ศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง
นาย ศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง (เอ) หลักเมือง

รูปแบบการถอดองค์ความรู้เพื่อนำไปจัดทำกลยุทธ์พัฒนาชุมชน


รูปแบบการถอดองค์ความรู้สู่การจัดทำกลยุทธ์พัฒนาชุมชน

วันนี้ (26 สิงหาคม 2553 ผมมีรูปแบบการถอดองค์ความรู้เพื่อนำไปจัดทำกลยุทธ์พัฒนาชุมชน มาฝากครับ เป็นกรอบแนวคิดที่สร้างขึ้นและนำไปใช้      ในพื้นที่ครับ เผื่อมีสมาชิก GotoKnow ที่สนใจลองนำรูปแบบนี้ไปใช้ดูครับ (หากนำไปใช้โปรดอ้างอิงตามหลักวิชาการด้วยจะขอบคุณมากครับ)
รูปแบบการถอดองค์ความรู้เพื่อนำไปจัดทำกลยุทธ์พัฒนาชุมชน (SUPATCHANAT MODEL//25082010) มีขั้นตอน ดังนี้                            1. คัดเลือกชุมชนที่ประสบผลสำเร็จในด้านที่จะนำไปเป็นต้นแบบหรือที่เกี่ยวข้อง จำนวน 3 - 5 ชุมชน                                                                                2. เก็บรวบรวมข้อมูลหรือข้อมูลจากแผนชุมชน เกี่ยวกับบริบทชุมชนที่ประสบผลสำเร็จในด้านที่จะนำไปเป็นต้นแบบ ในด้านต่าง ๆ ดังต่อไปนี้                     
       2.1 ข้อมูลพื้นฐานของชุมชน (โครงสร้างพื้นฐาน ทุนทางสังคมของชุมชน สภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมือง การปกครอง การศึกษา ฯลฯ)                     
       2.2 จุดเริ่มต้นการพัฒนา (มูลเหตุที่ทำให้เกิดแนวคิดการพัฒนาชุมชน เช่น ปัญหาหนี้สิน ปัญหายาเสพติด และปัญหาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ เป็นต้น) 
       2.3 กิจกรรมในชุมชน (กลุ่มกิจกรรมต่าง ๆ ในชุมชน ทั้งที่เป็นกลุ่มกิจกรรมจากองค์กร/หน่วยงานภายนอกมาจัดตั้งให้ และที่ชุมชนจัดตั้งเอง) 
       2.4 กระบวนการเรียนรู้ของชุมชน  (มีวิธีการเรียนรู้อย่างไรบ้าง จากแหล่งใดทั้งในและนอกชุมชน)      
       2.5 ผลการเรียนรู้ของชุมชน (เป็นผลจากข้อ 2.3 และ 2.4)                   
       2.6 ปัจจัยที่เกื้อหนุนต่อการพัฒนา (ทั้งที่เป็นปัจจัยจากภายในและภายนอกชุมชน)                                                                                                  2.7 จุดเด่นของชุมชน (จุดแข็งหรือโอกาสของชุมชน)                                   2.8 ข้อจำกัดของชุมชน (จุดอ่อนหรืออุปสรรคของชุมชน)                              2.9 ข้อค้นพบที่สำคัญ (สิ่งที่เป็นจุดคานงัดของการพัฒนาชุมชน)                                                                                                           3. นำข้อมูลต่าง ๆ ในข้อ 2 มาวิเคราะห์และสังเคราะห์  จะได้ประเด็นร่วมการพัฒนาชุมชนที่มีอยู่ใน 3 - 5 ชุมชนที่นำมาเป็นต้นแบบ และประเด็นที่แตกต่าง  ที่น่าสนใจ                                                                                                4. ยกร่างประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน (ข้อมูลจากการวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อ 3 ผนวกกับทฤษฎี/เอกสารทางวิชาการ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาชุมชน)                                                                                                 5. จัดสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิด้าน       การพัฒนาชุมชน                                                                                    6. ได้ประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน (สามารถนำไปเป็นตัวแบบการพัฒนาในชุมชนอื่น ๆ ได้)
********************

 

หมายเลขบันทึก: 388295เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2010 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับอาจารย์ คงมีโอกาสพบกันเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการพัฒนาชุมชนนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท