เหงากับคน จนเทใจให้งาน


เหงากับคน จนเทใจให้งาน
บางเศษเสี่ยวของชีวิตคุณคงเคยรูสึกเหงา  เหงาเป็นคำสะกดง่าย ๆ ในภาษาไทยเรา แต่ให้ความรู้สึกที่ยากอธิบาย เป็นอนิยามของชีวิต หลายคนพยายามหาวิธีการหลีกเลี่ยง  ไม่เผชิญหน้า หลายคนรู้สึกกับมันจนชินชาเป็ยนธรรมดาของชีวิต  แต่สำหรับผมความเหงามันเจ็บปวดมากกว่านั้นเป็นร้อยเท่า   ผมจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนให้เป็นเหมือนสิ่งกระตุ้นเตือนให้ทำงานอยู่ตลอดเวลา  ไม่พยายามให้ตัวเองรู้สึกเหงา หรือจมกับความเหงานานนัก  เมื่อรู้สึกว่ามันกำลังจะคืบคลานเข้ามาผมเป็นต้องกระตุ้นเตือนตนเองให้ทำงาน  บอกตัวเองเสมอว่า มีงานอีกมากมายรออยู่ข้างหน้า  มีปัญหาที่รอสะสางแก้ไข จนคนทั่วไปคิดว่าผมเป็นคนบ้างานจนไม่มีเวลาพักผ่อน  จนกลายเป็นคำพูดล้อในสำนักงานว่า "เหงากับคน  จนเทใจให้งาน" ก็คนมันโสดนี่ทำงัยได้..ใช่ม๊า
หมายเลขบันทึก: 38899เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2006 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถ้าจะให้มอง นิวอยากให้วิเคราะห์ตัวเองก่อนคะ ว่า  สาเหตุของการเหงาของคุณ เกิดจากอะไร??  ทำไมถึงรู้สึกแบบนั้น  และในสภาวะจิตใจเช่นนี้ ต้อง "ระวัง" ใจตัวเองให้ดี  เพราะอาจทำอะไรลงไปโดยไม่รู้ตัวคะ  ..ยังไงนิวก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ...และอย่าจมกับความเหงา  แต่ขอให้สนุกกับสิ่งรอบ ๆ ตัวจะทำให้ความเหงา หายไปคะ...

กำลังสติ ยังไม่มากพอ   จึงตามดู ความคิด ที่เข้ามาป่วนจิต ไม่ทัน

ความคิด แบบ VOJ  (สังขาร การปรุงแต่งจิต  วิตก วิจารณ์ ฯลฯ )  จะเข้ามาเร็วมาก  ถ้าดูทัน ก็จะได้ กำลังสติสะสมมากขึ้น

หัด สะสม ความคิดดีๆ ลงในสัญญา หรือ memory ให้มากๆ   เวลาเจอทุกข์  จะได้ recall เรื่องดีๆ  ออกมา

เหงาเหรอ คิดว่าเขาเป็นเพื่อนกับเรา การอยู่คนเดียว

อิสระ เสรี มีความสุขมากมาย ลองค้นหาดูซิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท