KM0017 : ประสบการณ์ครั้งที่ ๔ กับ Human KM Workshop ตอนที่ ๒


ผมชอบ BAR เพราะมุ่งไปที่ผู้เข้าร่วมประชุมหรือร่วมกิจกรรม

จากตอนที่ ๑ (http://gotoknow.org/blog/kidkom/388426) ผมลืมบอกไปว่า ในการแนะนำตัวนอกจากให้บอกชื่อของตัวเองแล้ว ผมยังให้บอกชื่อ ดารา นักร้อง นักแสดง ที่เป็น Idol ของแต่ละคน ผมชอบวิธีนี้พอสมควร เพราะมันเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะทำให้คนในกลุ่มที่ทำกิจกรรมร่วมกันรู้จักตัวตนของคนอื่นๆ มากขึ้น จากวันๆ ที่นั่งอยู่แต่หน้าจอคอมพิวเตอร์ เอกสาร แทบไม่มีเวลาพูดคุยกัน หรือคุยกันก็จะเป็นเรื่องงาน เช้าวันนี้หลายคนพบว่าเราชอบสิ่งเดียวกัน ความสัมพันธ์เริ่มก่อตัว ส่วนจะสานต่อกันได้หรือไม่ คงแล้วแต่ละบุคคล ผมได้เริ่มต้นให้แล้ว

หลังจากแนะนำตัวผมก็ให้ทำ BAR ส่วนใหญ่ไม่รู้จัก เลยใช้เวลาอธิบายนิดหน่อย พวกเราเป็นนักจัดประชุมแล้วให้คนมาฟัง ก่อนกลับให้ทำแบบสอบถาม ผลสรุปได้กับผู้จัดเอาไปใช้บ้างไม่ใช้บ้าง ผมชอบ BAR เพราะมุ่งไปที่ผู้เข้าร่วมประชุมหรือร่วมกิจกรรม หลายครั้งที่ผมเข้าร่วมประชุมหรือร่วมกิจกรรมแล้วหาคำตอบไม่ได้ว่าเรามาทำไม ได้อะไร ผมคิดไปคิดมาก็รู้ว่าเรามาแบบไม่มีเป้าหมาย หรือไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ BAR กับ AAR จึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างมากที่ควรนำมาใช้

เมื่อเขียน BAR ตามหัวข้อ "คุณคาดหวังอะไรกับการมาทำกิจจกรรมในครั้งนี้" โดยให้เขียนคนละ ๓ ข้อ เมื่อเขียนเสร็จก็ให้แต่ละท่านพูดในสิ่งที่เขียน ระหว่างพูดผมสังเกตุเห็นหลายท่านก็ไม่ค่อยสนใจที่จะฟังเท่าไหร่ ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติเพราะผมยังคงไม่ได้สอดแทรกหรือสอนเกี่ยวกับการฟังอย่างมีสติ (Deep Listening) ให้ แต่มีอย่างหนึ่งที่พอจะมองเห็นได้ คือ เมื่อเจ้าหน้าที่น้องๆ หรือเด็กๆ (ในสายตาของพี่ๆ) พูดเมื่อไหร่ หลายคนจะค่อนข้างตั้งใจฟัง ผมมาทราบทีหลังว่าน้องๆ เหล่านี้เวลาอยู่ที่ทำงานไม่ค่อยพูด ซึ่งในตอนสุดท้าย ผมค่อยเล่าบทสรุปหลายๆ อย่างให้ฟัง

เมื่อทุกคนพูด BAR จบผมก็ให้แต่ละคนพูดอีกครั้ง คราวนี้ให้พูดว่าเราชอบคำพูด BAR ของใครมากที่สุด ผลต่อเนื่องจากการที่ไม่ได้ฟังอย่างมีสติทำให้หลายท่านยังจำไม่ค่อยได้ ส่วนใหญ่ก็จำได้จากคนที่พูดตลก หรือคนข้างๆ เท่านั้น ตรงนี้ผมก็เสริมเรื่องการฟังอย่างมีสติให้อีกครั้ง

บทสรุป ส่วนใหญ่จาก BAR ก็คือ อยากมาพักผ่อน อยากมาสนุกสนาน (อันนี้อาจไปได้ยินสำนักอื่นที่เคยทำ) อยากมาเที่ยว อยากรู้จัก KM สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงอะไรหลายๆ อย่าง นั่นคือทุกคนมองว่างานที่ทำไม่มีความสุข เครียด ไม่ได้พักผ่อน ไม่สนุก หากจะว่าไปสิ่งเหล่านี้สามารถสร้างได้ในที่ทำงาน ทั้งหมดอยู่ที่ตัวเราทั้งสิ้น ไม่มีใครบังคับให้เรานั่งอยู่หน้าจอตลอดวัน อย่าบอกว่าจะรีบทำงานให้เสร็จ เพราะเมื่อมันเสร็จมันก็จะมีงานใหม่เข้ามา ปัญหาใหม่ก็มา ปัญหาเก่าก็คงอยู่ ได้แต่นั่งแก้ปัญหาจนไม่มีเวลาพัฒนาตนเอง ตรงนี้ต้องเอา KM เข้ามาใส่ตามที่ อ.ประพนธ์ พูดไว้

 

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 389281เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2010 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับพี่คิดคม

ดีจริงๆ มีเรื่องอัพเดตเยี่ยมๆ มาให้อ่านกัน  ไปดูใน KM.NHSO แล้ว  อัพเดตไม่ทันใน G2K ซะแล้วครับ  เลยต้องตามมา comment ในนี้แทน ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท