Teddy
น.ส. วรรณรักษ์ (ตุ๊ต๊ะ) นุรักษ์

ส่งงาน 3 : งานวิจัยภาวะผู้นำ2


ชื่องานวิจัย : ความสัมพันธ์ของแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู  ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดฉะเชิงเทรา

ผู้วิจัย : นางวาสนา  ไทรงาม

อ้างอิง : http://arit.rru.ac.th/

 

สรุปงานวิจัย

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน  และความสัมพันธ์ของแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดฉะเชิงเทรา  โดยใช้กรอบแนวคิดทฤษฎีเส้นทาง–เป้าหมายของเฮาส์  ซึ่งได้แบ่งแบบภาวะผู้นำออกเป็น 4 แบบ  คือ 

  1. แบบสนับสนุน 
  2. แบบสั่งการ 
  3. แบบมุ่งความสำเร็จของงาน
  4. แบบให้มีส่วนร่วม 

และความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน 6 ด้าน  ได้แก่ 

  1. ด้านความสำเร็จของงาน 
  2. ด้านการได้รับการยอมรับ  
  3. ด้านความก้าวหน้าในตำแหน่ง  
  4. ด้านลักษณะงานที่ปฏิบัติ  
  5. ด้านเงินเดือนหรือผลประโยชน์เกื้อกูล 
  6. ด้านสภาพการทำงาน

กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย   ครูระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 282 คน  เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  และแบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน  ซึ่งผู้วิจัยพัฒนาขึ้นโดยมีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ  และมาตราส่วนเบี่ยงเบน  มีค่าความเชื่อมั่น 0.856 และ 0.9546  การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และค่าสัมประสิทธิ์แบบเพียร์สันระหว่างแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดฉะเชิงเทรา

ผลการวิจัยพบว่า

  1. ครูระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดฉะเชิงเทรา  มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานในระดับปานกลาง
  2. การรับรู้ของครูระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดฉะเชิงเทราเกี่ยวกับแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารทั้ง 4 แบบ  มีค่าเฉลี่ยไม่แตกต่างกัน  โดยมีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.72  ถึง  3.96
  3. แบบภาวะผู้นำทั้ง 4 แบบ  มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  โดยมีค่าความสัมพันธ์ 0.215  ถึง  0.508 
คำสำคัญ (Tags): #ภาวะผู้นำ
หมายเลขบันทึก: 391433เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2010 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 09:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท