ว่าด้วยการสอบ APN


การสอบ APN

สวัสดีนะค่ะ gotoknow volution ห่างหายมานานแล้วสำหรับดิฉัน คิดถึงนะค่ะ   แต่พอห่างไปนานพอจะเข้ามาก็รู้สึกขัดเขินอยู่บ้างค่ะวันนี้เป็นวันดีค่ะที่ดิฉันจะได้เริ่มนำเอาบันทึกที่เขียนมาถ่ายทอดเพื่อแลกเปลี่ยนค่ะด้วยความเชื่อพื้นฐานส่วนตัวที่เชื่ออยู่เสมอว่า  โลกใบนี้กว้างใหญ่ไพศาลความรู้มีอยู่ในทุกที่และทุกคนดังนั้นจึงขอเข้ามาเพื่อเรียนรู้และแลกเปลี่ยนกับทุกๆท่านท่ามกลางบรรณภิภพที่กว้างใหญ่แห่งนี้ค่ะ  เกริ่นมานานค่ะเข้าเรื่องนะค่ะ

    สืบเนื่องจากการที่เมื่อปีที่แล้วได้มีโอกาสไปสอบผู้ชำนาญการทางการพยาบาลของสภาการพยาบาล  ดังนั้นจึงมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนกับพี่หลายๆคนประเด็นที่พูดคุยกันหลักๆคืออยากรู้แนวข้อสอบ ว่าจะออกอย่างไรและต้องตอบอย่างไร จริงๆแล้วเรียนออกตัวก่อนนะค่ะว่าในปีที่ไปสอบนั้นดิฉันแค่สอบผ่านข้อเขียนแต่ไม่สามารถสอบสัมภาษณ์ผ่าน ดังนั้นบันทึกฉบับนี้จึงไม่ใช่ HOW TO ในการที่จะใช่สอบ apn ที่เป็นทางการแต่เอาเป็นว่าดิฉันของเล่าประสบการณ์และวิธีการคิดและการเตรียมตัวให้ฟังค่ะ

การสอบapn ของสภาการพยาบาลนั้นทางสภาการพยาบาลได้มีการประกาศวิชาที่ใช้สอบหลักๆเอาไว้แล้วง่ายๆอันดับแรกค่ะเข้าไปดูวิชาที่สอบแล้วเตรียมตัวตามนั้นนะค่ะ (รายละเอียดเข้าใจว่าหาดูได้ที่สภาเวบไซด์ของสภาการพยาบาลค่ะ) ซึ่งการสอบส่วนมากจะใช้การเขียนตอบเป็นส่วนมาก ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเขียนตอบคือการจัดลำดับความคิดและการอ่านคำถามให้เข้าใจและจัดการสิ่งที่เรารู้แล้วตอบอย่างมีกระบวนการ นั้นหมายถึงว่าหากเราตอบไปเรื่อยๆดิฉันคิดเองนะค่ะว่ามันก็คงได้คะแนนน้อยหรือไม่ได้เลย สำคัญที่สุดคือเราต้องหาคำสำคัญในการตอบให้ได้ก่อนจากนั้นเราจึงมาเรียบเรียงความคิดเพื่อประยุกต์การตอบให้เข้ากับสิ่งที่โจยท์ถาม เช่นกรณีของดิฉันที่สอบสาขาวิชาการพยาบาลชุมชน คำถามถามถึงเรื่องการจัดระบบการดูแลผู้ป่วยเบาหวานโดยให้เราเชื่อมโยงบทบาท apn เข้าไปในการจัดระบบเราจะทำอย่างไร กรณีดังกล่าวดิฉันเริ่มต้นคิดที่

  1. บทบาท apn มีอะไรบ้าง

  2. concept การทำงานในชุมชนมีอะไรบ้าง เช่น การมีส่วนร่วม การเสริมสร้างพลังอำนาจ เป็นต้น

เมื่อได้คำสำคัญ 2 คำนี้แล้วในใจดังนั้นเวลาที่เราจะตอบโจทย์ข้อดังกล่าวเราก็ตอบภายใต้คำสำคัญ  2 คำดังกล่าวค่ะ  ออกตัวอีกครั้งว่าในการสอบครั้งนั้นดิฉันมีประสบการณ์ในการทำงานน้อยมากคือไม่ถึง 2 ปีที่ไปทำงานในชุมชนดังนั้นดิฉันจึงตอบอย่างไม่อายนะค่ะว่าดิฉันใช้วิธีการดังกล่าวทำข้อสอบจริงๆ แต่ถ้าให้แสดงความคิดเห็นดิฉันเชื่อว่าหากท่านใดที่มีทั้งประสบการณ์และสามารถเชื่อมโยงวิธีการคิดภายใต้ concept ได้ดิฉันว่าต่อให้ข้อสอบยากแต่ไหน apn ก็คงไม่ไกลเกินไปแน่ๆค่ะ

ในส่วนของการสัมภาษณ์เมื่อสอบข้อเขียนแล้วเราสามารถจะเก็บคะแนนการสอบข้อเขียนที่ผ่านแล้วเก็บเอาไว้ได้ 5 ปีอย่างที่เราทราบๆกันอยู่ค่ะ ดิฉันจำได้ไม่ลืมค่ะว่าคำแรกที่ถูกทักนั้นคือ ทำงานในชุมชนไม่ถึง 2 ปีจะเป็นผู้ชำนาญการได้อย่างไร หลายท่านที่อ่านคงไม่ต้องอ่านให้จบก็คงทราบดีนะค่ะว่าหนูสอบตกตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้าไปในห้องสอบค่ะแต่ด้วยความที่นานๆจะได้เจออาจารย์ระดับผู้ใหญ่ของสภาการพยาบาลสักครั้ง(จำได้ว่าดิฉันสัมภาษณ์ที่ห้องท่านนายกสภาพยาบาลท่านปัจจุบัน)ก็ใช้เวลาเท่าที่มีค่ะอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ อาจารย์ได้แนะว่าให้กลับมาทำงานโดยคำนึงถึงบทบาทที่แตกต่างของความเป็นพยาบาลกับบทบาท apn ค่ะ ผ่านมาแล้วจะครบ 1 ปีจนถึงวันที่เขียนบันทึกดิฉันเข้าใจว่าตัวเองได้พยายามทำค่ะแต่ไม่ได้พยายามและคำนึงถึงบทบาทของapn เป็นหลักหรอกค่ะแต่ทำตามที่ฝันและมองดูสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยใจที่ยอมรับภายใต้บริบทการทำงานที่เป็นจริง  ปีนั้จึงมีคำตอบค่อนข้างชัดเจนว่าดิฉันคงไม่ใช้สิทธิ์ในการเข้าสอบสัมภาษณ์ค่ะ  เป็นกำลังใจและเอาใจช่วยทุกท่านค่ะ พยาบาลไทยต้องก้าวไปข้างหน้านะค่ะซึ่งแน่นอนค่ะส่วนสำคัญของการก้าวไปข้างหน้าหากไม่มีท่านเป็นหนึ่งในตัวจักรที่สำคัญถึงแม้เส้นทางที่เรียกว่าความสำเร็จจะมองเห็นอยู่ไม่ไกลเราก็คงไปไม่ถึงค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 39045เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2006 02:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
นายรุ่งศักดิ์ ศิรินิยมชัย

ผม ผ่านการสอบ APN รุ่น 3 ครับสาขาการพยาบาลผู้สูงอายุ

ขอเป็นกำลังใจให้สอบผ่านนะครับ

 

ทำหน้าที่ปัจจุบันให้ดีที่สุด ไม่หยุดนิ่งหาความรู้ใส่ตัวเสมอ และฝึกจิตเพื่อเป็นผู้ให้มากกว่าผู้รับ เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม การสอบอาจมีค่าไม่เท่ากับสิ่งที่คุณกำลังทำและเป็นอยู่...
ขอบพระคุณทุกความคิดเห็นและกำลังใจค่ะยินดีค่ะที่จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในโอกาสต่อๆไปขอบคุณค่ะ

ขอแลกเปลี่ยนนะครับ

ผมเป้นAPN สาขาการพยาบาลชุมชนรุ่นที่ 1 ผมเห็นว่า การสอบ APN เท่าที่ได้เรียนรู้กับการสอบคือ การมีFieldในการนำวิชาการหรือทฤษฎีนำไปใช้ จำเป็นต้องมีการเชื่อมโยงจากทฤษฎีไปสู่การปฏิบัติและนำไปสู่การสร้างความรู้ที่เกิดขึ้นภายในตัวเอง

ผมเองได้เใช้การเรียนรู้ร่วมกับผู้ป่วยเบาหวานจากคลินิกไปสู่ชุมชน  ทำให้เกิดความรู้ที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติ

ขอให้กำลังใจ และสามารถแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ ที่ www.gotoknow.org/learn4life

                                      supat 

ดวงพร เฮงบุณยพันธ์

เมื่อวันที่ 18-19 กค. ที่ผ่านมามีการประชุมเรื่อง "พยาบาลกับการร่วมพัฒฯระบบสุขภาพชุมชน" มีการพูดเรื่อง APN NP และอื่นๆ ไปอ่านได้ที่ www.thainoc.net

พี่จรรยาวัฒน์ได้เล่าเรื่องที่พยาบาลในโรงพยาบาลชุมชนได้ไปดูผู้ป่วยเรื้องรังและเกิดความรู้จากกระบวนการดูแลมาทีเดียว และยังมีเรื่องอื่นๆ อีกมาก ตัวเองเข้าใจเอาเองว่า APN น่าจะมีความสามารถเฉพาะบางเรื่องอย่างแน่นอน จะเป็นเรื่องการดูแลเฉพาะโรค เฉพาะกลุ่มประชาชน ก็ตาม แต่ที่สำคัญกว่าก็คือ ต้องผ่านปฏิบัติการด้วยตนเองและถอดความรู้จากที่ตนเองได้ปฎิบัติจริงได้ (หากคณะกรรมการสภาการพยาบาลใช้วิธีการสัมภาษณ์ก็ต้องตอบได้อย่างรู้แจ้งเห็นจริง พร้อมๆ กับดวงตาที่แสดงถึงความภาคภูมิใจ มีความสุข)

ถอดความรู้ได้คงหมายถึงการเล่าเรื่องอย่างเป็นระบบให้ผู้ที่อยากจะเรียนรู้กับเรา คณะกรรมการของสภาการพยาบาลก็อยากเรียนรู้จากคนเล่าเช่นกัน จะได้ไปกำหนดมาตรฐานต่างๆ อย่างมีที่มาที่ไป

 

เรียนคุณ mr. supat somjitskul

และคุณดวงพร  เฮงบุณยพันธ์ ค่ะ ขอบพระคุณมากเลยค่ะที่กรุณาเข้ามาให้คำแนะนำและแลกเปลี่ยน อยากเรียนค่ะว่าโดยส่วนตัวติดตามและชื่นชมการทำงานของทั้ง  2  ท่านค่ะ พยายามค่ะที่จะเรียนรู้โดยการดูและสรุปบทเรียนที่เห็นด้วยตนเองจากที่มีโอกาสแอบดูและมองการทำงานเท่าที่มีโอกาส  

สิ่งที่พี่แนะนำเรื่องการถอดความรู้ คิดว่าเป็นเช่นนั้นค่ะหนูจะพยายามแต่ก็ภายใต้บริบทที่เป็นจริงของชีวิตหนูค่ะ 

สรุปคือดีใจและจะพยายามเรียนรู้การถอดความรู้อย่างที่ท่านได้กรุณาแนะนำ ดีใจมากๆเลยค่ะอยากเรียนตรงๆแบบนั้น  และอยากมีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับท่านๆในโอกาสต่อไป  ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ 

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

มองเห็นความพยายามและความตั้งใจบนทางที่ฝัน ความสำเร็จจะมีในวันข้างหน้าได้ต้องมีการตั้งเป้าหมาย แต่อย่าคาดหวังกับสิ่งที่ต้องการ จงเดินหน้าทำด้วยการคิดอย่างเป็นระบบ การปรับวิธีคิดให้เกิดวิธีคิดวิธีการทำงานของตนย่อมเป็นก้าวแรกของการฟันฝ่าอุปสรรค และท้ายที่สุดความสุขใจเล็กๆน้อยย่อมเกิดอย่างถาวรในใจตลอดไป

สวัสดีค่ะ

พี่กำลังจะจัดติวน้องที่จะไปสอบ

ขอบคุณที่บันทึกแนวข้อสอบไว้ให้ดูนะคะ

กะลังจะไปสอบ ขอความกรุณาแนะนำแนวข้อสอบวิชาหลักได้มั้ยคะ ขอบคุณค่ะ

เป็นกำลังใจให้กับพี่ และทุกๆคนที่จะสอบด้วยนะคะ

กำลังจะไปสอบเหมือนกันอยากได้คำแนะนำค่ะ จบเวชปฏิบัติครอบครัว จากมหิดล จะสอบสาขาชุมชน แต่ตอนนี้ยังปฏิบัติงานที่กลุ่มการพยาบาลด้วย(เค้าไม่ให้ย้ายไปPCU)ยังงี้เค้าจะให้สอบมั้ยคะ

ปีนี้ กำลังจะไปสอบเหมือนกันค่ะ สาขาการพยาบาลผู้ใหญ่ อยากให้มีการติวข้อสอบทางnet ด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

อิจฉาคนที่จะได้สอบปีนี้จังเลย

สมัครไม่ทัน จบช้าไปหน่อย เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ

ใครตอบได้ช่วยตอบทีค่ะ....กรณีที่เราจบโท สาขาวิชาการพยาบาลชุมชนแล้ว ค่าตอบแทน เงิน พตส.เราจะเป็นกลุ่มใหน เห็นหลายจังหวัดได้รับในกลุ่ม พว35 แต่นี่ได้แค่กลุ่ม 1 ได้แค่ 1 พัน ที่อื่นเป็นยังไงช่วยแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

คนที่มีคุณสมบัติสอบ APN (สมัครสอบแล้วสภาการพยาบาลประกาศว่ามีคุณสมบัติ) มีสิทธิ์ได้รับ พตส. 2000 บาทค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท