คนตาย(ไม่)ขายคนเป็น แง่คิดวิจัยเชิงปฏิบัติการของชุมชน


การทำวิจัย เพื่อลดวันในการทำพิธีศพ งดการเลี้ยงเหล้าในงานศพ ผ่านขั้นตอนต่างๆในการทำงานวิจัยมาสู่การปฏิบัติจริง ซึ่งก็ได้ผล ไม่เป็นหนี้สิน กลับมีเงินเหลือเอาไว้ให้ญาติได้ใช้จ่ายอีก

คนตาย(ไม่)ขายคนเป็น แง่คิดวิจัยเชิงปฏิบัติการของชุมชน

                หนี้สินที่เกิดขึ้นจากการจัดงานศพให้กับญาติโกโหติกาของชาวบ้านจังหวัดลำปาง และน่าน ส่วนมากเกิดจากความเชื่อต่างๆที่ไม่มีวันเหมาะสม ที่จะสามารถเผาศพได้จากความเชื่อที่สืบทอดกันมา งานศพจึงต้องดำเนินต่อไปเรื่อยๆ ค่าใช้จ่ายที่ต้องนำมาเลี้ยงญาติสนิทมิตรสหายที่มาช่วยงาน,มางานศพต้องมีการเลี้ยงกันเกิดขึ้น และที่ขาดไม่ได้คือ เหล้า แทบจะทุกงานต้องมีการซื้อเหล้ามาเลี้ยงกันไป บ้างก็เมากลับไม่ได้ งานการก็ไม่ได้ทำอีก บ้างก็เกิดทะเลาะเบาะแว้งกัน บ้างก็เกิดอุบัติเหตุรถชน ชาวบ้านกลุ่มนี้จึงคิด ในการทำวิจัย เพื่อลดวันในการทำพิธีศพ งดการเลี้ยงเหล้าในงานศพ  พร้อมกับมีการทำโลงศพ และปราสาทงานศพ   ผ่านขั้นตอนต่างๆในการทำงานวิจัยมาสู่การปฏิบัติจริง ซึ่งก็ได้ผล ไม่เป็นหนี้สิน กลับมีเงินเหลือเอาไว้ให้ญาติได้ใช้จ่ายอีก เป็นแนวคิดที่ดี ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ผู้นำชุมชนต้องเด็ดขาดทำจริง ถึงจะเกิดประโยชน์ทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พระสงฆ์ ลูกบ้าน อบต.ต่างๆ ร่วมมือกันทั้งหมด ก็จะถึงจุดมุ่งหมายที่เราตั้งกันไว้ และจะเป็นตัวอย่างที่ดีต่อชุมชนอื่นๆต่อไป

                การนำความรู้ที่ได้นี้ไปใช้ประโยชน์ต่อครอบครัว ในการตัดจ่ายสิ่งฟุ่มเฟือยออกไปได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะป็นค่าบุหรี่ ค่าเที่ยว ค่าเหล้าของพ่อบ้าน ค่าแต่งตัว เครื่องสำอางค์ของแม่บ้าน ตลอดจนค่าเครื่องใช้ไฟฟ้า สิ่งอำนวยความสะดวกของคุณลูกๆ ผู้นำประเทศไทยก็สามารถนำมาใช้ในการพิจรณาการใช้เงิน ในด้านต่างๆของประเทศได้ด้วย สามารถลำดับอะไรจำเป็นก่อน 1,2,3 เพื่อใช้จริงๆ

 

หมายเลขบันทึก: 389808เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2010 07:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นงานวิจัย ที่เป็นความหวังของสังคมเลยครับ..

ขอชื่นชมมากๆ ครับ

อ.โย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท