ธรรมะเดลิเวอร์รี่


ธรรมะเดลิเวอร์รี่

                                         ธรรมะเดลิเวอร์รี่

                   เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาผู้เขียนได้มีโอกาสไปฟังพระนักเทศน์ชื่อดังทีมพระมหาสมปอง ชื่อพระอาจารย์เผด็จ  ติสโร แห่งวัดสร้อยทองที่โรงแรมท้อปแลนด์ ซึ่งจัดโดยสถานสงเคราะห์วังทองร่วมกับกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ในเวลา 19.00 น. โดยประมาณ หลายคนอาจสงสัยว่าเดี๋ยวนี้พระออกเทศน์หรือบรรยายธรรม หรือจะใช้ว่าสนทนาธรรมกลางค่ำกลางคืนในโรงแรมกันแล้วหรือ  อย่าคิดอะไรเลยเถิดไป  คนไปร่วมฟังธรรมกันเป็นหลายร้อยคน มีทั้งลูกเด็กเล็กแดง  เพราะพอจบการบรรยายธรรมเสร็จก็มีการแสดงละครใบ้ การแสดงนาฎศิลป์ชักหุ่นคน แต่ตอนนี้อยากเล่าเรื่องการบรรยายธรรมของพระที่เดี๋ยวนี้เขาเรียกว่า ธรรมะเดลิเวอร์รี่  ก็แหม...อะไรก็เดลิเวอร์รี่กันได้ไม่ว่าจะเป็นอาหารคาวหวาน  ตัดผม  ซ่อมรถ  ต่างมีบริการถึงที่แล้ว ธรรมะละพระท่านจะปรับประยุกต์บ้างไม่ได้หรือ  เพราะทุกวันนี้คนไม่ค่อยมีเวลาไปวัดกัน  เวลาจะได้ไปวัดกันก็มักไปช่วงมีเทศกาลใหญ่ๆ เช่น วันเข้าพรรษา ออกพรรษา วันปีใหม่ ฯลฯ  คนมากมายเต็มวัดนำอาหารคาวหวานใส่บาตร พระท่านฉันเล็กน้อยพออิ่ม อาหารเหลือแบะแบนน่าเสียดาย  เวลาไม่ใช่เทศกาลคนก็ไม่ค่อยอยากไปทำบุญที่วัดกันเสียด้วย  จะมีก็น้อยคน มีแต่คนแก่บางคนก็ใส่บาตรหน้าบ้าน บางคนก็ไปทำบุญที่วัด จะหาคนหนุ่มสาวก็น้อยราย   

               ธรรมะเดลิเวอร์รี่ที่คณะพระมหาสมปองจัดตั้งขึ้นมา มีทั้งจัดอบรมพระวิทยากรที่มีฝีปากดีรอบนอก(ต่างจังหวัด) ฝึกจนสามารถเป็นพระนักเทศน์ได้ดีเพื่อช่วยกันสร้างธรรมะในหัวใจของคนไทยทุกเพศทุกวัย ทุกเวลา  ที่เรียกว่าฝีปากดีเพราะพระนักเทศน์หรือบรรยายธรรมทุกวันนี้ ต้องมีวิธีการหาลูกเล่นลูกชน บรรยายให้คนฟังสนุกสนานเหมือนกับได้ไปฟังทอล์คโชว์ย่อยๆเลย เรียกว่ามีลีลาการบรรยายชนิดที่เรียกว่า  จตุพลก็จตุพลเถอะ พระท่านมีวาทะชนะใจโยม  แถมทุกวันนี้ออกรายการทีวีสร้างอารมณ์ขันและสอนใจคนดูทีวีได้เป็นประจำ  นอกจากนี้ยังเขียนหนังสือธรรมะอีก ใครที่ยังไม่เคยอ่านก็ไปหาอ่านซะ แถมมีเว็ปไซด์เป็นของพระอีกที่เผยแผ่ธรรมะเดลิเวอร์รี่ ให้ญาติโยมได้ร่วมสนทนาธรรม  ทำให้คนไทยเราได้รับอรรถรสธรรมสอนใจผนวกอารมณ์ขัน  ใครได้ฟังธรรมเมื่อไรเป็นอยากฟังธรรมอีก....สาธุ  ผู้เขียนยังเคยคิดอยากจะนิมนต์ท่านไปบรรยายธรรมให้เด็กๆที่โรงเรียนฟังเลยหากมีโอกาส  ฝากคำกล่าวให้ข้อคิดของพระเผด็จไว้สักประโยค "สิ่งที่เราเห็นอาจไม่เป็นอย่างที่เห็นก็ได้"  ท่านอาจเคยเห็นพระสงฆ์ขี่ม้าบิณฑบาต พระสงฆ์พายเรือบิณฑบาต  แล้วท่านเคยเห็นพระสงฆ์หาบกระจาดไปบิณฑบาตหรือเปล่า..... 

หมายเลขบันทึก: 391390เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2010 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 10:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมยกความหมายของธรรม ที่เราอาจท่องกันทุกวันมาให้ครับ

๑. สวากขาโต ภควตา ธัมโม หมายถึง ธรรมอันพระผู้มีพระภาคตรัสดีแล้วท่ามกลาง อันได้แก่ สมาธิและงามในที่สุด อันได้แก่ ปัญญา พร้อมทั้งอรรถและพยัญชนะ ประกาศพรหมจรรย์หรือหลักการครองชีวิตอันประเสริฐ บริสุทธิ์บริบูรณ์สิ้นเชิง

๒. สันทิฏฐิโก หมายถึง ผู้ปฏิบัติจะพึงเห็นชัดด้วยตนเอง ผู้ใดปฏิบัติ ผู้ใดบรรลุ ผู้นั้นย่อมเห็นประจักษ์ด้วยตนเอง ไม่ต้องเชื่อตามคำบอกเล่าของผู้อื่น ผู้ใดไม่ปฏิบัติ ไม่บรรลุ ผู้อื่นจะบอกก็เห็นไม่ได้

๓. อกาลิโก หมายถึง ไม่ประกอบด้วยกาล ผู้ปฏิบัติไม่ขึ้นอยู่กับกาลเวลา พร้อมเมื่อใดบรรลุได้ทันที บรรลุเมื่อใดเห็นผลได้ทันที นั่นคือ ให้ผลในลำดับแห่งบรรลุไม่เหมือนผลไม้อันให้ผลตามฤดูกาล

๔. เอหิปัสสิโก หมายถึง ควรเรียกให้มาดู พระธรรมเป็นคุณอัศจรรย์ดุจของประหลาดที่ควรเชิญชวนให้มาชมและพิสูจน์หรือท้าทายต่อการตรวจสอบ เพราะเป็นของจริงและดีจริง

๕. โอปนยิโก หมายถึง ควรน้อมเข้ามา ผู้ปฏิบัติควรน้อมเข้ามาไว้ในใจของตนหรือน้อมใจเข้าไปให้ถึงด้วยการปฏิบัติให้เกิดขึ้นในใจ

๖. ปัจจัตตัง เวทิตัพโพ วิญญูหิ หมายถึง อันวิญญูชนพึงรู้เฉพาะตน ผลอันเกิดจากการปฏิบัติธรรมนั้น ทุกคนที่น้อมนำมาปฏิบัติ จะรู้ซึ้งถึงผลแห่งพระธรรมนั้นด้วยตนเอง ทำให้กันไม่ได้ เอาจากกันไม่ได้ และรู้ได้ประจักษ์ในใจของตนเอง

ขอบคุณ คุณคิดคมที่ช่วยยกความหมายของธรรมมาขยายความให้เห็นชัดขึ้น จะว่าไปแล้วเด็กๆหรือโตๆแบบเราๆนี่แหละ(หลายคนด้วย)ต่างก็สวดมนต์กันเป็นนกแก้วนกขุนทอง จำขึ้นใจแต่ไม่ค่อยรู้ความหมายมากนัก หากคนที่รู้ลึกซึ้งจริงจะมีวิธีการใดบ้างที่จะช่วยให้คนด้อยกว่าได้รู้ลึกซึ้งมากขึ้น ...ขอบคุณอีกครั้งที่ร่วมแสดงความคิดเห็น

มีธรรมะเดลิเวอร์รี่แบบนี้ก็ดีเพราะว่าไม่ต้องไปวัดก็ได้ฟังธรรม

อีกอย่างฟังแล้วไม่น่าเบื่อเพราะฟังแล้วมีเนื้อหาสาระที่ให้คิดให้สนุกสนานตลอดเวลา

แถมยังได้ข้อคิดแล้วก็สามารถนำไปใช้ในชีวิตของเราอีกด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท