ภรรยา 4 คน


ภรรยา 4 คน

   ชายคนหนึ่งมีภรรยาอยู่ 4 คน

   ภรรยาคนที่ 1 เขารักที่สุด ไปไหนมาไหนด้วยกัน ตามใจตลอด อยากได้อะไรเขาหาให้ทุกอย่าง 

   ภรรยาคนที่ 2 เขารักมาก เขาจะทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อภรรยาคนนี้ และจะไปหาภรรยาคนนี้เสมอ

   ภรรยาคนที่ 3 เขารักรองลงมา  ดูแลเอาใจใส่พอควร แวะไปหาบ้างเป็นครั้งคราว

   ภรรยาคนที่ 4 เขาไม่เคยสนใจ ไม่เคยดูแลเอาใจใส่ ไม่เคยไปหา ไม่เคยคิดถึงเลยด้วยซ้ำ

    ต่อมาชายคนนี้ไปกระทำความผิดร้ายแรงและถูกจับ ต้องถูกประหารชีวิต ก่อนที่เขาจะถถูกประหารชีวิต เขาขอร้องว่า เขาขอกลับบ้านเพื่อไปร่ำลาภรรยาสุดที่รักซักครั้ง ผู้คุมเห็นใจจึงอนุญาติ

   เมื่อกลับถึงบ้านเขารีบตรงไปหาภรรยาคนที่ 1 เล่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ให้ฟัง และถามภรรยาคนที่ 1 ว่า "ภ้าเขาต้องตายภรรยาคนที่ 1 จะทำอย่างไร ?"

   ภรรยาคนที่ 1 ตอบน้ำเสียงเย็นชาว่า "ถ้าเธอตายเราก็จบกัน"  คำตอบที่ได้รับเหมือนสายฟ้าที่ผ่าเปรี้ยงลงมาที่เขาอย่างจัง  เขารู้สึกเจ็บปวดและเสียใจเป็นอย่างยิ่ง นึกเสียดายว่าเขาไม่ควรทุ่มเทให้ภรรยาคนนี้เลย

   จากนั้นเขาก็ไปหา ภรรยาคนที่ 2 ด้วยอาการโศกเศร้า เล่าเรื่งราวต่าง ๆ ให้ฟังและถามคำถามเดิมว่า ''ถ้าเขาต้องตายจะทำอย่างไร"  ภรรยาคนที่ 2 ตอบหน้าตาเฉยว่า "ถ้าเธอตายฉันจะมีใหม่"  เหมือนสายฟ้าผ่าลงมาซ้ำที่เขาอย่างจัง เขารู้สึกเสียใจมาก และนึกเสียดายว่าที่ผ่านมาเขาไม่ควรทุ่มเทให้ภรรยาคนนี้เช่นกัน

  เขาเดินคอตกมาหาภรรยาคนที่ 3 เล่าเรื่งราวต่าง ๆ ให้ฟังและถามว่า "ถ้าเขาต้องตาย จะทำอย่างไร" ภรรยาคนที่ 3 ตอบว่า "ถ้าเธอตาย ฉันจะไปส่ง"  ทำให้เขาคลายความเศร้าโศกขึ้นมาได้บ้างอย่างน้อยก็ยังมีภรรยาที่จริงใจกับเขา

   ก่อนกลับไปรับโทษ เขานึกได่ว่ามีภรรยาอีกคนซึ่งไม่เคยไปหาเลย จึงไปหาภรรยาคนที่ 4 และถามว่า "ถ้าเขาตาย จะทำอย่างไร" ภรรยาคนที่ 4 ตอบว่า " ถ้าเธอตาย ฉันจะตามไปด้วย" แทนที่เขาจะดีใจกลับนึกเสียใจหนักขึ้นไปอีก เพราะ...มันสายเกินไปเสียแล้ว ช่วงที่เขามีชีวิตอยู่เขาไม่เคยเห็นค่าของภรรยาคนนี้  แต่ภรรยาคนนี้ไม่คิดที่จะทิ้งเขา จะติดตามเขาไปอยู่ด้วย แล้วชายคนนี้ก็กลับไปรับโทษและเมื่อเขาตาย  ภรรยาคนที่ 4 ก็ตายตามไปด้วย

   เราทุกคนก็มีภรรยา 4 คนนี้

   ภรรยาคนที่ 1 ร่างกายของเรา เพราะเวลาเรามีชีวิตอยู่เราจะบำรุงบำเรอด้วยของ ทุกสิ่งทุกอย่าง อยากได้อะไรก็หาให้แต่พอเราตายมันกลับไม่ไปกับเรา เมื่อเราตายร่างกายมันก็มีค่าเท่ากับท่อนไม้ ท่อนหนึ่งเท่านั้น

   ภรรยาคนที่ 2 ทรัพย์สมบัติ  เพราะเวลาเรามีชีวิคอยู่ เราจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มันมา แต่พอเราตายมันกลับไม่ไปกับเรา แต่ไปเป็นของคนอื่น

   ภรรยาคนที่ 3 พ่อ แม่ ลูก เมีย ญาติพี่น้อง เพราะพอเราตาย เขาจะทำศพให้เราทำบุญไปให้แปลว่าเขาแค่ไปส่งเราเท่านั้น

   ภรรยาคนที่ 4 บุญกับบาป เมื่อเราตายไปเราไม่สามารถเอาอะไรไปด้วยได้มีเพียงแค่บุญกับบาปเท่านั้นที่จะตามเราไป

คำสำคัญ (Tags): #ภรรยา 4 คน
หมายเลขบันทึก: 388783เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2010 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทำไมละเขาต้องรักเมียคนที่สี่น้อยลงด้วยละเมื่อคนที่สี่ก็เป็นเมียเหมือนนี้

ทำไมต้องมี 4 คนด้วยล่ะ

 คนเดียวไม่พอหรือไงนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท