ชีวิตที่พอเพียง : ๑๐๖๔. ร่วมงานเปิดหอจดหมายเหตุพุทธทาสฯ


          วันที่ ๑ ส.ค. ๕๓ ผมควงสาวน้อยไปร่วมงานเปิดหอจดหมายเหตุพุทธทาสฯ   โดยเรานั่งรถแท้กซี่ไปเพราะเกรงว่าหากขับรถไปเองจะไม่มีที่จอดรถ   โชเฟอร์เป็นคนที่คุ้นเคยกับสวนวชิรเบญจทัศน์เป็นอย่างดี   เพราะไปขี่จักรยานออกกำลังที่นั่นเป็นประจำ   จึงพาเราไปทางลัดทางด้านหลัง   แต่รถก็จอแจมาก เพราะคนไปร่วมงานมากจริงๆ 

          พิธีตักบาตรเขาเริ่ม ๘ น. แต่เราไปถึงประมาณ ๘.๓๐ พิธีจึงอยู่ระหว่างดำเนิน   คนแน่นจอแจจนผมชักแหยง   เพราะผมเป็นคนไม่ชอบความจอแจ

          เราไปลงทะเบียนแล้วเข้าแถวรับหนังสือแจก ได้มาคนละหลายเล่ม   เดินเข้าไปอีกหน่อยก็เริ่มพบคนรู้จัก   แล้วก็พบคนรู้จักมากขึ้นเรื่อยๆ จากทักทายกลายเป็นคุยกัน   หมอสมศักดิ์แนะนำให้รู้จักคุณสุพจน์ เจียมจรัสจรรยาแห่งกลุ่มบริษัทแปลน  ว่าจะให้ลูกน้องในบริษัททำ R2R เพื่อพัฒนาบริษัท   ผมจึงชวนให้ส่งประกวดผลงานในมหกรรม R2R ครั้งที่ ๔ ในปีหน้า

          หมอบัญชา พงษ์พานิช โต้โผใหญ่ของงานเสร็จจากเป็นพิธีกรงานตักบาตร   มาชวน อ. หมอประเวศ และพวกเราขึ้นไปชมอาคารชั้น ๒   โดยเฉพาะสวนปฏิจจสมุปบาท และห้องนิพพานชิมลอง 

          อาคารก่อสร้างสวยงาม และเหมาะสมต่อการเรียนรู้ธรรมะมาก   ตั้งอยู่ตรงพื้นที่สวยงามสงบ ให้บรรยากาศที่เหมาะสมสำหรับมาปฏิบัติธรรม หรือมาเรียนรู้ธรรมะมาก   ที่ลานหินโค้งมีรูปหล่อพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร เป็นประธานสง่างาม   และมีพระพุทธรูปอยู่ด้านซ้าย  

          อาคารยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ก็เสร็จพอที่จะเปิดใช้ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป   และมีผู้มาจองจัดงานฉลองหรือสมโภชพระผู้ใหญ่ หรือผู้ที่ควรแก่การยกย่องที่สิ้นไปแล้ว   เช่น ๑๐๐ ปีท่านปัญญานันทะภิกขุ

          ผู้กล่าวเปิดงานคือ ท่านอดีตรองนายกรัฐมนตรี ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม   แล้วมีพิธีมอบหนังสือ ๑๐ เล่มโดยตัวแทนหน่วยงานผู้สนับสนุนการจัดพิมพ์มามอบ   ตามด้วยการเสวนาโดย พระไพศาล วิสาโล  และ ศ. นพ. ประเวศ วะสี  ดำเนินการโดยคุณภิญโญ พิธีกรชื่อดัง   ตรงส่วนนี้ผมได้เรียนรู้มาก ในด้านการประยุกต์ธรรมะเข้ากับชีวิตประจำวันของตนเองและของบ้านเมือง       

          หลวงพี่ไพศาลพูดเรื่องการทำบุญแบบฉือจี้   ว่าในสังคมไทยเดิมพื้นที่สำหรับการทำบุญมีอยู่ทั่วไป คือทำอยู่ในทุกกิจกรรม ในชีวิตประจำวัน   แต่เวลานี้ถูกทุนนิยมทำให้พื้นที่แคบลง   และเปลี่ยนจากทำบุญเพื่อผู้อื่นกลายเป็นทำบุญเพื่อตนเอง   แต่แนวพุทธฉือจี้สอนให้ทำบุญเพื่อผู้อื่น   เน้นการจัดการความดี ให้ความดีรวมตัวเกิดพลัง   เป็นพลังแห่งความเมตตามุ่งทำประโยชน์แก่ผู้อื่น 

          อ. หมอประเวศ พูดเรื่องการสร้างหอจดหมายเหตุพุทธทาส เป็นการขยายพื้นที่บุญ   ซึ่งหากคิดถึงพื้นที่ทางภูมิศาสตร์จะมีได้จำกัด   แต่ถ้ามองเป็นพื้นที่บุญในหัวใจมนุษย์ จะไม่จำกัด   คำสอนของท่านพุทธทาสเป็นเสมือนโลกุตรโอสถ ที่เป็นยาสามัญประจำบ้าน   เพื่อการเปลี่ยนจิตสำนึกใหม่ของมนุษย์   ให้ออกจากวัตถุนิยม มาเป็นบุญนิยม

          เมื่อคุณภิญโญถามเรื่องการปฏิรูปประเทศไทยกับการปรองดอง   ผมจึงได้ความรู้จาก อ. หมอประเวศว่า คู่ตรงกันข้ามกับความรุนแรงไม่ใช่สันติ แต่คือการสร้างสรรค์   คือการสร้างสรรค์ร่วมกัน  

          สันติไม่ใช่ทางแก้ปัญหาความรุนแรง   การสร้างสรรค์ต่างหากที่แก้ปัญหาความรุนแรง    การร่วมกันทำงานสร้างสรรค์เพื่อเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่คือหนทางแห่งมิตรภาพและปรองดอง

          งานส่วนนี้เสร็จเวลา ๑๑.๓๐ น.สาวน้อยเริ่มปวดท้อง   เราจึงรีบนั่งแท้กซี่กลับบ้าน   นับเป็นครึ่งวันแห่งความสดชื่นหัวใจ   ที่เราได้ร่วมกันสร้างโรงมหรสพทางวิญญาณ ขยายพื้นที่บุญ จากสวนโมกข์ ไชยา มาไว้ในกรุงเทพ   เพื่อช่วยให้คนกรุงเทพได้มีเครื่องช่วยฝึกฝนการขยายพื้นที่บุญในใจตนเอง    และช่วยส่งเสริมให้กัลยาณมิตรได้รับประโยชน์นี้ด้วย
          “พี่ใหญ่” คุณ      นงนาท สนธิสุวรรณ   เขียนเล่าไว้ที่นี่ 

 

วิจารณ์ พานิช
๑ ส.ค. ๕๓

 

พิธีตักบาตรที่ลานหินโค้ง

 

คนมาร่วมมากมาย

 

พระสงฆ์กำลังทำพิธีฉันเช้า

 

 ลานหินโค้ง ถ่ายจากมุมสูงที่ห้องน้ำชายชั้นสอง

 

สวนปฏิจจสมุปบาท

 

มองจากหอจดหมายเหตุเห็นความสงบร่มรื่นของสวนวชิรเบญจทัศน์

 

ส่วนหนึ่งของผู้ใหญ่ที่มาร่วมงาน

 

คุณไพบูลย์ วัฒนศิริธรรมกล่าวเปิดงาน โดยมีคุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม

และคุณวิฑูรย์ กรุณา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานร่วม

 

อังคาร กัลยาณพงศ์ กวีรัตนโกสินทร์ กล่าวบทกวี

 

เสวนาเปิดพื้นที่บุญ


  

หมายเลขบันทึก: 388012เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2010 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กราบขอบพระคุณที่นำความรู้ใหม่มาเผยแพร่ครับ เป็นความรู้ใหม่เช่นกันว่า ความสร้างสรรค์คือด้านตรงข้ามกับความรุนแรง ไม่ใช่สันติ

จากภาพที่อาจารย์เก็บมาฝาก น่าประทับใจความเรียบง่ายของวัสดุอุปกรณ์ในงานและสิ่งก่อสร้างต่างๆที่เห็นที่นี่นะคะ ถ้าเริ่มได้แบบนี้ก็เชื่อได้ว่าเป็นการสร้างบุญเพื่อผู้อื่นจริงๆค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท