การขับเคลื่อนการดำเนินงานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ


ปัจจัยสำคัญที่สุดคือทัศนคติในการดำรงชีวิตของประชาชน

 จากการดำเนินงานขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบบ้านหนองแกเชียงราย หมู่ที่ 8  ตำบลเมืองการุ้ง,  บ้านน้ำพุ  หมู่ที่ 1  ตำบลคอกควาย  และบ้านใหม่วังหิน  หมู่ที่ 4  ตำบลวังหิน  อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ทำให้ทราบและเข้าใจได้ว่าการที่หมู่บ้านจะเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงได้หรือไม่นั้น  ปัจจัยสำคัญที่สุดคือทัศนคติในการดำรงชีวิตของประชาชนในหมู่บ้านนั้น ๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องมีวิธีในการปรับเปลี่ยนกระบวนการคิด  ปรับทัศนคติของประชาชนให้หันกลับมาดำรงชีวิตอย่างพอเพียง  มีภูมิคุ้มกัน  สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพทางเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบันได้อย่างมีความสุข  ซึ่งจากการได้ลงมือปฏิบัติขับเคลื่อนการดำเนินงานดังกล่าว   สามารถสรุปขั้นตอนและวิธีการทำงานได้ดังนี้
            1. ชี้ให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในทุก ๆ ด้านที่เกิดขึ้น  และส่งผลกระทบต่อชุมชนโดยวิธีจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยกลุ่มเป้าหมายในเวทีจะต้องหลากหลายด้วยวัยและความคิด  เพื่อที่จะสามารถแลกเปลี่ยนวิถีชีวิตในอดีตและปัจจุบันให้เห็นได้อย่างชัดเจน
            2. ชี้ให้เห็นถึงวิธีแก้ไขวิกฤติหรือปัญหาที่เกิดขึ้นในทุกๆด้าน  โดยวิธีจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับปราชญ์ที่ปฏิบัติจริงได้ผลจริง  จนทำให้มีวิถีชีวิตอย่างพอเพียงและมีความสุข
            3. ขยายผลกระบวนการเรียนรู้  โดยวิธีสร้างเครือข่ายจากปราชญ์ที่ประสบความสำเร็จไปสู่ครัวเรือนที่สมัครใจ  และต้องเริ่มต้นด้วยคนที่เป็นผู้นำก่อนเป็นอันดับแรกและขยายผลต่อ ๆ ไปจนครอบคลุมทุกครัวเรือน
            4. ฝึกอบรม/สัมมนา/จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับคนในชุมชนและนอกชุมชนอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้การดำเนินงานขับเคลื่อนเป็นไปอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
            5. เผยแพร่/สร้างขวัญกำลังใจแก่แกนนำหรือครัวเรือนที่ประสบความสำเร็จ  สามารถเป็นต้นแบบและขยายผลไปสู่ครัวเรือนอื่น ๆ ในชุมชน      
ข้อแนะนำ/ข้อพึงระวัง
      การดำเนินงานขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบต้องทำด้วยความตั้งใจมุ่งมั่นและต่อเนื่อง  เพราะการปรับทัศนคติของประชาชนจะสำเร็จหรือไม่นั้น  ขึ้นอยู่กับความศรัทธาและระยะเวลาในการดำเนินงาน

ข้อเขียนโดยคุณวิกรม  กิจวัฒน์  สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบ้านไร่  จังหวัดอุทัยธานี

หมายเลขบันทึก: 391405เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2010 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท