เปลี่ยนมุมคิด


หลายคนคงไม่ชอบและไม่อยากเจอ  คำนี้ ‘’ ปัญหา’’ ทุกคนกลัวปัญหาในบางครั้งมีการประชุมร่วมคิดเพื่อพัฒนางานให้ดีขึ้น แต่หลายคนพูดว่าพัฒนาไม่ได้เพราะมีปัญหาหลายอย่าง วันนี้อยากเชิญชวนให้เปลี่ยนมุมคิด อย่าคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นและเราไม่ชอบหรือเป็นอุปสรรคขวางกั้นนั้นคือ ปัญหา

                      คิดใหม่ สิ่งนั้นเป็นเพียงธรรมชาติอย่างหนึ่งเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการดำเนินชีวิต หรือการทำงานต้องพบธรรมชาติสิ่งนี้ตลอดเวลา ในท่ามกลางสิ่งที่เราเรียกว่าปัญหา เราจะผ่านไปได้อย่างไร ไม่อยากให้ทุกข์  ท้อแท้ หรือวิ่งหนี  นิ่งสักนิด  และคิดบนฐานของเหตุและผล หาแนวทาง ใจสบาย สามารถผ่านไปได้ และพบอีก  ผ่านไปอีก  เป็นเช่นนี้ไม่มีอะไร  แต่ได้อะไร ……..ความมั่นใจ ความเข้มแข็ง ความอดทน  การพัฒนา  ฯลฯ

หมายเลขบันทึก: 39034เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2006 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
     ลองเปลี่ยนจาก "ปัญหาคืออะไร" เป็น "จุดที่จะพัฒนา" สิครับ สิ่งแรกที่จะได้ในทันทีคือความรู้สึกดี ๆ ต่อสิ่งนั้น จะทำให้ผ่านไปสู่ที่ดีขึ้นกว่าเดิมได้ง่ายขึ้นครับ
ขอบคุณค่ะ คุณชายขอบ จริงค่ะเกิดความรู้สึกที่ดีต่อหลายสิ่งที่อยากพัฒนา
  • ตามคุณชายขอบมาครับ
  • ผมมักพูดเสมอหากถูกถามว่า "มีปัญหาอะไรไหม?" โดยไม่เคยลังเลที่จะตอบว่า "ผมไม่เคยคิดว่าสิ่งที่เป็นอุปรรคนั้นเป็นปัญหา" แต่ "เป็นเรื่องท้าทายความสามารถของเราที่จะต้องจัดการกับมันต่างหาก"
ให้คิดว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายแล้วเผชิญหน้าอย่างมีสติ สุขุม เยือกเย็น นะครับ
ขอบคุณค่ะ  คุณสิงห์ป่าสัก และผอ.บวร ขอโทษด้วยค่ะตอบช้าไปหน่อย ไปราชการ5 วัน เพิ่งกลับมาวันนี้ ใช่ค่ะอุปสรรคไม่ใช่ปัญหา เเต่เป็นสิ่งท้าทายความสามารถของเรา เมื่อก่อนมีปัญหาให้แก้ทุกวันไม่ว่าจะทำงานอะไร แต่ไม่เคยยอมแพ้ปัญหา  ....จนณวันนี้จึงเข้าใจ....ไม่ใช่ปัญหาอุปสรรคอะไรทั้งนั้น เป็นจุดที่ควรพัฒนา เป็นสิ่งท้าทายความสามารถ  ดังที่ท่านได้ลปรร  มา และท้ายสุดเป็นธรรมชาติ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เวียนอยู่เช่นนี้ ....ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท