สรุปสัมมนา28สิงหาคม


สรุป แนวคิดที่ได้จากการสัมมนา  การปฏิรูปการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณค่าความเป็นมนุษย์   

วันเสาร์ที่ 28สิงหาคม  พ.ศ.2553

(ประเด็นการนำ นวัตกรรม และเทคโนโลยี มาใช้แก้ปัญหาการศึกษา)

แนวคิดที่ได้จากการสัมมนา     การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณค่าความเป็นมนุษย์นั้น จำเป็นต้องมีการปฏิรูปเพื่อที่จะทำให้คนฉลาดขึ้นมา การศึกษาก็เช่นกัน ต้องปฏิรูปที่การเรียนรู้เพื่อการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีคุณธรรม-จริยธรรม  มีนิสัยรักการอ่านอย่างแท้จริง และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข จึงจะสามารถแก้ปัญหาด้านอื่นๆต่อไปได้

ในการศึกษาจะมีเรื่องการเมืองและเศรษฐกิจเข้ามามีส่วนทำให้การศึกษาล้าหลัง การปฏิรูปยังไม่ค่อยก้าวหน้า เป็นเพียงปรับโครงสร้างการบริหารของระบบราชการเปลี่ยนเฉพาะรูปแบบส่วนเนื้อหาการเรียนการสอนส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยน  นักเรียนยังไม่ค่อยเก่ง  เป็นคนดี มีวินัย และรับผิดชอบ

นวัตกรรมและเทคโนยีจึงมีอิทธิพลต่อการพัฒนาคุณค่าความเป็นมนุษย์   เพราะเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ต่อการสร้างพื้นฐานของการอยากรู้อยากเห็น ดังนั้นมนุษย์ที่มีนิสัยรักการอ่านอย่างแท้จริงก็สามารถค้นคว้าหาความรู้ได้ทางอินเทอร์เน็ต  ทุกเรื่องที่ต้องการรู้ เพียงแต่เราเลือกเครื่องมือสื่อสารอย่างใดอย่างหนึ่งให้ตรงและเหมาะสมกับวัย อาทิเช่น เด็กปฐมวัย การแสวงหาความรู้ทางเทคโนโลยีก็เป็นไปในลักษณะเกม  ภาพเคลื่อนไหว และการเล่านิทาน  นิยาย    จะด้วยประการใดทั้งปวง ถ้าการศึกษามีการนำเทคโนโลยี นวัตกรรมมาใช้การได้เปรียบ เสียเปรียบก็เกิดขึ้นได้เช่นกันเพียงแต่การใช้ต้องมีวิจารณญาณและมีคุณธรรม-จริยธรรม ในการใช้สื่อ แต่ส่วนใหญ่จะเกิดผลดี อย่างเช่น การใช้อินเทอร์เน็ตก็มีการค้นคว้าได้ทุกที่ อยากทราบอะไรก็สามารถเลือกหาได้ และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ การใช้สื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ภาพเคลื่อนไหวต่างๆล้วนก็เป็นนวัตกรรมที่สร้างขึ้นมาเพื่อพัฒนามนุษย์ให้เกิดความรู้ใหม่ๆ การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้แก้ปัญหาทางการศึกษาก็เช่นกัน เพื่อให้เกิดความเสมอภาคระหว่างเด็กในสังคมเมือง และสังคมชนบท ได้มีโอกาสเลือกใช้สื่อตามความเหมาะสม

คำสำคัญ (Tags): #สรุปสัมมนา
หมายเลขบันทึก: 389108เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2010 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ภาสรัตน์ ม่วงมิตร

สรุปดีมากค่ะ

เป็น คนเก่งอีกคนเลยนะครับ

สรุปได้ดี

จับประเด็นได้ดี

สำนวน ก็ดี

ขอบคุณครับ

ที่ทำให้ผมได้อ่านงานดี ๆ

เอกพรต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท