ฟุด...ฟิด....ฟอ...ไฟ (3)


"farewell ว่าน"

              เกือบ 6 สัปดาห์ ที่ว่านมาฝึกงานอยู่กับกลุ่มงานเรา  จนกระทั่งถึงวันที่  13  ก.ค. ที่ผ่านมาเป็นวันสุดท้ายที่ว่านจะอยู่ในเมืองไทย

              ฉันรู้มาว่า น้องสาวของว่านไม่สบายและทางมหาวิทยาลัยก็ใกล้เปิดสอน ว่านจึงเลื่อนกำหนดกลับเร็วขึ้นกว่าที่กำหนดไว้ตอนแรก

              วันนี้ว่านมาถึงกลุ่มงานตอนสายๆ พร้อมกับดอกไม้ 2 ช่อ ช่อนึงว่านบอกว่ามอบให้พี่ขวัญ ส่วนอีกช่อว่านบอกว่ามอบให้ everyone การสอนภาษาวันสุดท้าย ว่านถามว่า อยากให้สอนเรื่องอะไร ฉันบอกว่าสอนเรื่องการกล่าวอำลาได้ไหม ว่านก็ ok. วันนี้เรามีนักเรียนใหม่มาเพิ่มอีก 2 คน คือ พี่เถาว์ operator และ พี่นิด การเงิน  เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของเราพักกินข้าวไม่พร้อมกัน ช่วงระหว่างที่รอสมาชิก ว่านจึงทวนเนื้อหาที่เคยสอนไปแล้วให้นักเรียนใหม่ไปพลางๆ ฉันเองเลยได้ทบทวนไปด้วย เนื้อหาที่ว่านสอนจะเป็นการฝึกพูดง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน เริ่มจากประโยคทักทาย , การบอกทิศทาง,ถามตอบเกี่ยวกับตัวเลข , วันเดือนปี, ลำดับญาติ - สมาชิกในครอบครัว

                เมื่อนักเรียนทยอยกันมาจนครบ ว่านจึงนำเข้าสู่เนื้อหา คือ การกล่าวอำลา ประโยคแรกที่ว่านสอนคือ  It was nice to meet you  เหมือนครั้งก่อนๆ เราจำเป็นต้องมีภาษาคาราโอเกะ เพื่อให้นักเรียนทุกคนสามารถอ่าน + พูดได้เท่าเทียมกัน

                 ว่านให้ความรู้ว่า Goodbye กับ  farewell ใช้ต่างกันตรงที่ Goodbye เราใช้เมื่อลาจากกันช่วงสั้นๆ เช่น เราพูดกับเพื่อนร่วมงานตอนเลิกงานแต่พรุ่งนี้เราก็พบกัน ส่วน farewell ใช้อำลาเมื่อเพื่อนคนนั้นจากไปอีกที่หนึ่งและไม่รู้ว่าอีกนานเท่าไหร่จะมาพบกัน เราอาจพูดว่า I will miss you , I will see you again และ Have a good/safe trip ในการกล่าวอำลาผู้ที่มาเยือนได้.....

                   หลังการปิด class ฉันกล่าวตอบขอบคุณว่านเป็นภาษาอังกฤษแทนเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ เจ้าแหม่มและพี่จันทร์ไดบอกว่าวันนี้น้ำเสียงว่านดูเศร้าๆ พี่อารี หนูไก่ หนูบี หนูแหม่ม พี่น้อย เจ้าติ๊ก พี่จันทร์ได มีของที่ระลึกมามอบให้ว่าน เราแลกเปลี่ยน e-mail แล้วถ่ายรูปร่วมกัน พวกเราได้ใช้บทเรียนสุดท้ายกล่าวคำอำลา....

" farewell.......ว่าน "

"nu kwan"

คำสำคัญ (Tags): #งานแนะแนว#km
หมายเลขบันทึก: 38986เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2006 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 10:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท