6.ทำป้ายไม้เดินขบวน_ป้ายไม้เก่าอย่าทิ้งขว้าง นำมาแปลงร่างเป็นป้ายใหม่


ป้ายไม้เก่า ๆ นำมาคิดเพิ่มเติมมูลค่า
สมัยก่อน เวลานักเรียนไปเดินขบวนพาเหรดอะไรก็แล้วแต่ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือป้ายไม้ของโรงเรียนใช่ไหมครับ และแล้ววันเวลาก็ผ่านไป ปัจจุบันความทันสมัยของเทคโนโลยี ทำให้เราได้ป้ายที่ทันสมัยเช่น ป้ายไวนิล ป้ายสติ๊กเกอร์ หรือ ป้ายที่พิมพ์มาอย่างดี เห็นแล้วโรงเรียนบ้านนอกอย่างผมอิจฉามาก เพราะที่โรงเรียนไม่มี
วันหนึ่งต้นปี 2552 นักเรียนก็ต้องไปเดินขบวนจนได้ คือ ขบวนพาเหรดนักกีฬา แล้วเราจะหาป้ายใหม่ ๆ ที่สวย ๆ ที่ไหนมาทันใช้งานล่ะทีนี้ จ้างเขาทำก็คงเกือบพัน  ผมจึงดัดแปลง เอาป้ายเก่านั่นแหละ บวกไอเดีย เลยได้ป้ายแบบนี้ครับ
 
 
จะสังเกตเห็นว่า จากป้ายด้านซ้ายมือที่เก่าเก็บมานานนับสิบปี ส่วนด้านขวามือเป็นป้ายใหม่เอี่ยม ใครจะเชื่อว่าเป็นป้ายเดียวกัน คำตอบคือลองไปดูวิธีทำนะครับ
 
 
1. ป้ายไม้เก่า ๆ นานมาแล้ว
2.ทาสีทับด้วยสีน้ำมัน สีขาว ป้ายจะดูมันสวยขึ้นมาก
3. กะความกว้างความยาวของป้าย แล้วนำสติ๊กเกอร์สีที่ชอบมาติดทับ ขอย้ำว่าให้เป็นคนละสีกับสีน้ำมันที่ทาป้าย และใช้สีอ่อนดีกว่าสีเข้ม เว้นขอบนิดหนึ่ง
4.ติดสติ๊กเกอร์เป็นแผ่นพื้นหลังเสร็จแล้ว
5.แกะสติ๊กเกอร์ โดยพิมพ์ตัวอักษรไว้ที่โปรแกรม Word ใช้ตัวหนังสือที่สวยงาม และคิดว่าแกะง่ายสำหรับมือใหม่ ถ้าเก่งแล้วเอาเต็มที่ เลือกรูปแบบเปลี่ยนตัวอักษรให้เป็นเค้าร่าง ปริ้นท์ออกมา ใช้กาวน้ำทาที่สติ๊กเกอร์ที่ต้องการ ติดกระดาษที่ปริ้นท์ พอแห้งหมาด ๆ ใช้คัทเตอร์ที่คม ๆ แกะ กรีด แล้วลอกกระดาษที่ไม่ใช่ตัวหนังสือออกไปให้หมด ให้เหลือแต่ตัวหนังสือกับกระดาษรองสติ๊กเกอร์ด้านหลังเท่านั้น
6. นำสติ๊กเกอร์ที่เหลือใช้ตัดเป็นเส้น ๆ ยาว ๆ ลอกกระดาษรองออก เอามาวางทับให้ตัวอักษรติดกับเส้นสติ๊กเกอร์ของเรา  หลังจากนั้นพยายามลอกเอาตัวหนังสือมาวางที่ป้ายที่เราได้เตรียมไว้แล้ว ขั้นตอนนี้ต้องใจเย็น ๆ กะให้ถูกมิฉะนั้นตัวหนังสือจะวางเบี้ยวได้ เมื่อวางแล้วใช้มือถูให้สติ๊กเกอร์ตัวหนังสือติดแน่น แล้วค่อยลอกเอาเส้นสติ๊กเกอร์ออก
 
เมื่อเสร็จแล้ว  จะตกแต่งเพิ่มเติมอีกก็ได้ ป้ายนี้ใช้เดินขบวนกันจริง ๆ เลย อุปกรณ์ทำป้ายทั้งหมดเบิกเอาที่โรงเรียน แปรงทาสี สีน้ำมัน ก็ไปเบิกจากฝ่ายอาคารสถานที่  สติ๊กเกอร์ก็ไปเบิกที่ฝ่ายศิลป์ แล้วจะอะไรอีกที่จะต้องซื้อให้เสียเงิน ทุกอย่างใช้แต่ไอเดียและแรงกายเท่านั้นเอง
 บันทึกเก่า ๆ ครับ

ทำฉากหมีแพนด้าให้เด็กถ่ายรูปเล่น

ทำกล่องซีดีแบบทำเองกับมือ

ตัดกระดาษเป็นดอกกุหลาบติดบอร์ด

ทำป้ายรณรงค์โดยใช้ผ้าดิบ

ทำวอลเปเปอร์ติดห้องเรียน

 
 
หมายเลขบันทึก: 388848เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2010 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ไอเดีย แจ่มแจ๋วเลยค่ะ ครูสุ

เชื่อว่า ปีต่อ ๆไป ก็จะมีป้ายใหม่

บนไม้แผ่นเก่า ได้เรื่อยๆ ..สุดยอดเลย

ขอบคุณนะค่ะสำหรับไอเดียดีๆที่นำมาฝากกัน จะนำไปใช้บ้างค่ะ

สวัสดีครับ คุณครูป.1

  • มาเป็นท่านแรก ก็ขอขอบคุณงาม ๆ ครับ
  • เดี๋ยวนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการจัดขบวนเดินพาเหรดแล้ว
  • เลยนึกอดีตที่เคยทำมา 4 ปี จึงมาเผยแพร่ให้น่ะครับ

สวัสดีครับ คุณสายใจ

  • ครับผม
  • ได้ผลดีประการใดอย่าลืมมาแชร์กันนะครับ เผื่อจะมีไอเดียที่แจ่มกว่านี้
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท