ยึดบ้าง วางบ้าง อนิจจังแท้ ๆ


    

       นานเหมือนกันที่ไม่ได้เขียนบันทึกขอรับ พยายามหันมาเขียนหลายต่อหลายครั้งแต่ก็เขียนไม่เสร็จมีเหตุให้ต้องยกเลิกการบันทึกกลางคันตามเหตุปัจจัย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบันทึกนี้คงได้บันทึกเอาไว้ ไม่ยกเลิกกลางคัน ถ้าจะยกเลิกก็เพราะว่าวันนี้มีงานสำคัญรออยู่อีกหลายชั่วโมง ถ้าเขียนยาวเกินไปหรือนานเกินไปอาจทำให้นอนดึกกว่าปกติ อีกทั้งพรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้า เพราะมีประชุม

    คงไม่มีอะไรมากที่จะนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นอกจากการบอกเล่าเรื่องราวประสบการณ์เล็ก ๆ ของการเชื่อมประสานทางโลกกับทางธรรม

   เดือนก่อนการเดินทางธรรมน่าจะเรียกได้ว่า รุดหน้าไปอีกก้าวหนึ่ง จนสงสัยว่าจะตกมาคลุกฝุ่นทางโลกอีกไหมน้อ .. ระหว่างที่สงสัยอยู่นั่นเอง ไม่นานก็โดนจนได้ครับ กลับมาคลุกฝุ่นทางโลกแบบเดิม ๆ แต่ก็พบว่า การไปมาระหว่างธรรมกับโลกนั้นดูง่ายขึ้นกว่าเดิม...  นั่นก็หมายความว่า จริง ๆ แล้วยังแยกทางสองทางนี้อยู่ ...

   แต่ก็พบว่า บางขณะที่คลุกฝุ่นทางโลก ก็สามารถมีสติ สมาธิ ปัญญาเข้าหาธรรมอย่างง่ายดายก็มี คือ มีสติ สมาธิ ปัญญา เห็นกายเห็นใจของตนเป็นไปตามเหตุปัจจัย ดูให้รู้เฉย ๆ ก็มี ... แต่อีกไม่นานก็กลับมายึดมั่นถือมั่นสร้างตัวตนอยู่เรื่อยไป

   ยึดบ้าง วางบ้าง อนิจจังแท้ ๆ

 

 

 

 

    

 

คำสำคัญ (Tags): #จิตรวม#อนิจจัง
หมายเลขบันทึก: 389541เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2010 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาร่วมเรียนรู้ค่ะ

รู้บางหลงบ้างเป็นธรรมดานะคะ

รู้บางหลงบ้างเป็นธรรมดา

 

  • ขอบพระคุณขอรับ ที่กรุณาแวะมาทักทาย

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท