เมื่อครูภาทิพหนีร้อนไปพึ่งเย็น ตอนที่ ๑ พี่เม้าคนไทยใจดีที่ซูริค


       ภาพกลางนั่นล่ะ คนไทยใจดีที่ซูริค

อาหารมื้อแรกที่ซูริค  น้ำพริกสะตอ  แกงส้ม พี่เม้าสวมเสื้อที่ครูภาทิพซื้อไปฝาก

สนุกสนานที่ชาเลต์ของพี่เม้า ดินเนอร์ท่ามกลางลมหนาว

        หลังจากได้ตัดสินใจรับคำเชิญไปเป็นวิทยากรบรรยาย การสอนหลักภาษาไทย ให้กับครูอาสาสอนภาษาไทยในยุโรปที่ได้จัดขึ้นที่ สถานเอกอัครราชทูตไทย  กรุงมาดริด  ประเทศสเปน  ก็หาเพื่อนร่วมเดินทางและวางแผนเที่ยวประเทศอื่นๆ ซึ่งก็ได้ประเทศเป้าหมายคือ สวิตเซอร์แลนด์  และสวีเดน  

 

 หนีร้อนไปพึ่งเย็นจริงๆ

          เที่ยงคืนวันที่ ๒๒ เมษายน ๕๓ เดินทางจากสุวรรณภูมิโดยสายการบินไทยไปลงที่ซูริค ในตอนเช้าของวันที่ ๒๓   เมื่อถึงสนามบิน   พี่เม้า  พิมพ์ฉลวย  มอร์แกน   เพื่อนรักสมัยเรียนของพี่เอียดนำรถมารับ  พวกเราได้รับการต้อนรับเหมือนเป็นญาติที่สนิทกันมาก่อน  ทั้งๆ ที่เราเพิ่งรู้จักกับพี่เม้าทางโทรศัพท์ก่อนเดินทางมาเท่านั้นเอง   น้ำใจของพี่เม้าและครอบครัวยิ่งใหญ่มาก

 

         พี่เม้านำพวกเราทั้งห้าคือ   พี่เอียด พี่สุดา  อู๊ด  น้องพิม  และครูภาทิพ   นำกระเป๋า สัมภาระ   มาไว้ที่พักซึ่งเป็นอพาร์ตเมนท์ของพี่เม้า   ก็พบคุณเคิร์ท( Kurt Morgen)   สุภาพบุรุษสวิตฯแฟนพี่เม้ารออยู่  ท่านสุภาพเรียบร้อยมาก  แต่ด้วยท่าทางที่ใจดีจึงไม่ทำให้พวกเราเกิดอาการเกร็งแต่อย่างใด

 

 

ดอกไม้ที่ชาเลต์ของพี่เม้า

เห่อดอกไม้จริงๆ

          หลังจากล้างหน้าล้างตาเสร็จ พี่เม้าก็พาพวกเราไปเที่ยวชาเลต์ เพื่อชมดอกไม้ที่เพิ่งผลิบานและสวนผักของพี่เม้า    พวกเราตื่นเต้นถ่ายรูปทุกต้น ทั้งๆ บางต้นเพิ่งแทงยอดโผล่ขึ้นมา

พี่เม้าเช่าที่ของรัฐเพื่อสร้างชาเลต์ไว้ปลูกผักและดอกไม้ในช่วงฤดูร้อน

 

ตื่นตาตื่นใจและเห่อดอกไม้มากๆ ถ่ายกันทุกกล้องเป็นร้อยๆ ภาพ

 พี่เม้าจัดดินเนอร์อาหารค่ำที่ชาเลต์ถึง ๒ วัน

         เมื่อชมสวนเสร็จพี่เม้าและคุณเคิร์ทพาคณะไปเที่ยวชมน้ำตกไรน์   กลับมาพี่ ๆ ก็เข้าครัวทำอาหารไทยรับประทานกัน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นน้ำพริกชนิดต่างๆ ที่นำไปจากเมืองไทย       คืนนั้นกว่าจะเสร็จภารกิจ เข้านอนก็สี่ทุ่มกว่าตามเวลาของสวิตซ์  พวกเราก็หลับเป็นตาย รุ่งเช้าใครที่ตื่นก่อนก็จะได้ยินเสียงกรนมาเป็นระยะ ๆ

 

 ทิวทัศน์สองข้างทางรถไฟระหว่างไปเมืองแต่ละเมือง

 เช้าวันรุ่ง พวกเรารีบทยอยอาบน้ำ เข้าห้องน้ำ  ซึ่งเจ้าบ้านสละให้แขก  ส่วนเจ้าบ้านเองไปใช้ห้องของลูกชาย   พี่เม้าก็รีบลุกขึ้นทำอาหารเช้าให้พวกเราทาน  ส่วนคุณเคิร์ทก็จัดเตรียมโปรแกรมการเที่ยวให้พวกเรา   วันนี้เป้าหมายก็คือตลุยหิมะที่เขาธิสลิส   ซึ่งนำเที่ยวโดยพี่เม้า  พวกเรามีตั๋วสวิตพาสไป  แต่เจ้าบ้านต้องซื้อตั๋วใหม่แพงกว่าพวกเรามาก  ซึ่งต่างจากบ้านเรา หากเที่ยวที่เมืองไทย  ราคาของคนไทยจะถูกกว่าชาวต่างชาติ

 ทั้งหมด ๕ คน คือป้า ๆ ๔ คน  และหนูน้อยหลานป้าดา ๑ คน

 พวกเราขึ้นเล่นหิมะ เชอร์แมท  จุงฟราวน์ และธีสลิส

 

      ตลอดระยะเวลาที่พวกเราพักที่บ้านพี่เม้าและคุณเคิร์ท     คุณเคิร์ทจะทำหน้าที่   จัดเตรียมตารางการท่องเที่ยวและตารางเวลารถไฟ รถราง และรถเมล์สายต่างๆ ที่พวกเราต้องผ่านไว้ให้   วันไหนที่พวกเราสายหากต่อรถเมล์ไม่ทัน  คุณเคิร์ทก็จะทำหน้าที่เป็นสารถีพาพวกเราไปส่งที่สถานีรถไฟซูริคเอง   บางวันก็เป็นมัคคุเทศก์นำพวกเราเที่ยวเอง   เมื่อพวกเราไปเที่ยวคุณเคิร์ทอยู่ข้างหลังก็จะจัดหาเตรียมอาหารไว้พวกเรา   กระเป๋าที่แสนหนักเกินกำลังพวกเราซึ่งเป็นเจ้าของ  ก็ได้คุณเคิร์ทอีกนั่นแหละขนให้พวกเรา   คุณเคิร์ทดูแลพวกเราเหมือนเป็นพี่ชายหรือเป็นพ่อของพวกเรากันเลยทีเดียว

 สวยสะอาดไปทุกที่  แต่ที่สถานีรถไฟ  กลิ่นบุหรี่รุนแรงมากๆ

         ฝ่ายพี่เม้าดูแลจัดเตรียมอาหารเช้า  อาหารเย็น เป็นมัคคุเทศก์   เป็นสารถี พาพวกเราไปเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ  จัดอาหารค่ำเลี้ยงพวกเราที่ชาเลต์  ถึง ๒ วัน

 ห่านจีบกันในงานกีฬาท้องถิ่นที่เมืองลูเซิร์น

งานกีฬาท้องถิ่นที่ลูเซิร์น

          ตั้งแต่วันที่ ๒๓ เมษายน จนถึง ๒๙ เมษายน  วันที่เราต้องเดินทางต่อไปยังกรุงมาดริดประเทศสเปน   พวกเราอยู่และเที่ยว ที่นั่นอย่างสุขสบาย  อิ่มหนำสำราญ  บนความเอื้อเฟื้อ  ความเหน็ดเหนื่อยของพี่เม้าและคุณเคิร์ท    ไม่น่าเชื่อว่าคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนจะทำอะไร ๆให้แก่กันได้มากขนาดนั้น  พวกเราประทับใจมาก   และไม่กล้าคิดว่าเราจะได้รับโอกาสดีๆ เช่นนี้อีกในวันข้างหน้า

ชอบบรรยากาศที่ชาเลต์มากที่สุด

 พี่เม้า คุณเคิร์ท น้องโทมัส เลี้ยงดินเนอร์พวกเราที่ชาเลต์อีกครั้งในคืนอำลา

          ทั้งพี่เม้าและคุณเคิร์ทคือคนไทยใจดีที่ต่างแดนของพวกเราจริง ๆ  ขอกราบขอบพระคุณพี่เม้าและคุณเคิร์ทเป็นอย่างสูง

มอบต้นไม้เป็นที่ระลึก ขอบคุณสำหรับอาหาร พาหนะ ที่พักและการเอื้ออาทรทุกอย่างยิ่งกว่าญาติ

 

การเดินทางของพวกเราใช้บริการทั้ง เครื่องบิน รถไฟ รถราง รถเมล์ รถแวน แม้กระทั่งเคเบิ้ลคาร์

 

             ภาษาไทยวิทยาทานแหล่งเรียนรู้ภาษาไทยจัดทำโดย สทร.

จัดทำและนำเสนอโดย

คำสำคัญ (Tags): #ครูภาทิพ#ซูริค
หมายเลขบันทึก: 388648เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2010 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท