ห้องสมุดมีชีวิต


เลยได้แนวคิดว่าจะให้นักเรียนทำโครงงานเรื่องประเทศต่างๆในโลกที่สนใจ

ในสัปดาห์นี้ได้มีโอกาสเข้าร่วมการทำงานในห้องสมุดตามโครงการห้องสมุดมีชีวิต  ช่วยกันในเรื่อง  การเขียนวิสัยทัศน์ของห้องสมุด ซึ่งสรุปได้ว่า  ห้องสวยสะอาด บรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ หนังสือดีมีคุณค่า ค้นคว้าอย่างเป็นระบบ บริการนักเรียนและเพื่อนครู สู่โลกกว้างทางอินเตอร์เน็ต

เมื่อมีเวลาว่างก็จะช่วยในการหาอุปกรณ์มาจัดให้ห้องสมุดดูมีชีวิต  เข่น  นำลูกโลกที่มีไฟและหมุนได้  เพื่อดึงดูดความสนใจนักเรียน  มาดูว่าประเทศอะไรอยู่ตรงไหน  ในทวีปอะไร  ใกล้กับประเทศอะไร  เลยได้แนวคิดว่าจะให้นักเรียนทำโครงงานเรื่องประเทศต่างๆในโลกที่สนใจ 

นอกจากนั้นยังนำหนังสือที่เป็นแหล่งอ้างอิงมาจัดไว้ให้นักเรียนได้ค้นคว้า  ครูมีหนังสืออ่านเล่น  เรื่อง  Harry Porter  ก็มำมาตั้งไว้  เผื่อว่านักเรียนจะสนใจอ่าน  แต่เป็นภาคภาษาอังกฤษ  ไม่รู้ว่าสนใจหรือเปล่า  แต่ลองตั้งไว้

วันนี้ปลื้มใจมากที่เห็นฝ่ายบริหารมาร่วมด้วยช่วยกัน  เห็นผู้ปกครองเดินเข้ามาด้วย  แล้วมีบรรณารักษ์น้อยมาช่วยกันอย่างแข็งขัน  เป็นภาพที่ประทับใจ  ห้องสมุดจึงมีชีวิตขึ้นจริงๆด้วย

หมายเลขบันทึก: 38685เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2006 03:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • แวะมาให้กำลังใจครับ
  • ชอบห้องสมุดครับ
นักอ่านมาเยี่ยมพี่อีกแล้ว  พี่ก็ชอบห้องสมุด  ระยะนี้ได้แต่อ่านในอินเตอร์เนต  ทิ้งห้องสมุดที่มีแต่หนังสือไปเลย  พยายามเข้าห้องสมุด  สัปดาห์ละ 1 ครั้งค่ะ
ห้องสมุดดี  มีหนังสือดี  มีการบริการที่ดี  นักเรียนเข้ามาอ่าน และค้นคว้าหาข้อมูลกันมากมาย 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท