เหมือนได้กระบี่ดีมาใช้ (MacBook มาแล้ว)


ผมได้ขอเงิน สคส. ซื้อเครื่อง MacBook ซึ่ง สคส. ก็ได้กรุณาอนุมัติให้ครับ และในวันที่ 4 ที่ผ่านมาผมก็ได้รับเครื่อง MacBook ที่สั่งซื้อเป็นอันเรียบร้อย ดูภาพผมเห่อเครื่อง MacBook ประกอบนะครับ

ได้แล้วเครื่อง MacBook
แกะกล่อง MacBook
MacBook เริ่มต้นทำงาน
และ MacBook ก็มาเยี่ยม GotoKnow.org

MacBook เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ notebook ผลิตโดยบริษัท Apple Computer ซึ่งหากดูโดย hardware แล้วก็ไม่ได้ต่างกับเครื่อง notebook ยี่ห้ออื่นๆ มากมายนัก (อ่านรายละเอียด) แต่สิ่งที่บริษัท Apple Computer ผลิตด้วยคือระบบปฎิบัติการเรียกว่า MacOS X ซึ่งเป็นระบบปฎิบัติการที่ "fantastic" มาก

MacOS X เป็นระบบปฎิบัติการที่อยู่บนพื้นฐานของ Unix แต่ในขณะเดียวกันก็มีส่วนติดต่อกับผู้ใช้ที่ใช้งานสะดวกเรียกว่า Aqua ยิ่งกว่านั้นเมื่อเรานำซอฟท์แวร์ที่ทำงานจำลองเครื่องคอมพิวเตอร์หรือที่เรียกว่า machine virtualization มาใช้บน MacOS X อาทิเช่น Parallels Desktop เราก็สามารถใช้งานระบบปฎิบัติการอื่นๆ เช่น Microsoft Windows หรือ FreeBSD ได้เสมือนว่าเรามีหลายเครื่องทำงานอยู่บนเครื่องเดียวกันครับ

MacBook จะมีประโยชน์สำหรับนักพัฒนาที่ต้องพัฒนาซอฟท์แวร์เพื่อให้สามารถทำงานได้บนหลายระบบปฎิบัติการมาก เพราะตัว MacOS X เองที่พัฒนาบนพื้นฐาน Unix โดยอ้างอิง FreeBSD นั้น ทำให้นักพัฒนาสามารถพัฒนาซอฟท์แวร์เพื่อไปทำงานบน Unix ค่ายต่างๆ ได้โดยง่าย ยิ่งกว่านั้น เมื่อเราใช้ Parallels Desktop เพื่อใช้งาน Windows เราก็สามารถทดลองซอฟท์แวร์ของเราบน Windows ได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนเครื่องให้วุ่นวาย

สำหรับนักพัฒนาซอฟท์แวร์แล้ว MacBook เหมือนกระบี่ครับ เพราะมีหลายคม ในขณะที่เครื่อง notebook ธรรมดาที่ใช้งาน Windows นั้นเหมือนดาบครับ เพราะมีคมเดียว หากจะตัดสองข้างก็ได้เหมือนกัน แต่ต้องพลิกดาบไปมาวุ่นวาย

เพื่อการติดตั้งซอฟท์แวร์ใช้งานในเครื่อง MacBook ผมใช้ DarwinPorts ซึ่งพัฒนามาจากแนวความคิดของ Ports ใน FreeBSD ครับ และด้วย DarwinPorts นี่เองทำให้ผมเหมือนได้เครื่อง FreeBSD แบบพกพาที่ทำให้ผมรู้สึก "feel right at home" ได้จริงๆ

ผม upgrade เครื่องให้เต็มความสามารถ โดยการซื้อหน่วยความจำเพิ่มเต็มเป็น 2GB และใส่ hard drive ขนาด 80GB โดยถอด hard drive ที่มากับเครื่องขนาด 60GB ออกไปใส่ใน external case

การซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์มาแล้ว upgrade ให้เต็มที่นั้นเป็น tacit knowledge ที่ต้องเน้นไว้ตรงนี้ครับ เพราะการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ปัจจุบันนั้นจุดใหญ่ใจความอยู่ที่ microprocessor กับ memory สองอย่างเป็นหลัก คราวนี้ถ้าเราซื้อ microprocessor ความสามารถสูงๆ มาแต่ไม่ได้เพิ่มหน่วยความให้เครื่องเต็มที่ ก็เหมือนเอาเครื่องยนต์ 2000CC ไปใส่รถเล็กๆ อย่าง Mira ซึ่งจะวิ่งไม่ออกและเครื่องช้าอืด ดังนั้นใครที่ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ คำแนะนำของผมคือให้ซื้อหน่วยความจำใส่ให้เต็มที่เท่าที่เครื่องจะใส่ได้เลยนะครับ

ผมได้เครื่อง MacBook มาก็เกิดอาการดีใจเป็นอันมาก ว่าเราได้กระบี่ไว้ข้างตัวแล้ว คราวนี้น่าจะร่ายรำเพลงกระบี่ได้อย่างสนุกสนาน ว่าแล้วก็เริ่มทำงานแรกที่ทำด้วยเครื่อง MacBook อันได้แก่ใช้โปรแกรม GarageBand ที่แถมมากับเครื่องแต่งเพลง "แจก F"

Yo! เป็นการใช้เครื่องได้ไกลกับวัตถุประสงค์ที่ สคส. อุตส่าห์ซื้อให้เป็นอันมาก Yo! Yo!

คำสำคัญ (Tags): #apple#macbook
หมายเลขบันทึก: 38804เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2006 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 02:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอขอบคุณท่านอาจารย์ ดร.ธวัชชัย...        

  • ก่อนอื่นขอแสดงความยินดีกับท่านอาจารย์ และสังคม Go2Know...
  • อ่านแล้วได้ความรู้ใหม่มากมาย
  • ท่านพระอาจารย์สมลักษณ์ วัดท่ามะโอ ท่านใช้โน้ตบุ๊คของแม็ค ทำงานแปลบาลีจากบาลีอักษรพม่า+บาลีอักษรโรมัน+บาลีอักษรไทย... เป็นไทย
  • ทราบจากท่านอาจารย์บุญที่สอนบาลีว่า ระบบตัวอักษร(ฟอนต์)ของแม็คดีมาก

เรียนท่านอาจารย์หมอวัลลภครับ ผมใช้ MacBook มาถึงตอนนี้เป็นเวลาสัปดาห์กว่าๆ แล้ว ชอบมากจริงๆ ครับ ตอนนี้แทบไม่อยากจับเครื่อง Windows XP เลยครับ

แต่ค่าย Microsoft ก็บอกว่าเมื่อไหร่ Windows Vista ออกมาให้ใช้ก็จะใช้ดีไม่แพ้เครื่อง Mac เหมือนกัน ประมาณปลายปีนี้ก็น่าจะได้ใช้ครับ

ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ ดร.ธวัชชัย...

  • ขอแสดงความยินดีกับ "ฉันทะ" ในการทำงานเพื่อส่วนรวมของท่านอาจารย์ครับ

ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของสคส. ท่านอาจารย์ ทีมงาน G2K และท่านผู้มีส่วนร่วมทุกท่าน(เช่น Internet Thailand)

สวัสดีครับ ดร.ธวัชชัย

ผมเองก็สนใจเจ้า Macbook  อยู่เหมือนกัน

เรียนอาจารย์ธวัชชัย

ดิฉันก็เพิ่งได้ macbook มาใช้เหมือนกันค่ะ แต่ตอนนี้เริ่มรู้สึกมีปัญหากับการใช้งานบนระบบ windows ก็เลยจะสับสน บางคนบอก mac ใช้งานยากใช้ได้เฉพาะ os ของ mac เท่านั้น และเหมือนอุปกรณ์ไม่ support ตัวเชื่อมต่อ projector รวมถึง cdr ด้วยที่ลง windows แล้วปุ่ม eject ใช้ไม่ได้ ถ้าจะเอาแผ่นออกต้องเข้า my com. แล้วไปเลือก eject เท่านั้น

อาจารย์มีอะไรจะแนะนำบ้างมั้ยค่ะ เพราะถ้าไม่ work ก็จะขายแล้วค่ะ เพิ่งใช้ได้ 2 week เองค่ะ

รบกวนตอบด้วยนะค่ะ

 

ผมเองไม่ได้ใช้ MacBook กับ Windows เลยครับ คงไม่สามารถให้คำปรึกษาได้ครับ

ถ้าจะให้ผมแนะนำแล้ว ถ้าจะใช้ Windows และต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์ที่คุณภาพการผลิตดีเทียบเท่ากับ MacBook ผมคิดว่าควรซื้อ Sony จะดีกว่าครับ MacBook ไม่เหมาะที่จะใช้กับ Windows เป็นหลักครับ

แล้วถ้าดิฉันจะขาย อาจารย์พอแนะนำผู้ซื้อได้ไหมค่ะ

เพราะเสียดาย ถ้าของดีแต่เราใช้ไม่ครบตาม function

ขอบคุณค่ะ

ตอนนี้ผมไม่รู้จักใครที่กำลังจะซื้อ MacBook เลยครับ คุณ CT-Z อีเมลมาบอกที่อยู่ติดต่อไว้ให้ผมก็ได้ครับ ถ้ามีใครถามผมเรื่องซื้อ MacBook ผมจะบอกให้เขาติดต่อไปครับ

สวัสดีคับ

พี่ๆๆทุกคน

ผมได้ Macbook มาโดยบังเอิญ

คือ พ่อของผมไปหาข้อมูลจากเพื่อนที่ทำงานว่าตอนนี้ วัยรุ่นเค้ากำลังฮิตกัน

พ่อผมเลยซื้อให้ในวันเกิด

ตัวผมก้อชอบนะคับเพราะว่าสวยดี

แต่ว่าผมใช้งานลำบากมากเลยคับ

ส่วนใหญ่ ใช้ window แทน

แต่หลังๆๆชอบมีปัญหาก้อเลยลองมาใช้ Macbook แทน

ยังงงอยู่ว่าต้องใช้ตัวไหน ทำอะไร

เปลี่ยนภาษาตรงไหน

งงมากก ผมควรไปซื้อหนังสืออะไรหรือคู่มืออะไรดีคับ

ช่วยหน่อยนะคับ

มาแสดงความยินดีกับอาจารย์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท