KM0021 : ประสบการณ์ครั้งที่ ๔ กับ Human KM Workshop ตอนที่ ๔


ในการทำงานเรามักคิดว่าจะประสบความสำเร็จเมื่อผลงานออกมาดี เช่น ไข่ไม่แตก แต่จริงๆ แล้วถึงแม้ผลงานจะออกมาไม่ดี เช่น ไข่แตก เราได้ประสบความสำเร็จแล้วในการเรียนรู้มัน
ต่อเนื่องจากตอนที่ ๓ (http://gotoknow.org/blog/kidkom/389768) หลังกิจกรรม "รู้เขารู้เรา" ซึ่งเป็นการฝึกให้รู้จักทักษะการฟังอย่างมีสติ พร้อมทั้งเพิ่มทักษะการพูด การพิจารณาตนเองแล้ว ผมก็ได้วางกิจกรรมที่ยังคงใช้เรื่องของการพูดและการฟัง แต่เพิ่มเรื่องของการคิดการวางแผน และการทำงานเป็นทีมเข้าไป กิจกรรมที่ว่าคือ "การห่อไข่" ก็ง่ายๆ ครับ ผมแบ่งเป็น ๔ กลุ่ม ให้ไข่ไป ๒ ฟอง และอุปกรณ์ที่จะใช้ห่อไข่เท่าที่หาได้ เช่น กระดาษหนังสือพิมพ์ กระดาากาว หลอด เป็นต้น กติกาก็คือให้พยายามห่อไข่จากอุปกรณ์ที่มีอยู่ แล้วเมื่อปล่อยลงมาจากที่สูงประมาณ ๒ เมตร แล้วไม่แตก
เรื่องการแข่งขันยังคงอยู่ในสายเลือดของทุกคน เมื่อมีการแบ่งกลุ่มการแข่งขันก็เกิดขึ้นโดยปริยาย ซึ่งในตอนท้ายหลังทำกิจกรรมผมบอกผู้เข้าร่วมกิจกรรมว่าผมยังไม่เคยบอกให้แข่งกันระหว่างกลุ่มเลย ผมพยายามจะบอกว่าเรามักคิดไปกันเองว่าแข่งขันกับคนโน้น คนนี้ ทั้งที่จริงๆ แล้วเราสร้างเงื่อไขเหล่านี้ให้กับตัวเอง เมื่อชนะเราอาจเป็นสุข เมื่อแพ้ก็เป็นทุกข์ สรุปแล้วเราต่างหากที่แข่งกับตัวเราเอง
กลับมาสู่บรรยากาศกิจกรรมกันต่อ ระหว่างทำกิจกรรมดังกล่าว ผมคอยสังเกตุดูปฎิกิริยาของแต่ละคน ก็เห็นความเปลี่ยนแปลงอยู่บ้าง เด็กๆ กล้าแสดงความคิดเห็น ผู้ใหญ่รับฟังความคิดเห็นเด็กมากขึ้น หลังห่อไข่กันเสร็จ เมื่อมาปล่อยไข่ลงพื้นก็แตกบ้างไม่แตกบ้าง เป้นเรื่องปกติ ท้ายสุดให้ทุกคนพูดถึงสิ่งที่ได้จากกิจกรรมดังกล่าว หลายท่านแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ เช่น "รู้สึกถึงความเท่าเทียมกันในการแสดงความคิดเห็น" "ทำเต็มที่แล้วผลลัพท์ที่ได้จะดีหรือไม่ดีก็ไม่เป็นไร"
สำหรับผมแล้ว กิจกรรมดังกล่าวอาจให้ข้อคิดได้ดังนี้ "ในการทำงานเรามักคิดว่าจะประสบความสำเร็จเมื่อผลงานออกมาดี เช่น ไข่ไม่แตก แต่จริงๆ แล้วถึงแม้ผลงานจะออกมาไม่ดี เช่น ไข่แตก เราได้ประสบความสำเร็จแล้วในการเรียนรู้มัน ประสบความสำเร็จที่ได้รู้ว่าสิ่งนี้ไม่ถูกต้อง สิ่งนี้ไม่ควรทำ และเป็นหนทางให้เรารู้ว่าจะต้องเปลี่ยนแปลงหรือไม่ทำเช่นเดิม" สรุปว่าไม่ว่าผลงานจะออกมาดีหรือไม่ดี เราก็ประสบความสำเร็จทั้งนั้น ประสบความสำเร็จในการเรียนรู้
จบไปสำหรับกิจกรรมวันแรก ในวันที่สองมีอะไร ได้อะไรบ้าง ตามต่อนะครับ
คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 390293เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2010 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท