ค่ายวัยรุ่นอุ่นไอรัก สร้างวัคซีนใจป้องกันภัยจากสื่อไอที


จะยุบก็จ๊ะ จะละก็เสียดาย

 

เมื่อวันที่ 31/7/53 หนูได้ไปเข้าค่ายวัยรุ่นอุ่นไอรักฯ ที่โรงแรมฮอลิเดย์การ์เด้น มาค่ะ  ค่ายนี้แยกออกเป็น 5 ฐาน

                ฐานแรกเป็นเรื่องของการใช้โทรศัพท์มือถือ วิทยากรมาจากศูนย์โนเกียแคร์  เราได้เรียนรู้วิวัฒนาการของโทรศัพท์ในแต่ละยุค จากนั้นก็แข่งกันเป็นทีมโดยให้หาข้อดีของโทรศัพท์มือถือ 

                ฐานที่ 2 เป็นเรื่องวิธีการใช้อินเตอร์เน็ตกับสื่อออนไลน์อย่างปลอดภัย มี อาจารย์ ปณิธาน รัตนธรรม และอาจารย์ ศรายุทธ พุทธเขียว เป็นวิทยากร นี่เป็นฐานที่หนูชอบที่สุด  เราได้เล่นเกมฝึกประสาท (พี่เขาจะถามคำถามเช่น ใส่เสื้อสีขาวใช่ไหม ถ้าใช่ให้ส่ายหัว ถ้าไม่ใช่ให้พยักหน้า คือให้ทำตรงข้าม) เล่นเกมสื่อสาร เช่น ทำท่าเป่าลูกโป่งให้คนถัดไปดู และคนนี้ก็ทำท่าให้คนต่อไปดู และคนสุดท้ายต้องทายว่าเป็นท่าอะไร  ฐานนี้ให้เขียนข้อดีของเว็บไซต์ที่ดี 1 เว็บ ข้อเสียของเว็บที่ไม่ดี 1 เว็บ  ได้ดูหนังที่เอามาเปลี่ยนเสียงพากย์ด้วยค่ะ

                ฐานที่ 3 เป็นเรื่องของคลิปวิดีโอ  อาจารย์สุทัศน์ เอื้องไพโรจน์ และอาจารย์ชาญชัย ชำนาญคิดเป็นวิทยากร น่าสนใจมากเลยค่ะ เราได้เรียนรู้ความน่าเชื่อถือของคลิป การตัดต่อคลิป ได้ดูคลิปเรื่องนรก (น่ากลัว) และ สอนเรื่องความน่าเชื่อถือของคลิปวิดีโอ ซึ่งต้องใช้วิจารณญาณในการดูเพราะสามารถตัดต่อกันได้

                ฐานที่ 4 เป็นเรื่องการเลือกเพลงและหนังที่เหมาะกับวัย  มีอาจารย์ จีระวัฒน์ มณีจักร และอาจารย์อนุสรณ์ สุขศรี เป็นวิทยากร ฐานนี้เราได้ฟังเพลงและดูหนังตัวอย่างเยอะเลย ทำให้เห็นว่าหนังบางเรื่องมีบางสิ่งที่ไม่เหมาะสมกับวัยของเรา

 

ฐานที่ 5 เป็นเรื่องสุภาษิต หรือคำคมที่ใช้กับเรื่องสื่อไอทีได้ ฐานนี้ ศน.อ้วน อาจารย์วัชราภรณ์ วัตรสุข และอาจารย์พรรษา บัวมะลิ เป็นวิทยากร ฐานนี้ให้เราได้อ่านป้ายที่เขียนเป็นคำเมืองด้วย (ปกติหนูไม่ได้พูดคำเมือง) โดยให้เปรียบเทียบเทียบข้อความในป้ายกับสื่อไอทีว่าเกี่ยวกันหรือไม่ อย่างไร เช่น จะยุบก็จ๊ะ จะละก็เสียดาย ซึ่งเปรียบเทียบกับสื่อไอทีได้ว่า มีสื่อบางอย่างที่เรารู้ว่าไม่ดี แต่ก็ยังอยากดู

                ค่ายนี้สนุกและได้ประโยชน์มากเลยค่ะ ได้ฝึกการทำงานเป็นทีมและได้เรียนรู้ประโยชน์และโทษของเทคโนโลยี แถมได้เล่นเกมส์ด้วย  ต้องขอบคุณวิทยากรทุกท่านที่ให้ความรู้หนูและเพื่อนๆ นะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 386987เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2010 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท