มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
Mrs. Maleephan มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช Pooma

ชีวิตเหมือนนาฬิกา


เกิดมาอย่าหายใจทิ้ง หายใจขว้าง เวลาทุกนาทีมีค่าเสมอ

  ใน 1 วัน มี 24 ชั่วโมง คงไม่มีใครเถียงแน่นอน แต่ใน 24 ชั่วโมง เราทำอะไรบ้าง  หลายคนจะบอกว่า กิน นอน เที่ยว แค่้นี้ก็หมดไปแล้ว 24 ชั่วโมง

  แต่สำหรับฉันแล้ว ฉันคงต้องแบ่งเวลา ออกเป็น 3 ส่วน

   8 ชั่วโมงแรกไว้สำหรับการทำงาน การเรียน

   8 ชั่วโมงต่อไปไว้สำหรับการพักผ่อน ไม่ว่าจะนอนหลับ ดูหนัง ฟังเพลง ปลูกต้นไม้ ดูทีวี เล่น INTERNET ทำกิจกรรมที่ตนเองชอบ

  แล้ว 8 ชั่วโมงสุดท้ายล่ะ ไว้ทำอะไร หลายคนอาจะตอบว่า ไว้นอนเพิ่ม ไว้กิน ไว้เที่ยวเพิ่มไง แต่สำหรับฉันไม่ใช่

  8 ชั่วโมงสุดท้าย ไว้สำหรับการสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้กับชีวิต ไว้สำหรับการทำความดี ก่อนที่จะไม่ชีวิตไว้ได้สร้างความดี ไม่ว่าจะเป็นการไปวัด ทำบุญตักบาตร อ่านหนังสือเพิ่มเติม ไม่ว่าจะหนังสือพิมพ์ วารสาร โดยเฉาะวารสารซีเคร็ตสุดยอดมาก เพื่อประกอบการสอน การดูหนัง ดูละครแล้วเอาเรื่องราว รับฟังเรื่องเราวดีๆจากจากผู้รู้ ผู้ทรงคุณวุฒิ ทำให้ 8 ชั่วโมงนี้มีค่ามากๆ

  แต่หลายๆคนมักไม่ค่อยเห็นคุณค่าของเวลา ปล่อยให้เวลาในแต่ละวัน หมดไปโดยเปล่าประโยชน์ ทำไมเกิดมา เพียง แค่หายใจทิ้ง หายใจขว้างไปวันๆ น่าเสียดายมากๆเลย

  ฉันเคยมีเพื่อนเป็นชาวญี่ปุ่น ทุกเวลทุกนาที เขาทำงานกันจริงๆ เลยเวลาเที่ยงหากงานไม่เสร็จเขาก็ทำต่อ ไม่เหมือนบ้างหน่วยงานราชการไทย กว่าจะเริ่มทำงานก็ 9 โมง พอบ่าย 3 โมงกว่าๆก็เตรียมตัวกลับบ้าน น่าเสียดายจริงๆ แต่ ณ ปัจจุบัน หลายๆหน่วยงานเอาจริงเอาจัง ทำให้คนที่ทำงาน โดยเฉพาะมนุษย์ฺเงินเดือนเครียดไปตามๆกัน โดยเฉพาะเรื่องเอกสารหลักฐาน และในฐานะที่ฉันอยู่ในวงการศึกษา พบเจอและสอบถามคุณครูหลายๆท่าน ว่าทำไมถึงจะออกจากราชการก่อนกำหนด หลายท่านก็จะตอบว่า เบื่อระบบ เบื่อการสร้างหลักฐาน จนเด็กในปัจจุบันอ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ได้ เพราะหน่วยเหนือ ขอแต่เอกสารหลักฐาน และยิ่งการทำผลงาน ต้องสร้างหลักฐานให้มากๆ ทำให้หลายท่านไม่ไหว เรื่องที่สอน กับเรื่องที่ส่งต่างกัน ทำให้ต้องเกษียณราชการก่อนกำหนด

  เพราะฉะนั้น ชีวิตของคนเรานั้น 24 ชั่วโมวเท่ากัน แต่เราจะทำอย่างไร ให้ชีวิตของเรามีคุณค่าและมีความหมาย ต่อสังคม ต่อประเทศชาติ หากทุกคนช่วยกัน ประเทศไทยคงก้าวไกลไปกว่านี้แน่นอน อย่าปล่อยให้เวียดนาม ฟิลิปปินส์ เขาแซงหน้าเราไปเลย ในกลุ่มอาเซียน 10 ประเทศ ตอนนี้ประเทศไทยอยู่อันดับไหน หากคนไทยไม่รู้คุณค่าของเวลา และมั่วทะเลาะกัน 

หมายเลขบันทึก: 387021เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2010 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จริงๆนะ ผมว่าถ้าเราใช้เวลาเป็นมันจะทำให้ชีวิตดีขึ้นเลยหล่ะ แต่ว่า 8 ชั่วโมงสุดท้ายที่ว่า ถ้าเราเอาไปช่วยเหลือสังคมบ้างก็จะดีไม่น้อย

เช่นสอนพิเศษฟรี ไปกวาดลานวัด หรืออะไรหลายๆอย่าง ก็จะทำให้ชีวิตเรามีคุณค่าและคุณอื่นๆก็จะเห็นคุณค่าของเราด้วย

อยากให้คนไทย ช่วยกัน ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดและหยุดการกระทำที่ไม่เป็นประโยชน์แกชาติบ้านเมืองจะดีที่สุดครั บ

การช่วยเหลือสังคมเป็นสิ่งดีค่ะ เพราะ ณ ปัจจุบันเรื่องจิตอาสาค่อยๆขาดหายไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท