บันทึก Symposium 3
รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้ GSP
1. ชื่อผู้นำเสนอ นางภัทรา ประดับศรี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน จอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ สพท. สุรินทร์ เขต 1
เบอร์โ ทรศัพท์ 044- 533095 (โรงเรียน) 087-2478969 (มือถือ)
2. ชื่อผลงาน: รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้ GSP
3. ผลงาน/ หรือนวัตกรรม คืออะไร (What ?)
รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์เรื่องกราฟของฟังก์ชัน ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโดยใช้ GSP
3.1 การจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนและห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบบรรยาย แบบสาธิต แบบถาม-ตอบ และแบบโครงงาน
3.2 การจัดการเรียนรู้นอกห้องเรียน ได้แก่ การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้ GSP การแข่งขันการใช้ GSP การประกวดโครงงานคณิตศาสตร์ การประกวดการสร้างสรรค์ชิ้นงานโดยใช้ GSP
3.3 การจัดกิจกรรมบูรณาการ โดยการนำวิชาคณิตศาสตร์และโปรแกรม GSP บูรณาการกับภูมิปัญญาท้องถิ่น การออกแบบผลิตภัณฑ์ การเดินทางที่ประหยัดพลังงานและสั้นที่สุด เป็นต้น
ตัวอย่างการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในห้องเรียน หรือ ห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์
1. ครูอธิบายความหมายของฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล เมื่อ a>0 และ a1 พร้อมยกตัวอย่างฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลเมื่อค่า a เป็น 2 หรือ เช่น แล้วให้นักเรียนยกตัวอย่างฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลอื่นๆ เมื่อ ค่า a แบ่งเป็น 2 กรณี คือมากกว่าหนึ่งและอยู่ระหว่าง 0 และ 1
2. ครูใช้การถาม-ตอบ ประกอบการอธิบาย วิธีเขียนกราฟของฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลโดยกำหนดค่า x และ หาค่า y นักเรียนสังเกตลักษณะกราฟที่ได้ เมื่อเปลี่ยนแปลง ค่าของ a
3. ครูใช้การสอนแบบสาธิต เขียนกราฟของฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล โดยใช้โปรแกรม GSP ต่อจากนั้นให้นักเรียนจับคู่เขียนกราฟของฟังชันเอกซ์โพเนนเชียล เมื่อค่าของ a มากกว่าหนึ่งและอยู่ระหว่าง 0 และ 1
4. ครูให้นักเรียนออกมารายงานผล ต่อจากนั้น ร่วม กันสรุป ลักษณะของกราฟจากการใช้โปรแกรม GSP กับวิธีการเขียนกราฟโดยการแทนค่า สรุปลักษณะกราฟกรณีค่าของ a เปลี่ยนแปลง
5. ครูให้นักเรียน สร้างสรรค์ชิ้นงาน หรือ สร้างโจทย์ปัญหาโดยใช้โปรแกรม GSP หรือ จัดทำโครงงานที่นำความรู้เรื่องฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลไปใช้ ในชีวิตประจำวัน
4. ผลสะท้อนจากผลงาน/ หรือนวัตกรรม (ตรงกับเป้าหมายของงาน)
นักเรียนได้รับรางวัลเหรียญทอง การแข่งขันโครงงานคณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
นักเรียนได้รับรางวัลเหรียญเงิน การแข่งขันคนมีความสามารถทางคณิตศาสตร์โดยใช้โปรแกรม GSP ระดับภูมิภาคโดย สสวท. จัดที่โรงเรียนสตรีสิริเกศ จังหวัดศรีสะเกษ 6-7 สิงหาคม 2553
นักเรียนได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เหรียญทอง ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ผลงานการสร้างสรรค์โดยใช้โปรแกรม GSP ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
นักเรียนมีความสามารถในการเป็นวิทยากร ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับวิธีการใช้โปรแกรม GSP ได้
ลิขสิทธิ์ทะเบียนข้อมูลเลขที่ ว.6175 จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา จากผลงานโครงงานคณิตศาสตร์ระดับชั้นมัยธมศึกษาตอนปลายเรื่องการออกแบบลายผ้าไหมสุรินทร์โดยใช้ฟังก์ชันตรีโกณมิติ
5. แรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดผลงาน/ หรือนวัตกรรม ที่นำเสนอ
วิชาคณิตศาสตร์มีลักษณะเป็นนามธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายส่วนใหญ่ มีปัญหาในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยเฉพาะการเรียนเรื่องกราฟของฟังก์ชัน หากจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีการพัฒนาอยู่เสมอ เช่น การเขียนกราฟประกอบการเคลื่อนไหวโดยใช้โปรแกรม GSP
จะทำให้นักเรียนเห็น ภาพ ที่เป็นรูปธรรม ทำให้มีความรู้และเข้าใจบทเรียนมากขึ้น อีกทั้งยังบูรณาการกับสาขาวิชาอื่น ๆ โดยการออกแบบชิ้นงานเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันได้
เช่น การออกแบบลายผ้าไหมจากโปรแกรม GSP โดยใช้ฟังก์ชันตรีโกณมิติ สามารถเปรียบเทียบระหว่างกราฟของฟังก์ชันตรีโกณมิติต้นแบบ และกราฟที่ออกแบบเรียบร้อยแล้ว ดังรูป
6. ลักษณะพิเศษ(จุดเด่น)ของ ผลงาน/ หรือนวัตกรรม ที่นำเสนอ
บูรณาการกับสาขาวิชาอื่น ๆ โดยการออกแบบชิ้นงานเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันได้ดึงดูดความสนใจของนักเรียน เนื่องจากเป็นการเรียนที่เป็นรูปธรรม
7. เงื่อนไขที่ทำให้ผลงาน/ หรือนวัตกรรม ประสบความสำเร็จ
1. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการโปรแกรม GSP เพื่อทำให้นักเรียนมีพื้นฐานการใช้ โปรแกรม ก่อนการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์
2. จัดการแข่งขันการใช้ โปรแกรม GSP ในรูปแบบต่าง ๆ และให้นักเรียนได้แสดงผลงาน
3. ห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์มีเครื่องคอมพิวเตอร์ลงโปรแกรม GSP ที่เพียงพอกับนักเรียน
8. การสรุปบทเรียน(Lesson Learned) เพื่อการพัฒนาต่อยอด
1.ก่อนจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้โปรแกรมGSP ควรได้ทบทวนบทเรียนหรือทำให้
นักเรียนมีความรู้พื้นฐานในเนื้อหาคณิตศาสตร์ เรื่อง กราฟของฟังก์ชันหรือเรื่องที่เกี่ยวข้องก่อนเสมอ เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาของคณิตศาสตร์และวิธีการใช้โปรแกรม GSP ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหานั้นๆ
2.เมื่ออบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้โปรแกรม GSP เสร็จสิ้นลง ควรจัดแข่งขันการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
และการแก้ปัญหาโจทย์คณิตศาสตร์โดยใช้โปรแกรมGSP หรือการแสดงผลงาน เพื่อทำให้นักเรียนมีความรู้ที่ยั่งยืนคงทน อีกทั้งมีความมั่นใจในตนเอง ภาคภูมิใจในผลงาน เห็นคุณค่า และมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
ขอชื่นชมอาจารย์ ขยันมากๆ ไม่ว่าจะเสาร์ หรืออาทิตย์
อาจารย์ตั้งใจสอนเเละใจดีมากๆๆๆๆ