การบูรณาการการอ่านในกระบวนการเรียนรู้


การบูรณาการการอ่านในกระบวนการเรียนรู้

การบูรณาการการอ่านในกระบวนการเรียนรู้
ของโรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน

การอ่านเป็นกระบวนการรับรู้ข้อมูล ข่าวสาร ที่สัมผัสด้วยตา  ดังนั้นโรงเรียนจึงกำหนดให้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกรายวิชา  จะต้องมีเนื้อหาสาระ ที่ให้ผู้เรียนอ่าน ศึกษาค้นคว้า จากสื่อเอกสาร  สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ อินเตอร์เน็ต   ให้เหมาะสม สอดคล้องกันกับเนื้อหาในเรื่องนั้นๆ บูรณาการในกระบวนการจัดการเรียนการสอน  ให้นักเรียนศึกษาใบความรู้  ในขั้นกระบวนการสอนคือการรับรู้สิ่งใหม่  อ่าน ตีความ ใบงานที่ ใบกิจกรรมที่ครูมอบหมาย ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม โดยเฉพาะ อย่างยิ่งในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ให้ความสำคัญกับการอ่านมาก 

               ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน รายวิชา ภาษาไทย  ทุกช่วงชั้น มาตรฐานของกลุ่มสาระฯภาษาไทย เน้นให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน  ดังนั้นสิ่งที่นักเรียนจะต้อง ปฏิบัติ  คือ การอ่าน  มีผลงานการอ่านมานำเสนอตามเกณฑ์การประเมินของรายวิชาที่กำหนดไว้  อาจจะทำโครงงาน   หรือรายงานเรื่องที่น่าสนใจ

                 การวัดผลและประเมินผล  เกณฑ์การจบหลักสูตรในแต่ละช่วงชั้นของโรงเรียน กำหนดไว้ว่า นักเรียนจะต้องผ่านเกณฑ์การประเมินต่อไปนี้

                 ๑.   การอ่าน  คิดวิเคราะห์ และเขียน   ซึ่งผู้สอนทุกรายวิชา จะต้องทำการวัดผลและประเมินผลนักเรียนใน  ๓  ด้าน คือ   การอ่าน    การคิดวิเคราะห์   การเขียน ซึ่ง การอ่าน   มีผลงานการอ่านเนื้อหาสาระ ในรายวิชานั้นๆ  ประเมินภาคเรียนไม่น้อยกว่า ๒ ครั้ง  

                 ๒.  คุณลักษณะอันพึงประสงค์  โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารกำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ประการที่  ๑ ไว้ว่า   มีนิสัยรักการอ่าน  มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์       ผู้สอนทุกรายวิชาจะต้องทำการวัดผลและประเมินผล นิสัยรักการอ่าน ของนักเรียนในชั้น ในห้องเรียนที่สอน  โดยเก็บข้อมูลจากที่นักเรียนทำกิจกรรมร่วมกับห้องสมุด  เช่น   กิจกรรมบรรณนิทัศน์ และธนาคารศรีสวัสดิ์รักการอ่าน    สานฝันสู่อนาคต   และกิจกรรม หนังสือเล่มโปรด นานมีบุ๊ค  

                    จากการที่ผู้สอนจัดกิจกรรมให้นักเรียนในกระบวนการเรียนการสอน และกิจกรรมเสริม ต่างๆทั้งในและนอกเวลา  ทุกกลุ่มสาระการเรียนรุ้ และกิจกรรมของห้องสมุด ล้วนแล้วแต่เป็นกิจกรรมที่ ส่งเสริมลักษณะนิสัยของนักเรียนให้เป็นผู้ที่รักการอ่าน  กอปรกับเกณฑ์การประเมินการจบหลักสูตร /จบช่วงชั้น จะเน้นเรื่องการอ่าน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียน เน้นให้มีนิสัยรักการอ่าน  ดังนั้นเรื่อง การสร้างนิสัยรักการอ่านให้เกิดขึ้นกับนักเรียนโรงเรียนศรีศรีสวัสดิ์วิทยาคารจึงเป็นพันธกิจ หนึ่งที่ครูทุกคนจะต้องช่วยกันส่งเสริม ให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม    จัดกิจกรรมให้นักเรียน มีนิสัยรักการอ่าน  ริเริ่มสร้างสรรค์ ใฝ่รู้ใฝ่เรียนตามวิสัยทัศน์ของโรงเรียน    ผลของการช่วยกันรณรงค์ จึงทำให้ นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านเพิ่มขึ้น

หมายเลขบันทึก: 387876เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2010 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท