมทันที เพราะเป็นบุคคลที่ต้องใกล้ชิดกับน้องปันปัน มากที่สุด

         ข้อตกลงของเราคือ ต่อไปนี้เวลาอยู่บ้าน คุณตาคือผม และแม่ของน้องปันปันต้องพูดกับน้องปันปันเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น ส่วนยายกับพ่อน้องปันปันพูดภาษาไทย และต้องไม่มีการแปลจากไทยเป็นอังกฤษ และอังกฤษเป็นไทยโดยเด็ดขาด

         การที่ต้องมีข้อตกลงเบื้องต้นอย่างนี้ เพราะท่านวิทยากรบอกว่า การที่เด็กไทยเรียนรู้ภาษาอังกฤษไม่เก่ง เพราะเราใช้กระบวนการเรียนการสอนผิดวิธี เด็กไทยไม่ได้ถูกสอนให้มีความหนักแน่นในเรื่อง ฟัง พูด ก่อนแล้วค่อยก้าวไปอ่านเขียน  ทำให้เด็กไทยทำข้อสอบเก่ง แต่พูด ฟัง ไม่กระดิก ทีนี้ มีที่ที่ไหนละ ที่เด็กจะมีโอกาสฝึกการฟังและพูดได้ดีเท่าที่บ้าน เพราะเด็กอยู่บ้านมากกว่าโรงเรียน จึงต้องมีข้อตกลงนี้ขึ้นมา

         ความพยายามของครอบครัวผม คงยังหาข้อสรุปไม่ได้ ว่าผลจะเกิดกับน้องปันปัน เป็นอย่างไร ตอนนี้น้องปันปัน อายุเพียง 6 เดือน ต้องรอให้เขาพูดได้เสียก่อน ผมจึงจะสรุปผลให้พวกเรารับรู้ นะครับ

         Pun Pun don't cry บันทึกนี้ เท่านี้นะครับ หลานสาวร้องให้แล้ว see you again thang you.

 

หมายเลขบันทึก: 391766เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2010 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 13:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

คุณพ่อคงตื่นเต้นมากนะค่ะที่จะได้สอนสองภาษา ขอให้สำเร็จอย่างที่หวังค่ะ

  • จากประสบการณ์
  • อยากให้เด็กได้ภาษาไทยก่อน
  • ไม่อย่างนั้นภาษาไทยก็ไม่ได้
  • ภาษาอังกฤษก็ไม่แข็งแรง
  • แต่ขึ้นอยู่กับตัวเด็กครับ
  • see you again thang you.
  • Thank you ครับ

สวัสดีครับคุณใหญ่ใหญ่ 997

          ขอบพระคุณมากครับที่ช่วยเป็นกำลังใจให้ ผมเป็นคุณตาของน้องปันปันครับ ความจริงเราก็ไม่หวังอะไรมาก แต่ถ้าเราทำได้ก็คิดว่าดีกว่าการเลี้ยงดูอย่างธรรมดา เหมือนที่ผ่านมา ขอบพระคุณมากนะครับ

สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

          ในบรรดาคนเขียนบล๊อกทั้งหลาย ผมว่าอาจารย์เขียนด้วยอารมณ์ที่สนุกกับการเขียนจริง ๆ ผมติดตามตลอด เรื่องของหลานผม ผมแค่ช่วยสนับสนุนพ่อและแม่ของปันปัน ถือว่าเป็นการทดลองก็แล้วกันนะครับ ต้องขออภัยใช้คำบางคำผิดไป ผมรีบเพราะหลานมันร้อง เลยไม่ได้ตรวจทาน ขอพระอภัยมณีด้วยครับ

  • รออ่านการพัฒนาของหลานนะครับ
  • ว่าเป็นอย่างไรบ้าง
  • เอาเกมภาษามาล่อหลานครับ

2.http://gotoknow.org/blog/yahoo/18565

  (Star fall) for children practice pronunciation

 

3. http://gotoknow.org/blog/yahoo/25457

  (Story place) for listening

สวัสดีครับอาจารย์

          ขอบพระคุณมากครับที่กรุณาแนะนำสิ่ง ดีๆให้ ได้ผลประการใด ผมจะรีบส่งข่าวให้อาจารย์ทราบนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท